7 เคล็ดลับเขียนและอ่านคำขอบคุณแขกให้กระชับ ซึ้งใจ แต่ไม่ดราม่า!

อย่าคิดเด็ดขาดว่าการกล่าวคำ ขอบคุณแขก บนเวทีจะเป็นเรื่องจิ๊บๆ ที่แค่ถือไมค์แล้วเซย์ Thanks!! เพราะคุณคงไม่อยากให้แขกที่มาร่วมยินดีนับร้อยนับพันส่ายหน้าแล้วคิดในใจว่าเมื่อไหร่จะพูดจบ (วะเนี่ย!) ดังนั้นเพื่อเลี่ยงความดราม่า ความหน่ายและความพลาด แพรว wedding มี 7 เคล็ดลับมาชี้แนะค่ะ

  1. ร่างหัวข้อออกมาก่อนตามสไตล์นักเขียน

แม้คุณจะไม่ได้เป็นนักเขียนมืออาชีพ แต่ด้วยวิธีของนักเขียนที่ใช้มาแล้วได้ผลกับสารพัดงานเขียนที่ผ่านมา การร่างหัวข้อที่ต้องการให้มีในสคริปต์ช่วยได้มากค่ะ เพราะจะช่วยจับประเด็นในเบื้องต้นให้เห็นภาพรวมว่า เมื่อถึงเวลาต้องพูดบนเวทีจะมีเรื่องไหนบ้างที่แขกจะได้ยินจากคุณ เมื่อร่างออกมาก่อนคุณจะได้ทบทวนว่าอะไรที่มากไปและควรตัดทิ้ง อะไรที่ยังขาดก็ได้เติม แล้วรับรองว่าคำขอบคุณของคุณจะไม่มีอะไรตกหล่นให้เสียดายทีหลังไงคะ

  1. อินเนอร์ไม่ต้องมาเต็ม

อย่าลืมว่าสิ่งที่คุณกำลังจะร่างออกมาและพูดออกไปนั้นคนฟังคือใคร ซึ่งไม่ใช่ทุกคนจะมาอินกับความรักความรู้สึกของคุณที่อยากจะสื่อสารออกไปจากก้นบึ้งของหัวใจทั้งหมด ฉะนั้นความรู้สึกบางอย่างก็เก็บไว้พูดกันแค่สองคนในห้องหอพอ แล้วคัดเอาเฉพาะอินเนอร์บางส่วนมาเท่านั้นจะเรียกว่ากำลังดี

  1. คำสัญญาบางทีไม่ต้องมีก็ได้

บ่าวสาวหลายคู่ชอบที่จะใช้จำนวนแขกมาเป็นสักขีพยานสัญญาจะทำนั่นนี่ให้กัน ซึ่งก็ไม่ผิดถ้าอยากจะพูดเพราะตั้งใจจริง แต่ระวังไว้นิดนึงว่า ถ้าบังเอิญคุณเอ่ยคำสัญญาออกไปแล้ววันหนึ่งทำไม่ได้ ทีนี้ละ พยานปากเอกทั้งหลายก็คงเม้าคุณน่าดู ในจุดนี้ แพรว wedding ก็เลยแค่อยากเตือนไว้ก่อนร่างคำสัญญาแทรกในบทขอบคุณแขกว่า ขอให้มั่นใจจริงๆ ค่อยสัญญาก็ไม่สาย เพราะถ้าพูดออกไปเอไหร่ นอกจากคนข้างๆ จะตั้งความหวังแล้ว แขกนับร้อยยังจับตาดูอยู่ด้วยนะ

  1. ให้เพื่อนสนิทช่วยวิจารณ์

ผู้ช่วยคนสำคัญที่จะกันไม่ได้เกิดความดราม่ามากเกินไป ก็คือเพื่อนซี้ของคุณค่ะ เมื่อร่างเสร็จ ลองเอามาให้เพื่อนอ่านแล้วให้ช่วยวิจารณ์กันก็ดี เพราะเพื่อนจะให้ทั้งมุมมองตรงไปตรงมาได้ในฐานะเพื่อนพร้อมๆ กับมุมมองในฐานะแขก ลองดูสิว่าฟังแล้วเพื่อนรู้สึกยังไงค่อยปรับ

ขอบคุณแขก

  1. ซ้อมอ่านออกเสียงเพียงลำพัง

เมื่อแก้ไขได้อย่างใจคิดแล้ว ต้องไม่ลืมซ้อมอ่านให้คล่องปากค่ะ เพราะความหน่ายที่เกิดขึ้นอย่างหนึ่งคือ วิธีการอ่านหรือพูดคำขอบคุณของบ่าวสาวที่ไม่ได้ซ้อมมาสักนิด เพราะเกิดอาการติดๆ ขัดๆ ในคำพูด ไหนจะเรื่องการสะกดอารมณ์ซึ้งส่วนตัวอีก ซึ่งคุณคงไม่อยากน้ำตาแตกจนพูดต่อไม่ไหวใช่ไหมล่ะ ฉะนั้นซ้อมให้แม่น อ่านให้คล่องจะช่วยทำให้น่าฟังขึ้นค่ะ

  1. ซ้อมอ่านต่อหน้าเพื่อนซี้

เพิ่มความมั่นใจและลดอาการประหม่าอีกนิดด้วยการซ้อมอ่านหรือซ้อมพูดต่อหน้าเพื่อนๆ ค่ะ ยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่มีประวัติว่าเคยเกิดอาการตื่นเต้นเสมอเมื่ออยู่หน้าชั้นแล้วละก็ การซ้อมครั้งนี้ช่วยเรียกความมั่นใจได้มากค่ะ

  1. ท่องให้ขึ้นใจ ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ

ต่อให้เขียนมาดี ซ้อมมาเยอะ ความผิดพลาดหรือหลุดประเด็นหลุดอารมณ์เล็กๆ น้อยๆ เกิดขึ้นได้กับทุกคน ฉะนั้นเคล็ดลับสุดท้ายที่แพรว wedding ขอฝากไว้คือ จงคิดเสมอว่าไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบ จงอย่าคาดหวังกับการตอบรับของแขกและอย่าคาดหวังว่าตัวเองจะพูดได้ไหลๆ เหมือนที่ซ้อมเสมอ เพราะเมื่ออยู่บนเวที ทั้งแสงไฟ จำนวนคน และความรู้สึกในฐานะบ่าวสาว อาจทำให้สิ่งที่ซ้อมมาไม่ได้อย่างตั้งใจจนไม่สามารถแสดงออกมาได้เต็มทั้ง 100%

ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ว่านี้ ปล่อยไปเลยค่ะไม่มีใครว่า ไม่ต้องขออ่านใหม่ (เพราะอารมณ์มันเปลี่ยนไปแล้ว) ขอให้รู้เลยว่า แขกทุกคนเข้าใจดีว่าคุณมีความสุขระคนตื่นเต้น ดีไม่ดี อาการหลุดสคริปต์หรือแม้แต่กลั้นน้ำตาไม่อยู่ อาจนำมาซึ้งโมเม้นที่ดีที่สุดในวันนั้นก็ได้นะคะ

 

เรื่อง : ดอกปีบ

ภาพ : http://www.tuxandtalesphoto.co.uk, http://www.bridebox.com

Recommended