จัด งานแต่งแบบประหยัด ยังไงให้ถูกใจแขก…มาดูกันเลย

งานแต่งแบบประหยัด แต่ได้ใจแขก เป็นไปได้จริงเหรอ??

เราได้ยินมาบ่อยเหลือเกินว่า บ่าวสาวทั้งหลายมักกังวลว่า สิ่งที่เตรียมไว้ในงานแต่งจะไม่ถูกใจแขก อย่างบางคนกลัวว่าอาหารไม่พอ บางคนกลัวต้อนรับได้ไม่ดี สารพัดความกังวลที่เราขอบอกเลยว่าคุณไม่มีทางทำให้ทุกคนพอใจได้หมดหรอกค่ะ ลองมาผ่อนหนักให้เป็นเบากับเรา ด้วย 6 ความลับที่จะช่วยให้คุณว่าที่ทั้งหลายจัด งานแต่งแบบประหยัด แถมยังได้ใจแขกเป็นของแถมอีกด้วย

 

ความลับที่ 1 ได้ใจแขกด้วยการตั้งป้ายชื่อประจำที่นั่ง

วิธีนี้จะทำให้ได้ใจแขกตรงที่คุณใส่ใจในตัวแขกทุกคนที่มาในงาน ด้วยการหาที่นั่งให้กับทุกคน แต่มีข้อแม้ว่า งานเลี้ยงของคุณต้องเป็นงานแบบซิทดาวน์ดินเนอร์นะคะ ไม่อย่างนั้นแล้วคุณคงจะหาป้ายชื่อมาตั้งลำบาก แต่ถ้าถามว่างานโต๊ะจีนทำได้ไหม อันนี้คงต้องบอกว่า อาจปรับจากป้ายชื่อมาเป็นป้ายโต๊ะเพื่อระบุให้กลุ่มไหนนั่งตรงโต๊ะไหน

ความลับที่ 2 ประหยัดค่าเค้กได้แค่ไม่ต้องแจกครบทุกคน

หลังจากที่คุณลงดาบตัดเค้กก้อนโตแล้ว บ่าวสาวสมัยนี้จะมีคัพเค้กแจกคนในงาน ซึ่งสิ่งที่เราเห็นบ่อยๆ คือ เค้กที่สั่งมาแจกในวาระนี้เหลือบานค่ะ เราก็เลยขอแนะนำให้คุณสั่งเค้กที่ว่านี้ในปริมาณที่ไม่ต้องครบทุกคน โดยอาจสั่งอยู่ที่ 30-40 % ของแขกในงานก็พอ เพราะแขกไม่ได้ต้องการบริโภคเค้กแต่งงานทุกคนหรอกนะคะ แล้วแบบนี้คุณจะไปสั่งเค้กมากมายไปเพื่ออะไร


ความลับที่ 3 ได้ใจแขกด้วยการจัดโซนดูแลเด็กไว้โดยเฉพาะ

อย่าได้มองข้ามโซนเด็กน้อยและพี่เลี้ยงในงานแต่งงานอย่างเด็ดขาดนะคะ เพราะคุณเองก็ไม่สามารถออกกฎว่าห้ามพาลูกพาหลานมาร่วมงานแต่ง และก็ไม่สามารถไปบอกพ่อแม่เด็กว่าเก็บลูกไว้ที่บ้านห่างตัวสักคืนได้ไหม และแน่นอนว่า คุณเองก็ไม่อยากให้แขกคนอื่นรู้สึกรำคาญเสียงร้องของเด็กน้อย ฉะนั้นเราจึงขอแนะนำให้คุณใส่ใจเรื่องนี้สักนิด ด้วยการจัดหาห้องหรือเก็บมุมหนึ่งไว้เพื่อให้เด็กๆ ได้ร่าเริงในสายตาพ่อแม่ และยิ่งบ้านไหนมีพี่เลี้ยงมาดูแล แขกจะได้รู้ว่าพี่เลี้ยงพาลูกสุดที่รักของเขาอยู่เป็นที่เป็นทาง แบบนี้ดีกับแขกทุกคนใช่ไหมล่ะ


ความลับที่ 4 ได้ใจแขกด้วยการเริ่มงานไว มีเส้นตายให้ลำดับงาน

หลายครั้งที่แขกบ่นกันเหลือเกินว่าเมื่อไหร่งานจะเริ่มสักที พอถามไปถามมาก็ได้รับคำอธิบายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นประธานยังไม่มา เจ้าสาวยังเติมหน้าอยู่ หรือแม้แต่เครื่องเสียงยังไม่พร้อม แบบนี้แขกในงานจะไม่ประทับใจเอานะคะ ลองคิดดูสิว่า ถ้าคุณจัดเลี้ยงแบบโต๊ะจีนแล้วต้องมีจังหวะการเบรกอาหารเพื่อให้พิธีการเริ่ม แขกต้องรอไปนานแค่ไหน รวมถึงหลังพิธีการเสร็จ แขกยังต้องฝ่ารถติดเพื่อกลับบ้าน ฉะนั้นถ้าไม่อยากโดนแขกเม้า จงมีเส้นตายให้กับลำดับพิธีการทั้งหลายในงาน และร่วมมือกับแพลนเนอร์ที่ดูแลงาน ปฏิบัติตามให้เป็นตามที่กำหนดไว้จะได้ใจแขกแน่นอน


ความลับที่ 5 ได้ใจแขกด้วยพิธีการที่ต้องกระชับ

ข้อนี้บอกเลยว่า เป็นความลับที่อาจไม่เรียกว่าลับ แต่กลายเป็นสิ่งที่หลายคนทำตามได้ยาก โดยเฉพาะการที่มีประธานในงานมากกว่าหนึ่งท่าน แถมแต่ละท่านยังพูดยาวเป็น 10 นาที ความลับให้รอดจากการเม้าในประเด็นนี้คือ เจาะจงไปเลยว่างานนี้จะมีประธานแค่ 1 หรือ 2 คน (จากฝ่ายละคน) ก็พอ จากนั้นเพิ่มความลับเด็ดอีกนิดคือ ต้องทำใจกล้าบอกคุณประธานเลยว่า ขอให้พูดสั้นกระชับ โดยอาจยกเหตุผลเรื่องฤกษ์ยามมาอ้าง แบบนี้ก็พอไปรอด


ความลับที่ 6 ประหยัดด้วยการแจ้งจำนวนแขกน้อยกว่าการ์ดเชิญ

ความลับนี้คุณอาจจะรู้สึกงงๆ เพราะคนส่วนใหญ่คิดว่าเหลือดีกว่าขาด แต่เราขอแนะนำในกรณีที่คุณคือบ่าวสาวที่ต้องการคุมงบประมาณและสามารถเดาพฤติกรรมแขกที่เชิญได้ ซึ่งความลับนี้บ่าวสาวหลายคนที่อยู่ในกรณีที่ว่านี้กระซิบบอกเรามาว่าทำแล้วช่วยประหยัดได้พอควร เนื่องจากการที่ร่อนการ์ดเชิญออกไป 500 ใบ ไม่ได้หมายความว่า แขกจะมาครบทั้ง 500 คน ฉะนั้นเขาหรือเธอเหล่านั้นจึงเลือกที่จะแนะนำเพื่อนๆ ให้แจ้งจำนวนแขกกับทางโรงแรมหรือร้านที่ดูแลเรื่องอาหารให้น้อยกว่าจำนวนเชิญจริง เพื่อประหยัดนั่นเอง แต่สำหรับบางคนที่ไม่มั่นใจว่าความลับนี้จะเวิร์คจริงไหม จะแจ้งจำนวนแขกให้พอดีเป๊ะๆ กับการ์ดเชิญก็ได้ แต่ก็ต้องไม่บ่นเรื่องอาหารเหลือนะคะ

แต่ละความลับอาจเหมาะหรือไม่เหมาะกับงานแต่ละงาน ฉะนั้นเลือกนำไปประยุกต์ใช้ได้เป็นข้อๆ นะคะ อันไหนดี ขอให้บอกต่อ แต่รับรองว่าทำแล้วดีแน่นอนค่ะ

แต่ถ้าอยากจัดงานแบบประหยัด และได้ใจแขก แถมให้งานออกมาปังด้วย ต้องนี่เลย >>> 6 แนวทางจัดงานแต่งแบบประหยัด สำหรับบ่าวสาวที่มีงบจำกัดแต่อยากให้งานปัง

Recommended