จัดงานแต่งให้ฟินสุดๆ ไปกับสูตรคำนวณงานแต่งอย่างง่ายแบบเป๊ะเว่อร์

เมื่อถึงเวลาเตรียมงานแต่ง บ่าวสาวมักปวดหัวกับรายละเอียดต่างๆ อยู่เสมอ หากเป็นคู่ที่จัดงานเองด้วยแล้วยิ่งต้องวางแผนให้รอบคอบที่สุด โดยเฉพาะเรื่องจำนวนสิ่งของต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการ์ดเชิญ ของชำร่วย อาหาร หรือเครื่องดื่มภายในงาน นี่คือ สูตรคำนวณงานแต่ง แบบง่ายๆ ที่แพรว wedding นำมาฝากเพื่อให้คุณจัดงานแต่งได้เป๊ะปังสมความตั้งใจ

 

การ์ดและของชำร่วย

เมื่อได้ฤกษ์งามยามดีมาแล้ว จำนวนแขกคือสิ่งที่บ่าวสาวต้องคิดก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อที่จะได้นำมาคำนวณจำนวนการ์ดเชิญและของชำร่วย ซึ่งมีวิธีคิดไม่ยาก ตามนี้เลย

สูตรคำนวณงานแต่ง

1. คำนวณให้เพียงพอกับจำนวนแขก

เมื่อได้รายชื่อแขกที่จะเชิญมาเรียบร้อยแล้ว ให้บวกเพิ่มจากจำนวนที่นับไว้ไปอีก 50-100 คน เพื่อสำรองไว้สำหรับแขกที่อาจตกหล่นจากรายชื่อที่ลิสต์ไว้หรือมาเพิ่มภายหลัง จะได้หมดปัญหาการ์ดและของชำร่วยไม่พอแจก…คิดไว้เสมอว่าเกินดีกว่าขาด

2. ระยะเวลาในการสั่งทำการ์ดและของชำร่วย

ควรสั่งทำล่วงหน้าอย่างน้อย 4 เดือนก่อนวันงาน โดยการ์ดแต่งงานควรเสร็จก่อนวันงานประมาณ 2 เดือน เพื่อที่บ่าวสาวหรือผู้ใหญ่จะได้มีเวลาในการแจกการ์ด ส่วนของชำร่วยควรเสร็จก่อนงานแต่ง 1 เดือน และถ้าหากการ์ดเชิญกับของชำร่วยเป็นงานแฮนด์เมดหรือมีการผลิตที่ซับซ้อน แนะนำให้เผื่อเวลาให้มากกว่านี้อีกเล็กน้อย

หากเกิดกรณีการ์ดหรือของชำร่วยที่เผื่อไว้ยังไม่เพียงพอต่อจำนวนแขก การสั่งทำเป็นงานสำเร็จรูปจะใช้เวลาในการผลิตประมาณ 2 สัปดาห์ ส่วนงานแฮนด์เมดอาจใช้เวลานานถึง 3-4 สัปดาห์

อาหารและเครื่องดื่ม

เรื่องปากท้องสำหรับแขกก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะกว่างานจะเริ่มกระเพาะอาหารอาจทำงานหนักเอาการอยู่ ฉะนั้นจึงต้องมีอาหารและเครื่องดื่มให้บริการอย่างเพียงพอเพื่อให้แขกได้อิ่มท้องก่อนงานเริ่มสักนิด ซึ่งการจัดเลี้ยงมีหลายรูปแบบและมีวิธีคำนวณปริมาณอาหารและเครื่องดื่มต่างกันไป

1. ค็อกเทลปาร์ตี้

มีวิธีคำนวณจากจำนวนการ์ดที่แจกเป็นหลัก ในกรณีที่บ่าวสาวทราบแน่นอนว่าแขกจะมาพอดีกับจำนวนการ์ดแบบไม่ขาดไม่เกิน ก็สามารถคอนเฟิร์มกับโรงแรมได้เลย หากยังไม่แน่ใจ วิธีที่ดีที่สุดคือแจ้งจำนวนแขกให้น้อยกว่าที่เชิญไปประมาณ 10-20 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากทางโรงแรมมักจะเผื่อในส่วนนี้ไว้ให้อยู่แล้ว เช่น เชิญแขก 400 คน ก็ให้แจ้งที่จำนวน 380 คน เป็นต้น แต่ถ้างานนี้เป็นงานแต่งของลูกคนแรกหรืองานแรกของครอบครัว คิดไว้เลยว่าแขกอาจมาถึง 90-100 เปอร์เซ็นต์เลยล่ะ

2. ฟู้ดสเตชั่น

มักเสิร์ฟอาหารจานเล็กให้คิดเป็น 1 คน กิน 4 จาน โดยนำจำนวนแขกมาคูณ 4 จากนั้นหารด้วยจำนวนฟู้ดสเตชั่นที่บ่าวสาวจะนำเข้ามา เพื่อที่จะได้ทราบค่าเฉลี่ยว่าแต่ละซุ้มต้องเตรียมอาหารอย่างน้อยกี่จาน เช่น ถ้าแขกชอบกินอาหารญี่ปุ่นอาจจะเตรียมไว้ให้มากกว่าซุ้มก๋วยเตี๋ยวที่กินลำบากกว่าก็ได้

3. โต๊ะจีน

มีวิธีคำนวณโดยนำจำนวนการ์ดที่แจกไปมาคูณ 2 เนื่องจากการจัดเลี้ยงแบบโต๊ะจีนแขกมักมากันมากกว่า 1 คนอยู่แล้ว จากนั้นจึงลิสต์รายชื่อแขกออกมาเป็นกลุ่มๆ เพื่อเซตโต๊ะให้กับแขก

ในกรณีจัดงานต่างจังหวัดที่แขกมักมากันเป็นครอบครัว สมมติมี 100 โต๊ะ ต้องเผื่อไว้อย่างน้อยอีก 8-10 โต๊ะ แต่หากจัดงานในโรงแรมที่กรุงเทพฯ ส่วนมากมักมีประมาณ 50 โต๊ะ (เนื่องจากพื้นที่ของโรงแรมค่อนข้างจำกัด) และสามารถเผื่อได้อีก 3 โต๊ะ ซึ่งโต๊ะที่เผื่อกับทางโรงแรม บ่าวสาวต้องจ่ายเงินเลยต่างจากโต๊ะของต่างจังหวัดที่เมื่อเปิดโต๊ะแล้วค่อยเสียค่าใช้จ่าย

4. บุฟเฟ่ต์

การจัดเลี้ยงแบบบุฟเฟ่ต์เหมาะกับงานที่มีแขกจำนวนไม่มากนักอย่างเช่น งานหมั้น เนื่องจากต้องใช้พื้นที่ในการจัดงานค่อนข้างเยอะเพราะมีทั้งไลน์อาหารและโต๊ะสำหรับแขก ซึ่งการคำนวณให้แขกสามารถกินได้อิ่มท้องไม่ซับซ้อนเท่ากับการจัดเลี้ยงแบบอื่น เช่น แขก 200 คน บ่าวสาวควรคอนเฟิร์มจำนวนแขกอยู่ที่ 180 คน เพราะอาหารในไลน์บุฟเฟ่ต์มักเป็นข้าวและกับข้าวที่ทำให้อิ่มเร็ว แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละโรงแรมด้วยว่าต้องคอนเฟิร์มให้เป๊ะตามจำนวนที่บ่าวสาววางไว้หรือไม่

5. เครื่องดื่ม

เครื่องดื่มที่เป็นซอฟต์ดริ๊งค์ทางโรงแรมจะเตรียมไว้ให้พอดีกับจำนวนแขกที่คอนเฟิร์มมาอยู่แล้ว (ซึ่งคิดค่าหัวรวมไปแล้ว)

ส่วนบ่าวสาวที่อยากมีออปชั่นเสริมเป็นไวน์หรือวิสกี้ มีวิธีคิดดังนี้

– ไวน์ 1 ลังมีจำนวน 10-12 ขวด ซึ่ง 1 ขวดรินได้เต็มที่ 8 แก้ว เท่ากับว่า 1 ลังรินไวน์ได้ทั้งหมด 100 แก้ว แนะนำให้เสิร์ฟเวลาประมาณ 19.00 น. หรือตอนใกล้พิธีการเริ่มเพราะหากเสิร์ฟเร็วเกินไปแขกอาจกินค็อกเทลไม่หมดหรือไม่มีที่วางแก้ว และหากวางทิ้งไว้บริกรก็อาจเก็บไปโดยไม่รู้ตัว ถือเป็นการสิ้นเปลืองไปอีก

– วิสกี้ 1 ลังรินได้ทั้งหมด 300 แก้ว หากเกินกว่านี้ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์อาจเจือจางลง นิยมเสิร์ฟตั้งแต่เวลา 18.00 น. หรือ 18.30 น. เป็นต้นไป

สูตรคำนวณเป๊ะขนาดนี้ไม่ว่าแขกมาเยอะแค่ไหน บ่าวสาวก็สามารถจัดการได้อย่างแน่นอน

Read More : เคล็ด(ไม่)ลับอีกต่อไป 5 วิธี ลดค่าใช้จ่ายสถานที่จัดงานแต่งงานของคุณ

ภาพ pinterest, weddingconcepts.co.zw

Recommended