6 สิ่งบ่าวสาวควรรู้ก่อนเขียนสคริปต์กล่าวขอบคุณแขกบนเวที

เพราะเรารู้ว่ากว่าจะพูดขอบคุณบนเวทีในวันแต่งงานได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แพรว wedding จึงจัด 6 เทคนิคเขียน สคริปต์กล่าวขอบคุณแขก บนเวทีมาฝากกัน ลองค่อยๆ อ่าน ทำตามเป็นขั้นตอน แล้วรับรองเลยค่ะว่าบทพูดขอบคุณแขกของคุณจะไหลลื่นสุดๆ 

1. ปรึกษากันสองคนงุ้งงิ้ง

แทนที่จะเอาเวลาไปคิดถึงบทพูดอื่นๆ ที่เคยได้ยินมาจากงานแต่งที่เคยไปด้วย ก็หันหน้ามาปรึกษากันเองดีกว่า จะพูดสั้นยาวแค่ไหน หรือเรื่องของเราจะเป็นเรื่องตลกหรือแนวซึ้งกินใจดี แต่ก็ไม่ต้องบอกกันทุกอย่างก็ได้นะจ๊ะ ถ้าหากคุณอยากเก็บบางส่วนของบทพูดขอบคุณเอาไว้เซอร์ไพรส์คนข้างๆ อิอิ

2. หาที่เงียบๆ รื้อลิ้นชักความทรงจำ

หาที่เงียบๆ อากาศโปร่งๆ ค่อยๆ รื้อฟื้นความทรงจำที่มีร่วมกันมา ว่าตอนนั้นเราเคยสัญญาอะไรกันไว้ ตอนนู้นเขาทำให้เราประทับใจอย่างไรบ้าง หรือว่าเราแพ้ใจเขาที่ตรงไหน แบบนี้จะทำให้เขียนอะไรออกมาได้อย่างพรั่งพรูแบบที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว

3. ลิสต์ไว้เป็นข้อๆ

ถ้านึกไม่ออกว่าจะเริ่มจากตรงไหน ให้ลองลิสต์สิ่งที่อยากพูดออกมาเป็นข้อๆ ตั้งแต่รักเขาเพราะอะไร ไปจนถึงแผนที่วางไว้ในอนาคตว่าอยากมีลูกสักสองโหล เป็นต้น ปิดท้ายด้วยคำสัญญาที่คุณจะทำให้กับเขา แค่นี้ก็ทำให้คนฟังซึ้งกินใจแล้ว

4. หาแนวทาง

ง่ายสุดๆ ถ้าคิดอะไรไม่ออกปรึกษาเพื่อนๆ ที่เคยผ่านประสบการณ์มาแล้ว ลองดูว่าที่ผ่านๆ มา มีคนพูดอะไรแบบไหน แล้วคุณรู้สึกว่าชอบจุงแบบเนี่ย ก็ลองเอามาปรับให้เป็นตัวคุณ เล่าเรื่องในแบบของคุณ เท่านี้ก็ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ

5. พักสมองสักนิด

ถ้าหาข้อมูลก็แล้ว ลิสต์ก็แล้ว เขียวรอบแรกก็แล้ว แต่ยังไม่โดนสักที ลองออกไปเดินเล่นทำอะไรอย่างอื่นสักพัก แล้วกลับมาเขียนอีกรอบ จะทำให้ความคิดลื่นไหลมากขึ้น เขียนง่ายมากขึ้น แถมระหว่างทางออกไปสวีทกันอาจจะได้อะไรกลับมาเขียนเพิ่มเติมก็ได้นะคะ

6. อย่าเขียนในนาทีสุดท้าย

อย่าคิดว่าเขียนเมื่อไหร่ก็ได้ แล้วมาทำเอานาทีสุดท้ายเด็ดขาด ถึงจะเป็นบทพูดสั้นๆ แต่เชื่อเถอะว่าเขียนไม่ง่ายขนาดที่ใช้เวลาแค่ชั่วโมงสองชั่วโมง เพราะกว่าคุณจะสรรหาคำที่ถูกใจ กว่าจะเขียนถึงสิ่งที่พูดทั้งหมดต้องใช้เวลานาน แถมบางทีเขียนไปซึ้งเองไปต้องหยุดร้องไห้อีก เพราะอย่างนั้นเผื่อเวลาสำหรับเขียนสักสองสามอาทิตย์กำลังดีค่ะ

นี่แหละค่ะ 6 เทคนิคให้บ่าวสาวเขียนคำขอบคุณบทเวทีได้ง่ายขึ้น แถมไม่พูดแบบตะกุกตะกักให้เสียอารมณ์ซึ้งอีกด้วย ลองทำตามกันดูนะคะ

สคริปต์งานไทย 2 ภาษาจัดเต็มทั้ง เจรจา สู่ขอ นับสินสอด และสวมแหวน

ขอบคุณข้อมูลจาก www.brides.com
ภาพจาก robynsrussell.com

Recommended