5 เทคนิคช่วยว่าที่บ่าวสาวตัดรายชื่อแขก การันตีงานนี้ไม่มีดราม่า

สิ่งหนึ่งที่บ่าวสาวมักจะเป็นกังวลและต้องทำการบ้านอย่างมากในการเตรียมงานแต่งงาน คือการลิสต์ รายชื่อแขก จนบางครั้งอาจกลายเป็นเรื่องตัดสินใจยาก ทำให้เกิดความเครียดหรือขัดใจกันเอง เพราะแขกบางคนก็สำคัญไม่กล้าตัด บางคนตัดไปก็เกรงจะเสียใจทีหลัง ฉะนั้นขั้นตอนในการตัด รายชื่อแขก ออกจึงเป็นอีกพาร์ทในการเตรียมงานที่ยากแสนยากจนบ่าวสาวอยากจะร้องไห้ ถ้าคุณกำลังเจอปัญหานี้อยู่ละก็ แพรว wedding ขอแนะนำเทคนิคการเคลียร์รายชื่อแขกร่วมงานแบบมีเหตุมีผลให้คุณไม่ต้องกังวลกับดราม่าที่จะตามมาอีกด้วยค่ะ

  • งบแค่ไหนที่เราจ่ายได้

ก่อนอื่นคุณจะต้องคำนึงถึงเรื่องงบประมาณ เพราะคุณเป็นฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้กับแขกทั้งหมด ดังนั้นหากไม่สามารถรองรับแขกครบทุกคนได้ ก็ควรจะจำกัดจำนวนแขกเท่าที่พอรับไหวดีกว่า จากนั้นจึงเลือกประเภทแพ็กเกจการจัดเลี้ยง และเมนูอาหาร ค่าเครื่องดื่ม แล้วนำมาคำนวณงบเพื่อสรุปค่าใช้จ่ายต่อหัวว่าสามารถสอดคล้องไปกับงบประมาณหลักได้หรือไม่ ซึ่งตัวเลขนี้จะทำให้คุณได้รู้ว่าคุณจะเชิญแขกได้กี่คนนั่นเอง

  • พิจารณาความสัมพันธ์

ถ้าหากมีเพื่อนหรือคนรู้จักที่ไม่ได้คุยกันมานานเป็นปี นั่นหมายถึงเพื่อนเก่า และญาติที่ห่างเหินมานานมาก คนกลุ่มนี้ก็อาจจะตัดออกจากรายชื่อแขกของคุณได้ หรือแม้แต่เพื่อนใน Facebook ที่เข้ามาเม้นต์หรือโพสต์แม้อาจบ่อยครั้งก็สามารถตัดออกจากรายชื่อแขกได้เช่นกัน กระทั่งเพื่อนของพ่อแม่ที่คุณเองไม่เคยได้ยินชื่อก็สามารถตัดออกได้ตามความเหมาะสม

Cr. marthastewartweddings
  • แบ่งลิสต์รายชื่อ A, B และ C

รายชื่อ A จะประกอบไปด้วยชื่อของครอบครัว และญาติสนิท รายชื่อ B จะเป็นบรรดาเพื่อนสนิท ซึ่งสองกลุ่มนี้จะได้รับคำเชิญอย่างแน่นอน ส่วนกลุ่มคนที่คุณอาจจะอยากเชิญแต่ไม่แน่ใจว่าพวกเขาจะมางานได้หรือไม่ ทั้งเพื่อนที่ไม่สนิทมาก หรือคนรู้จักต่างๆ ให้ใส่รายชื่อไว้ในกลุ่ม C ที่คุณจะตัดออกได้ง่ายที่สุดนั่นเอง

  • เพื่อนร่วมงาน

อาจเป็นมารยาทที่เราต้องเชิญเพื่อนร่วมงานในทีมเดียวกันไปด้วยทุกคน แม้กระทั่งหัวหน้าและเจ้านายของคุณ ส่วนเขาจะไปหรือไม่นั้นก็ต้องว่ากันอีกที ถ้ามีเพื่อนร่วมงานทีมอื่นด้วย ก็ต้องดูที่ระดับความใกล้ชิด คนไหนที่คุณพูดคุยแล้วสบายใจก็เชิญมา แต่ถ้าคนไหนไม่สนิทจริงๆ ก็ไม่ต้องฝืน ตัดออกจากรายชื่อแขกของคุณไปได้เลย

  • พลัสวัน

ลองนึกดูว่าแขกท่านใดที่มีคู่อยู่แล้วบ้าง เป็นธรรมดาที่พวกเขาจะควงกันออกงาน แต่ก็ต้องนึกถึงว่ากลุ่มคนเหล่านั้นคบกันนานรึยัง ถ้าพวกเขาแต่งงานแล้วหรือคบกันมานาน แถมเราสะดวกใจกับทั้งคู่ ก็สามารถชวนคู่ของพวกเขามาได้ แต่สำหรับคู่รักที่ยังคบหากันได้ไม่นานนั้น ก็คงไม่น่าเกลียดนักหากคุณจะตัดออกจากลิสต์ของคุณ

คำแนะนำทั้ง 5 ข้อที่เราว่าไปนี้ อยากให้คุณเลือกพิจารณาตามความเหมาะสมของสถานการณ์ที่เผชิญอยู่ด้วยนะคะ เพราะต่างคู่ก็ต่างรูปแบบการใช้ชีวิต รวมถึงเงื่อนไขของแต่ละครอบครัวก็ต่างกัน แต่เชื่อเถอะว่าถ้าทำตามเราไม่ข้อใดข้อหนึ่ง จะช่วยให้คุณทำลิสต์รายชื่อแขกที่ลงตัวได้มากขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

อ่านคำแนะนำและดูไอเดียจัดงานแต่งอีกเพียบได้ที่นี่ คลิกเลย!

Recommended