3 ข้อแนะนำ จาก 3 ช่างภาพเวดดิ้งมือโปร รวมสิ่งที่ควรรู้ก่อนจ้างช่างภาพงานแต่ง

เมื่อพูดถึงงานแต่งงานแล้ว แน่นอนว่าเป็นงานที่บ่าวสาวหมายมั่นปั้นมือให้ทุกอย่างภายในงานออกมาเพอร์เฟกต์ สมกับที่เป็นงานใหญ่งานมงคลที่จัดขึ้นครั้งเดียวในชีวิต และสิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าการแพลนงานแต่งงานก็คือช่างภาพ ที่จะทำหน้าที่บันทึกช่วงเวลาสำคัญของคู่บ่าวสาวไว้นั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันมี ช่างภาพงานแต่ง มากมายทั้งมือสมัครเล่น และมือโปร ดังนั้นก่อนตัดสินใจเลือกช่างภาพมาบันทึกภาพในงานแต่งงาน แพรว wedding ขอนำบทสัมภาษณ์ของ 3 ช่างภาพมือโปร ที่มีผลงานและชื่อเสียงในวงการเวดดิ้งที่จะมากล่าวถึง 3 สิ่งที่ควรรู้ก่อนจ้างช่างภาพ ถ่ายรูปงานแต่งงาน … ว่าที่บ่าวสาวที่อยากได้ภาพสวยปัง ควรอ่านก่อนสักนิดนะคะ

สิ่งที่ควรรู้ก่อนจ้างช่างภาพ

คำแนะนำจากคุณ ราจิตร Loveroomwedding

“ผมมองว่าการทำงานถ่ายภาพงานแต่งงาน มีอยู่สองส่วนใหญ่ๆ ครับ ส่วนแรกคือ ‘การเข้าถึงสถานการณ์ถ่ายภาพได้ถูกต้อง’ ซึ่งมันคือความสามารถและประสบการณ์ของช่างภาพที่มีไม่เท่ากันครับ การเอาตัวเข้าไปให้อยู่ในที่ที่ควรอยู่ ใช้อุปกรณ์กล้องที่ควรใช้ เลือกองค์ประกอบภาพที่ควรเลือก และกดชัตเตอร์ได้ตรงจังหวะที่ควรกดความสามารถนี้จะอยู่ในช่างภาพที่เราเรียกว่าแคนดิทเก่งๆ ครับ อีกส่วนคือ ‘ความสามารถในการแก้ปัญหา’ ช่างภาพหรือทีมช่างภาพที่เราเลือกและจ้างมาแพงๆ นั้น นอกจากจ้างมาถ่ายภาพแล้ว เราเลือกเขามาแก้ปัญหาหน้างานให้เราด้วยนะครับ”

“ภาพที่ครบ และภาพที่สวย คือสิ่งที่ลูกค้าทุกคนต้องการครับ งานครั้งหนึ่งในชีวิตของคนคู่หนึ่ง สิ่งที่ผมเฝ้าย้ำและติดอาวุธให้กับลูกค้า คือต้องรีดรายละเอียดจากช่างภาพออกมาให้หมดครับ อย่าเชื่อเพียงภาพสวยๆ ไม่กี่ภาพที่เขาเอามาขายในแฟนเพจ ทีมช่างภาพนั้นเราต้องขอดูภาพทั้งหมดต่อหนึ่งงานจากเขาได้ครับไม่ว่าจะนัดคุย หรือขอลิ้งค์ google drive มาดูก็ตาม ยิ่งได้พอร์ทงานจากสถานที่ที่เรากำลังจะจัดได้ยิ่งดีครับ”

“สำหรับยุคโซเชียลแล้วสิ่งที่สำคัญคือระยะเวลาของการส่งงานครับ เดี๋ยวนี้พอเสร็จงาน บ่าวสาวตื่นเช้ามาในวันรุ่งขึ้นต้องมานั่งดูรูปเพื่อนๆ ที่แทคมาในแต่งงานของเราโดยที่เรายังไม่ได้โพสต์ภาพเพื่ออวดหรือเพื่อขอบคุณแขกในงานเองสักใบ และยิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ ภาพงานแต่งงานเราก็จะยิ่งสวยน้อยลงไปเรื่อยๆ ในความรู้สึกใช่ไหมครับ ดังนั้นลองศึกษาและรีวิวดูด้วยตัวเองให้ละเอียดครับ ว่าทีมงานที่เรากำลังจะใช้นั้น มีระยะเวลาในการส่งงานที่เรารับได้หรือไม่ ยิ่งถ้าเป็นช่วงที่มีงานแต่งงานเยอะๆ ติดๆ กัน เขาจะสามารถส่งภาพตัวอย่างให้เราได้ภายในเวลาเท่าไหร่ อันนี้สำคัญมากครับ ซึ่งปัจจุบันนี้ช่างภาพรายใหม่ๆ ที่ได้งานถ่ายภาพงานแต่งจากการบอกต่อกันเยอะๆ ก็ถือว่าเป็นช่างภาพที่เก่งในวงการเหมือนกันนะครับ”

 

คำแนะนำจากคุณ อดิศร Adisornphotography

“สำหรับผม สิ่งแรกที่ควรเลือกเลยคือ ผลงานของช่างภาพ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่สุดเลยนะครับ เพราะสุดท้ายแล้วภาพความทรงจำเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่ถูกเก็บไว้กับเราไปนานแสนนาน เราจึงควรเลือกจากผลงาน สไตล์ภาพที่เราชอบก่อนเป็นลำดับแรก ดูรูปที่เราชอบก่อน ดูหลายๆ งาน เน้นดูที่เป็นอัลบั้มจะช่วยได้ครับ เพราะช่างภาพแต่ละท่านก็มีสไตล์ มีลายเซ็นต์เป็นของตัวเอง  แล้วอย่าลืมขอดูผลงานทั้งหมดที่ช่างภาพส่งให้กับบ่าวสาวด้วย เพราะจะเป็นตัวช่วยชั้นดีในการเลือกช่างภาพครับ ส่วนตัวผมเองนั้น จะชอบมาก เวลาบ่าวสาวบอกจุดประสงค์ของตัวเองอย่างชัดเจน ว่าต้องการอะไร อยากทราบข้อมูลตรงไหนเพิ่มเติม ผมยินดีให้คำปรึกษาเต็มที่ เพราะสุดท้ายแล้วถ้าทุกอย่างเคลียร์เวลาคุยกัน หน้างานก็จะทำงานกันง่ายทั้งสองฝ่าย”

“และเมื่อเราเลือกช่างภาพที่ถูกใจได้แล้ว ก็อย่าช้าที่จะตัดสินใจจองและทำสัญญาเพราะในวันฤกษ์ดีๆ นั้น ช่างภาพฝีมือดีส่วนมากก็จะถูกจับจองกันไว้ข้ามปีเลยทีเดียว เมื่อจับจองทำสัญญากันเรียบร้อยแล้ว สิ่งสำคัญในวันสำคัญของคุณก็คือ มีความสุขไปกับวันแห่งความสุขของตัวเอง ไว้ใจและเชื่อใจในสิ่งที่ตัวเองตัดสินใจเลือกมา เพื่อให้ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยรอยยิ้มและความประทับใจ เราจะได้ไม่ต้องมารู้สึกเสียดายทีหลัง เพราะภาพถ่ายจะเป็นเครื่องมือบันทึกความทรงจำ และเป็นสิ่งที่คงอยู่กับเราไปอีกนานแสนนานครับ”

 

 

สิ่งที่ควรรู้ก่อนจ้างช่างภาพ

คำแนะนำจากคุณ วิศิลย์ Slip Photographer

“สิ่งที่สำคัญที่ควรตัดสินใจก่อนจ้างช่างภาพงานแต่งงานนั้นก็คือ ควรเลือกจากผลงานมากกว่าราคา เพราะการที่เราเลือกช่างภาพและเปรียบเทียบกันด้วยราคาเป็นอันดับแรกนั้นเป็นความคิดที่ผิดมากครับ ผมเห็นคู่บ่าวสาวหลายคู่เลือกจากราคามาก่อนผลงาน จริงๆ เราควรจะมองที่ผลงานการเป็นมืออาชีพของช่างภาพมากกว่า เพราะช่างภาพที่คุณภาพดีและเป็นมืออาชีพจริงๆ จะมีราคาเหมาสมกับผลงานเสมอครับ อีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามก็คือในส่วนทีมภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวควรจะเป็นทีมเดียวกันนะครับ การที่ทีมภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวคือทีมเดียวกันการทำงานจะลื่นไหลมากกว่า เพราะทางทีมงานจะรู้ว่าควรจะเข้าหรือออกมุมไหนเพื่อจะได้ภาพที่สวยที่สุด พิธีการของคุณก็จะลื่นไหลผ่านไปได้ด้วยดี และปัญหาต่างๆ จะไม่เกิดขึ้นครับ”
“สุดท้ายที่ผมมองว่าไม่ควรจะมองข้ามก็คือ การทำงานของทีมช่างภาพ การทำงานของทีมเราสามารถเช็คได้จากรีวิวต่างๆ ในเพจ ว่าลูกค้าที่ผ่านมามีความพึงพอใจหรือไม่ ลองหาอ่านก่อนเยอะๆ นะครับ หรือถ้าเพื่อนหรือญาติสนิทแนะนำ การที่มีเพื่อนหรือญาติสนิทที่เคยแต่งงานมาแนะนำบ่าวสาวว่าเอาทีมนี้สิ เราควรชั่งใจก่อนไม่ควรรีบตัดสินใจทันที อย่างที่ผมบอกว่าหารีวิวก่อน เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าเราชอบภาพของเขาจริงๆ หรือไม่ หากเรามั่นใจว่าทีมที่เราดูผลงานอยู่เราชอบและอยากให้มาเก็บภาพวันสำคัญก็ติดต่อสอบถามไปเลยครับ”
ได้ทราบถึงข้อแนะนำจากทั้ง 3 ช่างภาพมือโปรที่มีประสบการณ์ในวงการเวดดิ้งแล้ว ก็ลองศึกษาถึงลักษณะช่างภาพที่เราจะจ้างมาถ่ายในงานแต่งงานนะคะ เพื่อที่เราจะได้ภาพงานแต่งงานที่สวยงามเพอร์เฟกต์ ไม่มีปัญหาเรื่องการถ่ายภาพตามมา และภาพสวยๆ เหล่านี้ เราจะได้เก็บไว้ดูเพื่อนึกถึงช่วงเวลาอันแสนหวานนี้ได้อีกนานค่ะ

Recommended