เด็กถือแหวนคือใคร แล้วต้องเลือกยังไงให้งานราบรื่นไม่สะดุด

ในพิธิแต่งงานแบบคริสต์ จะมีผู้ที่ทำหน้าที่สำคัญเป็นอย่างมากในพิธีนี้ก็คือ เด็กถือแหวน ที่มักเป็นเด็กชายตัวน้อยน่ารักน่าเอ็นดูเดินนำหน้าเหล่า flower girls ตัวน้อย แต่เด็กก็คือเด็กวันยังค่ำจริงไหมคะ เพราะฉะนั้นอาจจะเกิดอาการงอแงหรือตื่นกลัวผู้คนได้ง่ายๆ และมักยากที่จะคาดเดาถึงอารมณ์ของพวกเขาในขณะนั้น แพรว wedding เลยมีเคล็ดลับการเลือกและเตรียมพร้อมเด็กถือแหวนมาฝาก เพื่อให้งานแต่งของบ่าวสาวผ่านไปได้อย่างราบรื่น

  • เลือกเด็กถือแหวนอย่างไร

โดยมากมักเป็นเด็กชายที่มีอายุระหว่าง 4-10 ปี หรืออย่างเต็มที่ต้องไม่เกิน 13 ปีเท่านั้น แต่ในปัจจุบันจำนวนเด็กผู้ชายมีน้อยกว่าเด็กผู้หญิง หรือบางบ้านอาจไม่มีเด็กผู้ชายเลย ก็สามารถปรับเปลี่ยนให้เด็กผู้หญิงมาทำหน้าที่ถือแหวนแทนเด็กผู้ชายก็ได้เช่นกัน ซึ่งเด็กถือแหวนมักจะเป็นญาติของเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาว โดยเด็กถือแหวนนั้นสามารถมีได้ถึง 2 คนโดยแยกแหวน 2 วงให้เด็กถือคนละวงแล้วเดินเข้างานพร้อมกัน และทางที่ดีบ่าวสาวควรจะเลือกเด็กที่กล้าแสดงออก และไม่ตื่นกลัวคนที่ค่อนข้างเยอะในวันงาน เพราะจะช่วยให้เด็กเดินถือแหวนได้ผ่านฉลุยไม่มีสะดุด

เด็กถือแหวน

  • เตรียมตัวเด็กถือแหวนอย่างไร

พูดคุยกับเด็กให้เข้าใจตั้งแต่เนิ่นๆ ว่าหน้าที่นี้คืออะไร และเด็กต้องทำอะไรบ้างในวันนั้น เพื่อให้เขาได้รู้ถึงบทบาทและเข้าใจถึงความสำคัญของหน้าที่ และต้องบอกเด็กด้วยว่าในวันนั้นเขาจะต้องเดินคนเดียว มีคนเยอะมากแค่ไหน พร้อมให้กำลังใจและบอกว่าเขาสำคัญมากแค่ไหนในวันนั้น เพื่อให้เด็กรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของงาน

ถ้าหากบ่าวสาวมีเพลงที่จะเปิดในช่วงที่เด็กถือแหวนเดินเข้างาน อาจจะต้องนำเพลงไปให้พ่อแม่ของเด็กเปิดให้เด็กฟังก่อนเพื่อให้เขาได้เกิดความคุ้นเคยและคุ้นชินกับท่วงทำนอง เพื่อที่เด็กจะได้ไม่ตกใจหากมีเสียงเพลงเปิดขึ้นในวันงาน

  • จัดที่นั่งให้กับพ่อแม่ของเด็กหรือผู้ใหญ่ที่เด็กคุ้นเคยที่ด้านหน้าหรือด้านหลังที่เด็กสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน

หรืออาจจะมีคนที่นั่งอยู่ระหว่างทางด้วย เมื่อเด็กเดินเข้างานจะได้รู้สึกอุ่นใจว่ามีพ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่อยู่แถวนั้น หรืออาจจะใช้วิธีให้พ่อแม่หรือผู้ใหญ่เดินตามอยู่ห่างๆ พร้อมกับอาจจะคอยกระซิบบอกเด็กให้เดินต่อไปหากเด็กเกิดหยุดเดินระหว่างทาง

บ่าวสาวอาจจัดเตรียมห้องไว้ให้เด็กถือแหวนในกรณีที่เป็นเด็กเล็กๆ เพื่อให้เด็กพักผ่อนอย่างเต็มที่จะได้ไม่งอแงเมื่อถึงเวลางานเริ่ม พร้อมกับให้เด็กรับประทานให้อิ่มและเพื่อป้องกันไม่ให้ชุดเลอะเทอะเปรอะเปื้อน พ่อแม่ควรหาผ้ากันเปื้อนหรือสวมชุดอื่นก่อนเริ่มพิธีแล้วค่อยเปลี่ยนเป็นชุดจริง สุดท้ายควรให้เด็กเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยก่อนที่พิธีจะเริ่ม

  • บ่าวสาวอาจจะใช้แหวนปลอมที่มีลักษณะคล้ายกับแหวนแต่งงานจริงเพื่อให้เด็กถือแหวนถือ

เพื่อความปลอดภัยของแหวนที่เป็นของมีค่า แต่ถ้าหากอยากจะใช้แหวนแต่งงานจริงๆ แนะนำให้เก็บหมอนถือแหวนหรือกล่องใส่แหวนไว้ที่บุคคลที่คุณไว้ใจก่อน แล้วค่อยนำออกมาให้เด็กถือเมื่อถึงเวลาที่เด็กต้องเดินเข้างาน เพื่อป้องกันการสูญหายหรือเสียหาย

สุดท้ายอย่าลืมเตรียมของขวัญเป็นคำขอบคุณ คำชม และกอดเขาแรงๆ ให้กับเด็กน้อยในตอนจบงานด้วยนะคะ ^^

ข้อมูลบางส่วน : thespruce.com, theknot.com,weddingwire.com
ภาพ : londonjaeapparel.com, pinterest.com

ดูเรื่องราวเกี่ยวกับพิธีแต่งงานเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย!

Recommended