เช็คก่อนเชิญ 7 คำถามช่วยตัดสินใจว่าควรเชิญใครมางานแต่งงานของคุณ

จะเชิญใครมา งานแต่งงาน บ้างดีนะ?

นี่คงเป็นคำถามของว่าที่เจ้าบ่าว-เจ้าสาวที่กำลังนั่งลิสต์รายชื่อแขกใน งานแต่งงาน ของคุณกันอยู่ ซึ่งรายชื่อแขกถือว่ามีส่วนสำคัญอย่างมากในการตัดสินใจว่าจะเชิญใครมาร่วมฉลองวันสำคัญในชีวิตของคุณทั้งคู่บ้าง และยังส่งผลไปถึงเรื่องของการเลือกสถานที่จัดงานแต่งงาน อาหาร การจัดที่นั่งต่างๆ และงบประมาณที่คุณต้องทุ่มอีกด้วย บางคู่ยิ่งนั่งลิสต์ก็ยิ่งมีเยอะขึ้นเรื่อยๆ ก็อย่างว่า คนเราต้องพบเจอคนมากมายที่ผ่านเข้ามาในชีวิต แต่ใครกันน้าที่มีความสนิทสนมมากพอที่คุณจะเชิญพวกเขามางานแต่งงานในฝันของพวกคุณ ลองใช้วิธีจากการตั้งคำถามต่อไปนี้ เพื่อลิสต์ชื่อคนสำคัญและตัดคนที่คุณรู้สึกลำบากใจออกไป แค่นี้คุณก็ไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับรายชื่อแขกอีกแล้วค่ะ

งานแต่งงาน

พวกเขาเป็นครอบครัวที่ยังคุ้นเคยหรือไม่?

ญาติห่างๆ ที่คุณไม่ได้คุ้นเคย ขาดการติดต่อกันไปนานแล้ว คุณสามารถยกเว้นในการเชิญพวกเขามางานแต่งงานได้เช่นกัน แต่ด้วยจารีตประเพณีของสังคมไทยคุณก็อาจจะต้องปรึกษาพ่อแม่ของคุณด้วยว่าต้องการเชิญให้พวกเขามางานแต่งงานของลูกหรือไม่ ถึงแม้ญาติผู้ใหญ่บางท่านคุณอาจไม่ได้คุ้นเคยสนิทกัน แต่สำหรับพ่อแม่ของคุณแล้วพวกเขาอาจจะรู้จักกันดี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเรื่องมารยาททางสังคมของทางพวกผู้ใหญ่แล้วล่ะค่ะ ส่วนทางด้านพ่อ-แม่ ปู่-ย่า ตา-ยาย ลุง-ป้า น้า-อา ที่เป็นญาติพี่น้องทางสายเลือดของคุณแท้ๆ และเป็นญาติพี่น้องของพ่อแม่ของคุณ พวกท่านควรที่จะได้รับคำเชิญอย่างยิ่งเลยค่ะ

พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคุณหรือไม่?

บางทีเพื่อนเก่าของคุณที่ไม่ได้สนิทสนมกันมากอาจทำให้คุณลำบากใจ เพียงเพราะโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊กที่คุณได้เพิ่มการเป็นเพื่อนกับพวกเขา มีการทักอินบ็อกคุยกันบ้างแบบนานๆ ที แต่ในชีวิตประจำวันพวกคุณก็ไม่ได้มานัดสังสรรค์เจอกันเหมือนเพื่อนสนิทในสมัยมัธยมหรือสมัยมหาลัย ที่คุณตัดสินใจแน่นอนว่าจะเชิญเพื่อนสนิทมาร่วมงานแต่งงาน ส่วนเพื่อนที่ไม่ได้สนิทสนมรู้ใจกันและไม่ได้เจอกันในชีวิตประจำวันเลย ขอให้คุณอย่าคิดมากที่จะตัดรายชื่อพวกเขาออกไป ดีกว่าเชิญพวกเขามาร่วมงานแต่งงานเพียงเพราะเป็นเพื่อนกันในโลกโซเชียลเลยค่ะ

คุณใช้เวลากับพวกเขานอกเวลางานหรือไม่?

สำหรับเพื่อนร่วมงานก็ไม่ได้จำเป็นต้องได้รับคำเชิญทุกคน ถ้าจะเลี้ยงทั้งบริษัทงี้คุณคงเลี้ยงกันไม่ไหวมั้งคะ เลือกชวนเฉพาะเพื่อนร่วมงานที่มีความสำพันธ์ส่วนตัว เพื่อนที่ดีให้คำปรึกษาคอยช่วยเหลือเรื่องการทำงานของเรา หากยังกังวลว่าคนอื่นจะโกรธจะน้อยใจเราไหมแบบนั้นแสดงว่าคุณแคร์พวกเขาแล้วล่ะ และคุณก็ควรที่จะเชิญพวกเขามาร่วมงานแต่งงานของคุณด้วยเช่นกัน มันก็เป็นมารยาททางสังคมเหมือนกันนะคะในเรื่องนี้ นอกจากนี้คนที่ควรถูกเชิญก็จะเป็นหัวหน้างาน แม้คุณไม่ได้ใช้เวลากับเขาข้างนอกที่ทำงานก็ตาม รวมไปถึงรุ่นพี่ที่คุณเคารพในที่ทำงานด้วยค่ะ

พวกเขาเป็นเพื่อนที่ดีของคุณจริงๆ หรือไม่?

ตัดสินได้จากการกระทำที่เขาปฏิบัติทำให้คุณสัมผัสได้ โดยเฉพาะเมื่อเขาทราบว่าคุณจะแต่งงาน เพื่อนที่ดีจะต้องร่วมยินดีกับคุณด้วยความจริงใจ บางคนถึงกับยื่นมือเขามาช่วยเหลือคุณในขั้นตอนการเตรียมงาน หรือเพียงแค่คอยให้กำลังใจคุณถามถึงสารทุกข์สุขดิบ เท่านี้ก็แสดงถึงความห่วงใยของเพื่อนที่ดีที่ควรทำต่อกันแล้วค่ะ และเพื่อนประเภทที่คุณอยู่ด้วยแล้วรู้สึกลำบากใจ คุณสามารถละเว้นการเชื้อเชิญพวกเขาได้นะคะ ต้องอย่าลืมว่างานนี้เป็นงานแต่งงานในฝันของคุณ คุณก็ควรที่จะมีความสุขสบายใจที่สุดในงานค่ะ

คุณต้องการมีน้องๆ หนูๆ มาร่วมสร้างสีสันในงานไหม?

บ่าว-สาวบางคนอาจไม่ได้อยู่ในขั้นรักเด็กขนาดที่จะยอมให้เด็กเล็กเด็กน้อยมาวิ่งเล่นในงานแต่งงานของคุณ ซึ่งบางทีคนที่คุณเชิญมาเขามีครอบครัวมีลูกแล้ว จึงมีความจำเป็นที่จะต้องนำลูกมาร่วมงานแต่งงานของคุณด้วย คุณจึงต้องยอมทำใจนิดนึงหากลูกของเขาเป็นเด็กที่ดูมีความอะเลิทมากจนเกินไป อาจต้องมีการบอกอ้อมๆ หน่อย ใช้เหตุผล เช่น งานของคุณเลิกดึกนะอยากให้เพื่อนของคุณอยู่จนจบงานด้วย ก็เป็นวิธีหลีกเลี่ยงที่เพื่อนของคุณจะนำลูกน้อยมาร่วมงานด้วยได้วิธีหนึ่ง อย่างไรก็ตามการมีเด็กในงานก็ช่วยทำให้บรรยากาศดูมีสีสันมากขึ้น บ่าว-สาวคู่ไหนที่รักเด็กๆ เต็มใจให้เด็กมาร่วมงานก็อย่าลืมเตรียมตัวรับมือวางแผนงานแต่งงานกันดีๆ นะคะ อย่าลืมว่าเด็กยังไงก็คือเด็ก มีซุกซนกันบ้างเป็นเรื่องปกตินะคะ

พวกเขาเป็นหนึ่งในเพื่อนสนิทของคุณพ่อ-คุณแม่ของคุณหรือไม่?

การที่คุณประกาศแต่งงาน นอกจากตัวคุณเองจะมีความสุขแล้ว พ่อแม่ของคุณก็ดีใจไม่แพ้คุณเลยแหละค่ะ ท่านอาจจะดีใจถึงขั้นไปบอกคนรอบข้างของพวกท่านว่าลูกสาว-ลูกชายจะแต่งงาน ทีนี้ด้วยความต่างของช่วงวัย ผู้ใหญ่บางท่านก็อยากที่จะมาแสดงความยินดีมาร่วมงานแต่งงานของคุณด้วย ก็เป็นหน้าที่ของคุณแล้วที่คุณต้องคัดกรองเพื่อนของคุณพ่อคุณแม่ของคุณ ซึ่งคุณสามารถเชิญมาได้นะคะ แต่ควรเลือกเชิญเฉพาะคนที่คุณพ่อคุณแม่ของคุณสนิทเท่านั้น ให้คุณอธิบายใช้เหตุลให้พ่อแม่เข้าใจถึงงบที่จะบานปลายจนปัญหาต่างๆ ตามมาในที่สุด

คุณต้องการพวกเขาในงานแต่งงานจริงๆ หรือไม่?

คำถามนี้คุณต้องถามกับตัวเองดีๆ เลยค่ะว่า แขกทั้งหมดที่คุณจะเชิญมาคุณอยากให้เขามาร่วมงานแต่งงานของคุณจริงๆไหม ยิ่งถ้าคุณลิสต์รายชื่อทั้งหมดแล้วต้องตกใจเมื่อดูจำนวนแขกทั้งหมดที่จะเชิญมา ให้คุณใช้วิธีย้อนกลับไปดูตั้งแต่รายชื่อแรกไล่มาจนถึงรายชื่อสุดท้ายว่าเขาเป็นใคร มีความสำคัญกับเราอย่างไร และใจของคุณอยากให้เขามาร่วมงานนี้จริงๆ ไหม หากคุณยังลังเล คุณก็สามารถตัดเขาออกจากลิสต์รายการได้ แต่ขอให้แน่ใจจริงๆ ว่าจะไม่เกิดปัญหาตามมาภายหลังที่ถึงกับมองหน้ากันไม่ติดแบบนี้ก็อย่าตัดออกเลยจะดีกว่าค่ะ

ทั้งหมดนี้ก็คือคำถามที่อยากให้คุณถามตัวเองดีๆ ก่อนร่อนการ์ดเชิญแจกแขกผู้ร่วมงานทั้งหมด เพราะเป็นงานที่สำคัญครั้งหนึ่งในชีวิตของคุณทั้งคู่ ไม่ควรมีใครมาทำให้งานนี้หมดสนุกไร้รอยยิ้มบนใบหน้าเจ้าบ่าว-เจ้าสาว และควรเป็นงานแต่งงานที่เป็นจุดเริ่มต้นของความสุขในการใช้ชีวิตคู่ ไม่ควรนำปัญหาจากการจัดงานแต่งงานให้ล่วงเลยมาจนถึงการใช้ชีวิตคู่นะคะ

ลิสต์รายชื่อกันเรียบร้อยแล้วขั้นตอนต่อไปมาเลือกการ์ดเชิญเก๋ๆ ที่ไม่ซ้ำใครกันดูสิคะกับ รวมไอเดียการ์ดแต่งงานสุดครีเอท ที่เห็นแล้วอยากจะแต่งบ้างซักวันนี้พรุ่งนี้! รับรองร่อนการ์ดหาใครคนนั้นต้องอยากมาร่วมงานแต่งงานของคุณแน่นอนเลย^^

Cr : marthastewartweddings.com, citymash.com, c21grandlake.com

Recommended