นิ่งไว้เดี๋ยวดีเองด้วย 10 เคล็ดลับจัดการเรื่องไม่คาดฝันในวันแต่งงาน

ยิ่งใกล้ถึงวันแต่งงานเท่าไหร่ เหล่าบรรดาว่าที่บ่าวสาวทั้งหลายก็ทั้งตื่นเต้นว่างานแต่งในฝันจะออกมาดีไหม ขณะเดียวกันก็กลัวเหลือเกินว่าจะมีอะไรพลาดพลั้งจนทำให้งานแต่งกลายเป็นหัวข้อเม้ามอยข้ามปี วันนี้เราเลยจัดเคล็ดลับ 10 ข้อที่แค่ทำตามเมื่อไหร่ งานแต่งไม่มีสะดุดมาให้ทำตาม

  1. เตรียมมือขวาเผื่อเหตุการณ์ฉุกเฉิน เรื่องนี้ถ้าคุณใช้บริการเวดดิ้งแพลนเนอร์ก็หมดห่วงค่ะ เพราะเขาจะทำหน้านี้มือขวาให้คุณเอง แต่ถ้ารู้สึกว่าแพลนเนอร์คนเดียวยังไม่เย็นใจ จะจัดเพื่อนรู้ใจอีกคนมาค่อยเชื่อมต่อหรือเป็นคนสั่งการแทนคุณอีกทีในวันงานก็ได้ แต่อย่าลืมนะคะว่า คนๆ นั้นต้องเป็นคนที่คุณไว้ใจได้และพร้อมจัดการรวมถึงตัดสินใจแทนแทนคุณได้ทุกอย่างจริงๆ
  2. วางแผนแล้วปล่อยวาง เราเคยบอกไปหลายต่อหลายครั้งแล้วว่า คุณควรมีไทม์ไลน์ของงานก็จริง แต่อย่าได้หงุดหงิดไป ถ้ามันจะเลทไปบ้างในบางช่วงบางตอน เพราะของแบบนี้เหตุการณ์เฉพาะหน้าบางอย่างเหนือการควบคุมค่ะ ฉะนั้น อย่าซีเรียสๆ ปล่อยวางซะบ้างแล้วจะแฮปปี้
  3. เผื่อเวลาให้กับทุกๆ ขั้นตอน จริงอยู่ที่คุณวางฤกษ์ยามไว้เป๊ะๆ แม้แต่กำหนดลำดับพิธีเรียบร้อย แต่เราอยากกระซิบบอกว่า นี่เป็นวันสำคัญของคุณ จงให้เวลากับทุกอย่างเพื่อให้คุณได้ซึมซับช่วงเวลานั้นอย่างเต็มที่ อย่าเร่งจนเกินไปนักเลย จะได้มีช่วงเวลาให้จดจำเยอะๆ ไง
  4. เตรียมใจรับอะไรๆ ที่อาจไม่เป็นไปตามแผน คือมันต้องมีบ้างล่ะ จริงไหม อะไรที่มันแอบขัดใจเรา ขอให้ทำใจไว้ก่อนเลย คิดซะว่าเราไม่สามารถควบคุมให้ทุกอย่างเป็นอย่างใจเดียว แล้วเอาเข้าจริงบางอย่างที่ว่าดันออกมาดีกว่าแผนที่วางไว้ก็มีถมเถไปนะ
  5. ฝึกซ้อมวิธีควบคุมตัวเองไว้ ถ้ายิ่งคุณรู้ตัวว่าเป็นคนขี้นอยด์ ขี้เหวี่ยง ขี้วีน และรวมถึงมักจะสติแตกบ่อยๆ กับอะไรที่คาดไม่ถึง จงจะฝึกสงบจิตสงบใจในรูปแบบไหนก็ตามที่คุณสะดวกไว้ก่อน จะเบสิกแบบนับหนึ่งถึงสิบในใจก็ดี หรือจะเป็นโยคะควบคุมลมหายใจกับความดันก็น่าสน เชื่อเถอะว่าทำได้แล้วบรรยากาศมาคุจะไม่เกิด

    Cr. http://www.shape.com
  6. พักผ่อนให้เพียงพอก่อนวันสำคัญ เอาล่ะๆ คือรู้ว่าเรื่องนี้ทำได้ยากแต่ควรทำนะคะ อย่างการนอนอย่างเพียงพอจะทำให้คุณสดชื่น และมีความเครียดสะสมน้อยกว่าคนที่โต้รุ่งมาแน่นอน หรือคุณจะเถียง
  7. ชีวิตประจำวันที่ซ้ำซากบางอย่างจะช่วยให้คุณผ่อนคลาย ไม่ใช่ว่าวันแต่งแล้วก็เซ็ทชีวิตตั้งแต่ตื่นนอนซะแปลกใหม่จนร่างกายและจิตใจมีความแตกตื่นจนเกินพอดี ลองเก็บบางกิจวัตรไว้ให้คุณได้มีคอมฟอร์ทโซนสำหรับตัวเองในเช้าวันนั้น คนชอบจ๊อกกิ้งตอนเช้าก็จงจ๊อกกิ้งต่อไป อะไรทำนองนี้ไงคะ
  8. อย่าปล่อยให้ท้องว่าง มีบ่าวสาวหลายคู่ (ซึ่งส่วนใหญ่คือฝ่ายเจ้าสาว) มันจะคิดว่าไม่เอาเด็ดขาดกับมื้อเช้าในวันแต่งเพราะจะนำมาซึ่งท้องที่ขยายตัวและพุงป่องๆ แต่เราขอเตือนว่าอย่างดมื้อเช้าเด็ดขาด แค่เลือกทานให้เหมาะสม รับรองว่าไม่มีพุงเล็กๆ มากวนใจแน่ๆ ค่ะ
  9. จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันอะไรก็แล้วแต่ จับมือคู่ของคุณไว้แน่นๆ เพราะนี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุด คุณจะผ่านเรื่องไม่คาดฝันไปได้ด้วยกัน
  10. ซึมซับกับทุกบรรยากาศ เพราะเวลาในแต่ละขั้นตอนในวันงานของคุณอาจมีทั้งสั้นและยาว คุณควรแน่ใจว่าได้ดื่มด่ำกับทุกอย่างแบบที่ควรจะเป็น สิ่งเหล่านั้นจะกลายเป็นอีกกล่องความทรงจำที่มีค่าที่จะอยู่กับคุณไปนานแสนนาน อย่าพลาดเชียวนะคะ

เห็นไหมละ 10 ข้อที่บอกทำตามไม่ยาก แต่ถ้าอยากให้ความตั้งใจที่จะตั้งสติรับมือกับเรื่องไม่คาดฝันนั้นสำเร็จจริงๆ ท่องไว้ให้ใจร่มว่า ‘นิ่งไว้เดี๋ยวดีเอง!’ โอเคเนอะ

ภาพ : vimeo.com

Recommended