4 เรื่องต้องเคลียร์กันให้จบก่อนแล้วค่อยวางงบประมาณจัดงานแต่ง

งบประมาณจัดงานแต่ง เรื่องสำคัญที่ต้องเคลียร์ใจก่อนเริ่มต้นวางแผน

แพรว wedding ไม่อยากให้ช่วงเวลาแห่งการเตรียมจัดงานแต่งงานกลายเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามเรื่องเงินๆ ทองๆ ระหว่างคุณทั้งคู่เพียงเพราะความเข้าใจไม่ตรงกันหรือหาข้อสรุปไม่ลงตัวแล้วรีบร้อนจัดแจงเตรียมทุกสิ่ง ก็เลยสรุปมาให้ 4 เรื่องด้านล่างนี้ ว่าที่บ่าวสาวค่อยๆ อ่าน ทำความเข้าใจ แล้วหันหน้าหาข้อสรุปแล้วค่อยวาง งบประมาณจัดงานแต่ง งานก็ยังทันนะคะ

 

อะไรสำคัญมากที่สุดในการจัดงานแต่งงานครั้งนี้

เสื้อผ้า? หน้าผม? สถานที่? อาหารและเครื่องดื่ม? หรือวงดนตรีสร้างความบันเทิง? ลองเรียงลำดับความสำคัญดูก่อนนะคะ คุณจะได้เกลี่ยงบประมาณที่มีไปยังหัวข้อต่างๆ อย่างลงตัวและตรงใจ โดยในการเรียงลำดับความสำคัญที่ว่านี้ อาจใช้วิธีแฟร์ๆ แบบว่าต่างคนต่างไปเรียงลำดับแล้วมาคุยกันเพื่อฟังเหตุผลและความรู้สึกที่ต่างฝ่ายต่างเทใจให้ความสำคัญ ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าเห็นความสำคัญเรื่องไหนเด่นๆ พอๆ กัน การใช้จ่ายเงินกองกลางสำหรับจัดงานแต่งงานก็ไร้ปัญหา แต่ถ้าคุณมองลำดับความสำคัญต่างกันไป จะได้เป็นช่องทางให้หาข้อสรุปที่ลงตัว ไม่มีตีกันเมื่อต้องควักเงินจ่ายให้เสียความรู้สึก

 งบประมาณจัดงานแต่ง

จะใช้งบประมาณเท่าไหร่ในแต่ละหัวข้อการเตรียมงาน

นำงบประมาณก้อนโตนั้นมาย่อยสู่หัวข้อต่างๆ ในการเตรียมงานแต่ง โดยตั้งลิมิตงบประมาณเลยว่า ในแต่ละเรื่องจะใช้เงินสูงสุดไม่เกินเท่าไหร่ จะได้ไม่ต้องคอยโยกเงินจากก้อนนั้นมาโปะก้อนนี้เมื่อเวลาที่เผลอตามใจตัวเองจนราคาที่ต้องจ่ายเกินงบ ซึ่งองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องที่มองข้ามไม่ได้ในการตั้งลิมิตงบประมาณก็คือ คุณควรรู้ว่านอกจากคุณทั้งคู่จะช่วยกันจ่ายแล้ว มีใครที่ยินดีจะเป็นสปอนเซอร์ให้บ้าง และเป็นสปอนเซอร์ให้ในหัวข้อไหน เช่น พ่อแม่ของคุณบอกว่าจะช่วยจ่ายค่าโรงแรม ก็ควรเช็คให้แน่ว่าสถานที่ของงานเช้าหรือเย็น รวมถึงถ้าบ้านไหนหรือใครมีความสัมพันธ์พิเศษจะได้ส่วนลดใดๆ ก็ควรรู้ และเฟิร์มให้ชัวร์ว่าจะได้รับส่วนลดหรือไม่ เพื่อที่เวลาตั้งลิมิตการใช้งบจะได้ตั้งแบบเผื่อเหลือเผื่อขาด และเกลี่ยงบไปทุ่มที่หัวข้ออื่นๆ ได้อย่างสบายๆ

ถ้าเกินงบมาจะจ่ายได้ประมาณไหน

อย่าลืมคิดเผื่อๆ ไว้เลยค่ะว่า ถ้าเลี่ยงไม่ได้ว่าจะต้องจ่ายเกินงบที่ตั้งไว้แน่ๆ คุณจะจ่ายเกินไปได้สักแค่ไหน ซึ่งเหตุการณ์ที่เจอบ่อยๆ และบ่าวสาวบ่นมาทุกยุคก็คือ จำนวนแขกที่อยู่ๆ ก็งอกขึ้นมาจากบุพการีที่เพิ่งจะสรุปได้ว่าจำเป็นต้องเชิญมาให้ได้ ทำให้เกิดผลกระทบไปทั่ว ทั้งเรื่องขนาดสถานที่ที่ต้องขยับขยายปรับห้องจนต้องจ่ายเพิ่มแน่ๆ ต่อเนื่องยาวๆ ไปถึงปริมาณอาหารที่สั่งไว้ก็ต้องออเดอร์ใหม่ใส่ความเยอะลงไปอีก ซึ่งทั้งหมดที่เกินมา ถ้าบุพการีไม่ช่วยจ่าย และคุณเองต้องรับผิดชอบจะสามารถจ่ายเกินกันได้แค่ไหน เพราะอย่าลืมนะคะว่า อาการเกินงบ บางทีก็มาจากบ้านใดบ้านหนึ่ง ซึ่งแปลว่า อีกบ้านต้องโอเคด้วยนะจ้ะ

เข้าใจตรงกันว่าอะไรควรทุ่มทุนจ่าย

เคยได้ยินไหมคะว่างานแต่งงานในหลายๆ คู่ที่จัดซะใหญ่โตอลังการ อาจไม่ได้จัดขึ้นจากความต้องการของบ่าวสาว แต่ที่ต้องจัดเพราะทำเพื่อรักษาหน้าตาทางสังคมของครอบครัวเอาไว้ ซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นในชีวิตจริงนะคะ และแพรว wedding ไม่อยากให้คุณเลี่ยงความจริงในข้อนี้ด้วย ดังนั้นก็ควรทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อนเลยว่า เมื่อจำเป็นก็ต้องยอม แต่อะไรบ้างล่ะที่ต้องจ่ายแพงเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่เป็นหน้าเป็นตาและสร้างความพอใจให้กับทั้งสองครอบครัว

งบประมาณจัดงานแต่ง

นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่แพรว wedding ไม่อยากให้คุณมองข้ามคือ บางครั้งของตกแต่งในธีมงานที่ชอบหรือผู้ให้บริการงานแต่งบางกลุ่มราคาค่าจ้างสูงมากแต่งานดีสุดๆ จนคุณไม่อาจปฏิเสธความดีงามได้ ก็ลองคุยกันค่ะ ถ้าเห็นตรงกันว่าคุ้มค่าจะจ่ายก็จะได้สบายใจและมีบ่นตามหลังว่า แพงจังเลย

ทั้ง 4 เรื่องที่ว่าไปทั้งหมดนี้ คือเรื่องสำคัญที่อาจจะเกิดกับคู่ของคุณได้ทุกหัวข้อหรือบางทีเกิดขึ้นเพียงข้อเดียวก็เป็นได้ แต่ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกี่ข้อ ถ้าคุณมีการเตรียมใจและทำความเข้าใจให้ตรงกันไว้ตั้งแต่แรกแล้วละก็ ในช่วงของการเตรียมงานจะเปี่ยมไปด้วยความสุขที่ลงตัวกันทางความคิดอย่างแน่นอนค่ะ

แถมให้อีกนิด ทริคเด็ดเก็บเงินเตรียมแต่งงานให้บรรลุเป้าใน 10 เดือน

ภาพ : www.today.com

Recommended