บ่าวสาวต้องเช็ค! 5 เรื่องก่อนจองแพ็กเกจถ่ายพรีเวดดิ้ง

ก่อนจะ ถ่ายพรีเวดดิ้ง มาเช็ก 5 เรื่องนี้กันก่อนนะ

หนึ่งในสิ่งที่ว่าบ่าวสาวทั้งหลายใส่ไว้ใน To do List  ในวาระที่จะแต่งงานจนเรียกได้ว่าเป็นธรรมเนียมไปแล้ว ก็คือ การ ถ่ายพรีเวดดิ้ง ที่ปัจจุบันมีสตูดิโอให้เลือกใช้บริการมากมายและเลือกได้ในหลายราคา โดยมีเงื่อนไขต่างๆ กันไปอยู่ที่คุณจะพอใจแบบไหน แต่ไม่ว่าจะเลือกสตูฯ ใดก็ตาม แพรว wedding มี 5 เรื่องอยากให้คุณเจรจาตกลงกับทางสตูดิโอนั้นๆ ให้ชัวร์ก่อนตัดสินใจว่า ถ่ายกับที่นี่แหละ!!’

1. คิดให้ชัวร์กับจำนวนรูปที่ได้ในแพ็กเกจ

แม้ว่าปกติแล้วในแพ็กเกจถ่ายพรีเวดดิ้งจะระบุว่า ในราคาที่ซื้อนี้ คุณจะได้ภาพทั้งหมดกี่รูป แต่ว่าที่ส่วนใหญ่มักลืมคิดไปว่า เมื่อได้เห็นภาพทั้งหมด คุณอาจชอบภาพที่เมื่อบวกลบจำนวนแล้วเกินกว่าจำนวนรูปที่จะได้รับตามแพ็กเกจ ทำให้ต้องควักเงินจ่ายค่ารูปเพิ่มทีหลัง ซึ่งเผลอๆ ราคารูปที่เพิ่มอาจมากมายจนซื้อเป็นแพ็กเกจที่ใหญ่กว่า และได้รูปมากกว่าที่ตัดสินใจในตอนแรก  ฉะนั้นตัดสินใจให้แน่วแน่ว่าจำนวนรูปที่อยากได้เท่าไหร่ดี โดยอาจคิดเผื่อไว้สักหน่อย ไม่ก็ลองต่อรองจำนวนกับทางสตูฯ เพิ่มเติมตั้งแต่แรก ดีกว่าต้องเสียเงินอีกก้อนโดยไม่จำเป็น

2. คุยให้เคลียร์ถึงจำนวนรูปที่ผ่านการรีทัชสวยงาม

นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่ว่าที่บ่าวสาวพลาดกันมานักต่อนัก เพราะอาจคิดไปเองว่ารูปที่ได้จะสวยงามเหมือนในกรอบที่ตั้งโชว์หน้าร้านทุกรูป ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่นะคะ สตูดิโอแต่ละที่มักจะทำรีทัชให้ในจำนวนหนึ่งเท่านั้น (ก็แหม…การรีทัชให้สวยเริ่ดแต่ละรูปต้องใช้เวลาและฝีมือมากนะคะ) คุณว่าที่จึงควรเช็คในเงื่อนไขของแพ็กเกจนั้นๆ ให้ดีก่อนที่จะต้องจ่ายค่ารีทัชเพิ่มเพราะไม่รู้จำนวนจริง

3. เช็คให้ชัวร์ถึงจำนวนชุดที่ใส่ถ่าย

ในการถ่ายพรีเวดดิ้ง ทางร้านส่วนใหญ่จะกำหนดในแพ็กเกจว่าบ่าวสาวได้เปลี่ยนกี่ชุดเวลาถ่ายภาพ ซึ่งอย่าลืมเคลียร์ให้ชัดว่า คุณจะได้ใช้ชุดที่ทางร้านเตรียมให้ทั้งหมดกี่ชุด เป็นชุดอะไรแบบไหน ชุดไทยหรือสากลและสามารถเอาชุดส่วนตัวใส่ถ่ายภาพพรีเวดดิ้งได้หรือเปล่า และถ้านำไปถ่ายไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มใช่ไหม

ถ่ายพรีเวดดิ้ง

4. ช่างแต่งหน้าและช่างภาพชุดนี้จะตามไปทำให้ในวันงานหรือเปล่า

อีกหนึ่งเงื่อนไขที่ทางสตูดิโอเสนอมาให้ในแพ็กเกจก็คือ ช่างแต่งหน้า-ทำผมที่ทำสวยหล่อให้ในวันถ่ายพรีฯ จะตามไปทำสวยหล่อให้ในวันจริงด้วย ซึ่งแม้คุณโอเคกับเงื่อนไขนี้ แต่ในวันที่ซื้อแพ็กเกจ คุณยังไม่รู้ว่าช่างสองหน่วยงานนี้จะฝีมือตรงใจไหม ฉะนั้นอย่าลืมถามเผื่อด้วยว่า ถ้าในวันถ่ายพรีฯ ไม่ปลื้มผลงานสามารถเปลี่ยนคนได้ไหม และเสียเงินค่าเปลี่ยนหรือเปล่า ดีกว่ามาบ่นว่าก็มันร่วมในแพ็กเกจแก้ไขไม่ได้

5. จะได้รับรูปหลังถ่ายเสร็จเมื่อไหร่และได้พร้อมกันทุกอย่างเลยไหม

นัดแนะให้มั่นใจและชัวร์ว่า หลังจากที่ถ่ายภาพพรีเวดดิ้งเสร็จแล้ว ทางสตูฯ จะส่งภาพให้คุณได้เชยชมวันไหน และอย่าลืมถามลงรายละเอียดไปเลยว่า จากภาพทั้งหมดที่ถ่ายมา จะได้รับพร้อมกันทุกรูปหรือเปล่า ไม่ว่าจะเป็นแบบมาทั้งอัลบั้ม ใส่กรอบ หรือเป็นซีดี ไม่ใช่การส่งงานแบบทยอยส่งใช่ไหม เพราะบางรูปคุณอาจต้องนำไฟล์ไปทำอย่างอื่นหรือใช้ประกอบในพรีเซนเทชั่น ซึ่งถ้ารูปมาไม่ครบ เท่ากับว่างานอื่นๆ ที่ต้องเตรียมโดยมีรูปพรีเวดดิ้งมาเอี่ยวต้องสะดุดตามนั่นเอง

ค่อยๆ ใช้เวลาพูดคุยและเช็คให้ชัวร์ทั้ง 5 ข้อนี้ แล้วค่อยเซย์เยสกับสตูดิโอก็ยังไม่สาย ดีกว่ามานั่งปวดหัวและเสียเงินเพิ่มให้กระเป๋าฉีกทีหลังนะคะ อ่ะ ว่าแล้วก็ไปฝึกซ้อมท่าถ่ายภาพกันดีกว่า >>> จะแต่งงานแล้ว เซ็กซี่ได้ รวมท่าโพสสุดเซ็กซี่ ไว้ใช้ถ่ายพรีเวดดิ้ง

เรื่อง : ดอกปีบ
ภาพ : wikimedia, sixheartsphotography.com

Recommended