รู้ไว้ก่อนเลือก…กับรายละเอียดที่บ่าวสาวต้องใส่ใจใน วิดีโองานแต่ง

วิดีโองานแต่ง อีกหนึ่งการบันทึกความทรงจำที่บ่าวสาวต้องใส่ใจ

ปัจจุบันการบันทึกแค่ภาพนิ่งในวันสำคัญอาจไม่เพียงพอสำหรับว่าที่บ่าวสาวบางคู่ เพราะฉะนั้น วิดีโองานแต่ง หรือพรีเซ้นต์เทชั่นจึงเป็นอีกหนึ่งอิลิเม้นต์สำคัญที่บ่าวสาวหลายคู่หันมาให้ความสำคัญและมักเลือกใช้ในงานแต่งงานของตัวเอง แต่ก่อนที่จะจ้างทีมช่างวิดีโอ หรือทำพรีเซ้นต์เทชั่นงานแต่ง ว่าที่บ่าวสาวทั้งหลายจงมาศึกษาหน่วยนี้ในงานแต่งกันให้ดีก่อนดีกว่าว่า ทีมช่างวิดีโอนั้นเขาทำงานกันอย่างไร และว่าที่บ่าวสาวต้องเตรียมอะไรบ้างหากจะทำพรีเซ้นต์เทชั่นงานแต่ง

ทีมงานบันทึกวิดีโอในงานแต่งงาน แบ่งออกเป็น

  • ช่างหลัก : ทำหน้าที่เก็บเนื้องานหรือบรรยากาศหลักๆ ทั้งหมด คอยเก็บภาพแขกที่เข้ามาร่วมงานให้ได้มากที่สุด ไม่เน้นภาพสวยเท่าใดนัก เพราะต้องการปริมาณภาพเป็นหลัก
  • ช่างเก็บภาพสวย : หรือเรียกว่า Cinematographer จะเก็บแต่ภาพมุมมองสวยๆ องค์ประกอบภาพหรือจังหวะดีๆ บวกกับการสร้างเรื่องราวให้ได้ ซึ่งช่างภาพในลักษณะนี้บางครั้งจำเป็นต้องมีหลายคนเพื่อให้ได้ภาพหลายมุมมอง ต้องใช้สมาธิในการถ่ายภาพสูงและต้องใช้อุปกรณ์เสริมต่างๆ อีกเพียบ เช่น ดอลลี่ เครน กล้องสเตดี้ เป็นต้น เพื่อให้ภาพออกมาดูสวยและมีคุณภาพที่สุด
  • ช่างภาพขึ้นจอ : หน้าที่หลักคือนำภาพจากหน้าแบ็กดร็อปขึ้นขอโปรเจกเตอร์ให้แขกในงานได้รับชมกันแบบสดๆ ตั้งแต่หน้างานไปจนถึงช่วงพิธีการด้านใน เป็นการใช้ภาพจากหลายมุมกล้อง ตัดสลับกันในเวลาเดียวกัน โดยมีการควบคุมจากผู้ที่คุมสวิตช์อีกที จะทำให้ได้ภาพกิจกรรมในมุมต่างๆ แบบสดๆ ตัดสลับได้

วิดีโองานแต่ง

เทคนิคการจะบันทึกภาพให้ได้ดีต้องดูสถานที่จัดงานเป็นหลัก ดังนี้

  • ห้องที่มีขนาดกว้างหรือใหญ่ ฉากหลังจะรับภาพได้ไกล ทำให้ภาพมีมิติมากขึ้น สามารถทำงานได้ด้วยเลนส์ระยะไกล ทำให้ได้ภาพที่เป็นธรรมชาติของคู่บ่าวสาว
  • ห้องขนาดเล็ก ทำให้ระหว่างทำงานอาจต้องกระทบกระแทกกับแขกบ้าง เพราะบางครั้งภาพที่เกิดขึ้นนั้นต้องอาศัยจังหวะที่เร็วเพื่อเก็บภาพ และแขกในงานอาจมีจำนวนมาก จึงทำให้พื้นที่ในการทำงานของช่างภาพลดลงไป

รายละเอียดที่บ่าวสาวควรบอกกับทีมบันทึกวิดีโอ

  • รูปแบบของงานแต่งงาน เช่น ค็อกเทล บุฟเฟ่ต์ โต๊ะจีน คอนเซปต์ สไตล์ของภาพที่อยากได้และธีมงาน แบบแปลนของห้องที่บอกว่าสิ่งใดอยู่ตรงไหน เพื่อให้รับทราบว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นตอนไหน ที่ไหน
  • ซีเควนซ์พิเศษ บางงานอาจมีลำดับพิธีที่แตกต่างกันออกไป เช่น เซอร์ไพรส์จากเพื่อนที่ออกมาร้องเพลงให้เกิดขึ้นตอนไหน นักร้อง/นักแสดงมาช่วงเวลาใด หรือแม้กระทั่งการเปิดตัวบ่าวสาวเดินเข้างานจะเริ่มจากที่ไหน มาเจอกันตรงไหน หรือการโยนดอกไม้บางงานไม่โยนบูเกต์ แต่เจ้าสาวจะเดินนำไปให้เพื่อนเลย ฯลฯ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ควรบอกให้ทีมบันทึกภาพอัดวิดีโอทราบ เพื่อจะได้วางแผนการทำงานได้ว่าใครจะต้องรอดักมุมไหน ใช้เลนส์หรืออุปกรณ์ชนิดใดในกรณีที่มีความพิเศษหรือเฉพาะของช่วงนั้นๆ

การทำพรีเซ้นต์เทชั่นให้ปัง

–  การทำพรีเซ้นต์เทชั่นงานแต่งงานไม่มีรูปแบบที่ตายตัว ขึ้นอยู่กับจินตนาการของคู่บ่าวสาวว่ามีความสร้างสรรค์มากน้อยเพียงใด โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้แขกที่มาร่วมงานเกิดความประทับใจและได้รู้จักบ่าวสาวมากขึ้น

– วิดีโอพรีเซ้นต์เทชั่นมีมากมายหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การเรียงร้อยเรื่องราวด้วยภาพถ่าย การ์ตูนเอนิเมชั่น หรือภาพยนตร์สั้นที่บอกเล่าเรื่องราว แต่ความยาวต้องไม่เกิน 8 นาทีนะจ๊ะ เพราะหากนานเกินไปแขกจะเบื่อแล้วหันไปสนใจอาหารแทนพรีเซ้นต์งานแต่งงานของบ่าวสาวเอาได้

– ควรบอกถึงความต้องการของตนเองว่าอยากให้ทีมงานสร้างสรรค์พรีเซ้นท์เทชั่นให้ออกมาสไตล์ไหน ซึ่งใช้หลักการเดียวกันกับการถ่ายภาพนิ่งหรือพรีเวดดิ้งนั่นแหละคะ

– การถ่ายทำพรีเซ้นต์เทชั่นนอกสถานที่ คู่บ่าวสาวต้องศึกษาทำความเข้าใจกับสถานที่นั้นๆ เพื่อที่ช่างทำพรีเซ้นต์เทชั่นจะได้เตรียมอุปกรณ์และแผนสำรองต่างๆ ให้พร้อม เพราะการทำงานนอกสถานที่นั้น เรื่องไม่คาดฝันอาจเกิดขึ้นได้เสมอ

– ถ้าบ่าวสาวชอบสถานที่ใดเป็นพิเศษ ควรเป็นสถานที่ที่ใกล้เคียงกับเรื่องราวและเหตุการณ์ต่างๆ ที่อยากนำเสนอให้แขกได้ชม

คุยกับช่างวิดีโอในงานแต่งอย่างไรให้งานออกมาเป๊ะ ไม่มีพลาด คลิกเลย!!

ภาพ : unsplash.com

Recommended