เลื่อนจัดงานแต่ง ต้องบอกใครก่อนกันนะ!? เรามีคำตอบมาให้แล้ว

เลื่อนจัดงานแต่ง ยังไงให้ราบรื่น มาดูกัน

แม้จะมีการกำหนดวันฉลองมงคลสมรสเรียบร้อยแล้ว แต่หากเกิดเหตุไม่คาดคิดที่จะทำให้วันแต่งงาน ซึ่งกำหนดไว้อย่างดิบดีมีอันต้องเลื่อนหรือเปลี่ยนแปลง บ่าวสาวหลายคู่คงเกิดอาการสับสน ทำอะไรไม่ถูกไม่รู้ว่าจะต้องทำอะไรก่อนหลัง เพราะมีหลายหน่วยเหลือเกินที่เกี่ยวข้องกับงานแต่งในครั้งนี้ ลองพิจารณาคำแนะนำจากเราไปใช้ดูนะคะ เผื่อแผนนี้จะช่วยทำให้การ เลื่อนจัดงานแต่ง คลี่คลายไปได้

กำหนดวันใหม่ได้เลยไหม

ก่อนที่จะแจ้งกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เราอยากให้คุณทั้งคู่ลองคุยกันก่อนนะคะว่า เมื่อต้องเลื่อนวันอย่างกะทันหัน คุณสามารถกำหนดวันใหม่ได้เลยไหม เพราะหากสามารถกำหนดวันใหม่ได้เลย จะดีต่อการแจ้งกับหน่วยงานอื่นๆ ในเรื่องทิศทางการเตรียมงานและมาร่วมงาน โดยกำหนดการวันแต่งงานใหม่นี้ อาจเลือกจากฤกษ์รองลงมาที่เคยได้รับจากหมอดูฤกษ์ยามที่ช่วยกำหนดวันมงคลเป็นทางเลือกแรก  แต่ถ้าไม่มีฤกษ์รองก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วค่ะว่า จะเลือกฤกษ์สะดวกหรือให้หมอดูเช็คเพื่อหาฤกษ์ดีให้อีกครั้ง

แจ้งกับเจ้าของสถานที่จัดงานแต่งงาน

ไม่ว่าคุณจะเช่าแค่สถานที่อย่างเดียวหรือเช่าสถานที่พร้อมการดูแลการจัดงานทั้งหมด หลังจากที่แจ้งว่างานแต่งครั้งนี้ต้องเลื่อนออกไปเป็นวันใหม่แล้ว คุณต้องเช็คให้แน่ใจทันทีว่า ห้องจัดเลี้ยงห้องเดิมที่เลือกไว้ยังว่างหรือไม่ในวันที่กำหนดขึ้นมาใหม่ และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเท่าไหร่ในกรณีที่ต้องเปลี่ยนวัน ซึ่งค่าใช้จ่ายที่เพิ่มอาจไม่ได้มีเพียงค่าใช้ห้องเท่านั้น อาจเกี่ยวโยงไปถึงค่าอาหาร ค่าดอกไม้ (ซึ่งราคาดอกไม้มักขยับไปตามฤดูกาลจัดงาน)

หากวันใหม่ที่เลื่อนไม่มีห้องว่างอย่างต้องการ ก็ขึ้นอยู่กับคุณว่า จะเปลี่ยนวันจนกว่าจะได้ห้องเดิมหรือจะเปลี่ยนสถานที่ไปเลย แต่ถ้าจะให้ดี ควรเช็คกับสถานที่เดิมก่อน เพราะทุกอย่างได้คุยกันไว้หมดแล้ว การเปลี่ยนสถานที่ไปเลย เท่ากับคุณต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ ฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ ลองดูสถานที่เดิมให้ได้ก่อนนะคะ

แจ้งกับเวดดิ้งพลนเนอร์

เมื่อสรุปวันใหม่คู่ไปกับการยืนยันห้องจัดเลี้ยงได้แล้ว จึงแจ้งการเลื่อนวันกับหน่วยงานต่อไป นั่นก็คือ “เวดดิ้งแพลนเนอร์” ซึ่งหน่วยงานนี้เป็นหน่วยที่ต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงทันทีหลังจากที่สรุปเรื่องสถานทีได้ เพราะทีมเวดดิ้งแพลนเนอร์ต้องมีการเตรียมแผนการจัดงานไม่ต่างกัน โดยเฉพาะแผนในการทำงานอื่นๆ ของทีมงาน ที่อาจมีการรับงานอื่นอยู่แล้วในวันที่คุณเปลี่ยนกำหนดการใหม่ รวมไปถึงเรื่องราคาดอกไม้ ซึ่งอาจมีผลต่องบประมาณและค่าใช้จ่ายเดิมที่เคยคุยไว้

แจ้งกับแขกตามลำดับความสำคัญ

หลังจากสรุปวันจัดงานใหม่และคอนเฟิร์มสถานที่ได้แล้ว ก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องนำกำหนดการใหม่นี้ไปแจ้งกับแขกที่จะเชิญมาร่วมงาน เราขอแนะนำว่า ให้ต่อสายตรงไปยังแขกคนสำคัญๆ เช่นประธานในพิธี  ญาติผู้ใหญ่ที่สนิท เจ้านายหรือหัวหน้างานด้วยตัวเองเป็นลำดับต้นๆ จากนั้นจึงกระจายข่าวบอกเพื่อนๆ ทุกสาย โดยอาจใส่กำหนดการใหม่ไว้ในกรุ๊ปไลน์ หรือแจ้งผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ ที่เป็นช่องทางการติดต่อที่ใช้กันอยู่แล้ว แต่ที่สำคัญคือ อย่าลืมลงท้ายว่า การเลื่อนครั้งนี้มีเหตุปัจจุบันทันด่วนจริงๆ จึงจำเป็นต้องใช้ช่องดังกล่าวเพื่อกระจายข่าวให้ถึงกับทุกคนเพื่อความรวดเร็ว และถ้าเป็นเพื่อนสนิท อาจขอให้เพื่อนๆ ช่วยกระจายข่าวแทนด้วยก็จะยิ่งช่วยให้แขกได้รู้กันอย่างทั่วถึงมากขึ้น

แจ้งกับหน่วยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

แม้จะเป็นหัวข้อสุดท้ายที่เราเขียนถึง แต่คงต้องบอกว่า หน่วยที่คุณอาจจะต้องรีบแจ้งความเปลี่ยนแปลงนี้ในลำดับต้นๆ ควบคู่ไปกับการแจ้งกับเจ้าของสถานที่ เพราะแม้จะเป็นเพียงหน่วยที่เกี่ยวข้องเล็กๆ น้อยๆ แต่บอกเลยว่ามีผลอย่างมาก นั่นคือ ทีมงานปลีกย่อยทั้งหลายที่คุณจ้างมาในวันงาน ไม่ว่าจะเป็น

  • ร้านขันหมาก : อย่าลืมนะคะว่าในชุดขันหมากไม่ว่าจะเป็นขันหมากไทยหรือจีนมีของสดอยู่ในชุดขันหมาก ยิ่งเมื่อจำเป็นต้องเลื่อนแบบปัจจุบันทันด่วนประมาณว่าก่อนงาน 2-3 วันยิ่งต้องรีบแจ้งอย่างเร็วที่สุด
  • ช่างแต่งหน้า-ทำผม และช่างภาพ : ทีมงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการเนรมิตความสวยหล่อและเก็บความทรงจำดีๆ ในโมเม้นสำคัญกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่รับงานเป็นคิวๆ ไป แถมบางคนต้องจองล่วงหน้าเป็นเดือนๆ ปีๆ ถ้าคุณจะคืนคิวต้องรีบแจ้งพร้อมล็อกคิวใหม่ทันทีไม่งั้น อาจมีวืดได้
  • ร้านเค้กแต่งงานและซุ้มอาหารต่างๆ ที่นำเข้ามาเอง : นี่ก็เช่นกันค่ะ เป็นหน่วยงานที่คุณต้องรีบแจ้ง เพราะสัมพันธ์กับการเตรียมวัตถุดิบต่างๆ ที่เก็บไว้ข้ามวันข้ามคืนไม่ได้

เราเชื่อเหลือเกินว่า ไม่มีคู่บ่าวสาวคู่ไหนที่อยากจะเลื่อนวันแต่งงานที่กำหนดไว้แล้วออกไป แต่หากต้องมีเหตุให้เลื่อนจริงๆ ไม่ว่าจะด้วยระยะเวลามากหรือน้อย หากคุณยังมีรักให้กันอยู่เต็มหัวใจ ไม่ว่าจะเลื่อนไปไกลแค่ไหน เลื่อนด้วยเหตุผลใด แขกที่รอเวลามาร่วมยินดีต้องเข้าใจถึงความจำเป็นอย่างแน่นอนค่ะ เราก็ขอให้ว่าที่บ่าวสาวทุกคนผ่านพ้นช่วงวุ่นวายได้อย่างราบรื่นทุกคนนะคะ

Recommended