5 เรื่องสำคัญบ่าวสาวอย่าโพสต์ในช่วงแต่งงาน

ในช่วงที่บ่าวสาวกำลังอยู่ในช่วงเตรียมงานแต่งงานก็จะมีเรื่องทุกข์ใจ กังวลใจ สุขใจและอิ่มเอมใจที่อยากจะบ่น อยากจะแชร์ให้เพื่อนๆ ได้รับรู้ พอหลังจากพิธีแต่งงานผ่านพ้นไปแล้ว ก็ยังไม่วายมีหลายอารมณ์ตกค้างกันอยู่ ซึ่งทางออกที่หลายคู่ในยุคนี้เลือกใช้คือ ระบายทุกสิ่งในในโลกโซเชียล แต่ในบางประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานแต่งงานเนี่ย เราขอบอกว่า อย่าโพสต์ แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ ควรคิดสักนิดก่อนกดโพสต์นะคะ เพราะผลที่ตามมาอาจไม่ได้เป็นอย่างที่คุณคิดค่ะ

1. อย่าโพสต์ “รายละเอียดงานแต่ง”

บ่าวสาวบางคู่ลืมคิดไปว่า คุณไม่ได้ส่งการ์ดเชิญเพื่อนทุกคนในโลกออนไลน์มาในงานแต่งงาน แต่ดันโพสต์รายละเอียดในงานลงไปซะละเอียดยิบ ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อโพสต์ไปแล้ว ทุกอย่างเป้นสาธารณะ ใครๆ ก็เห็น อ้าว…แล้วคนที่ได้ได้รับการ์ดเชิญจะว่ายังไงละเนี่ย เพื่อนคนนั้นก็คงไม่วายต้องคิดสิคะว่า เขาไม่ได้สำคัญพอที่จะได้เชิญไปร่วมงานแต่งของคุณหรือไง ทางที่ดีที่จะโพสต์รายละเอียดงานแต่งลงโซเชียล ควรตั้งกลุ่มปิดขึ้นมาก่อนแล้วค่อยโพสต์ รับรองปลอดภัยค่ะ

2. อย่าโพสต์ “เรื่องดราม่า”

เรื่องผิดพลาดทั้งหลายที่เกิดขึ้นทั้งก่อน ระหว่างและหลังงานแต่งงานเป็นสิ่งที่ไม่ควรโพสต์ค่ะ เพราะอย่าลืมว่าความผิดพลาดที่ว่าต้องมีคนอื่นมาเอี่ยวด้วยเป็นแน่ ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ญาติพี่น้องเพื่อนฝูง เจ้าหน้าที่ด้านต่างๆ แม้คุณจะตัดสินใจลบโพสต์นั้นออกไปแล้ว แต่อย่าลืมนะคะว่า คุณไม่มีทางรู้เลยว่า มีใครเข้ามาเห็นแล้วแคปหน้าจอเก็บไว้หรือเปล่า หรือเขาอาจไม่ได้แคป แต่ได้อ่านแล้ว และรู้ว่าคุณหมายถึงเขา ความรู้สึกแย่ๆ จากการโพสต์ของคุณก็ได้เกิดในใจเขาเหล่านั้นไปแล้ว ต่อให้คุณลบออกไปแล้วก็อาจจะสายเกินไปที่จะกลับมาแก้ไข และทำให้คุณอาจจะเสียเพื่อนคนนั้นได้

3. อย่าโพสต์ “ภาพของขวัญ”

ไม่ควรโพสต์ภาพของขวัญที่เหล่าเพื่อนๆ มอบให้คุณในวันแต่งงานลงบนโซเชียลถึงแม้จะเป็นวิธีการเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกก็ตามให้เก็บไว้โดยที่ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ เพราะเหล่าเพื่อนๆ คุณบางคน จะรู้สึกไม่ดีเกี่ยวกับของที่คุณได้รับนั้นอาจจะราคาแพงไม่เท่าเพื่อนคนอื่น

4. อย่าโพสต์ “ประเด็นค่าใช้จ่าย”

บอกเลยว่าเรื่องเงินๆ ทองๆ เป็นสิ่งที่ไม่ควรโพสต์ลงในโลกโซเชียลอย่างยิ่ง เพราะถือว่าเป็นเรื่องไม่สุภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินค่าใช้จ่าย เพราะแขกที่มาร่วมยินดีอาจคิดได้ว่าเป็นการเรียกร้องเกี่ยวกับเรื่องเงินๆ ทองๆ ในการที่พวกเขาจะมาร่วมแสดงความยินดี หรือแม้จะหลังงานจบก็ไม่ควรโทพสต์ภาพซองช่วยงาน เพราะแขกที่ใส่ซองช่วยงานอาจคิดว่าคุณแต่งงานเพราะหวังซอง อันนี้ก็ไม่รู้ด้วยนะ

5. อย่าโพสต์ “สถานะ” เด็ดขาด!

เมื่อมีการยกเลิกงานหรือเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ของคุณทั้งสองในระหว่างเตรียมงาน ซึ่งคุณได้ประกาศเชิญไปแล้ว คุณไม่จำเป็นต้องตอกย้ำความช้ำของตัวเองด้วยการประกาศให้คนทั้งโลกรู้หรอกนะคะ เพราะคุณไม่มีทางรู้หรอกค่ะว่า คนที่เขารับสารไปจะคิดบวกหรือลบ สมน้ำหน้าหรือเห็นใจ และที่สำคัญ การโพสต์แบบนี้ แม้คุณต้องการบอกทุกคนให้รู้โดยทั่วกัน และคิดว่าสบายใจที่ได้โพสต์ แต่เราเชื่อว่า บุพการีหรือผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน

สุดท้ายนี้ เราขอบอกว่า โลกโซเชียลเป็นเหมือนดาบสองคมนะคะ ถ้าคุณใช้ในทางที่ถูก ผลที่ออกมาก็จะดี แต่ถ้าคุณใช้ตามอารมณ์จนเกินไป หรือใช้ตามกระแส ผลกระทบที่ตามมาอาจมีมากกว่าที่คุณคิด ดังนั้นทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวเองจะต้องมีจิตสำนึกที่ควรรู้ว่าอะไรควรโพสต์ลงโซเชียล อะไรที่ไม่ควรเปิดเผยในงานแต่งของคุณ เพราะทั้งหมดนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่จะต้องใช้ทั้งความคิดและความรู้สึกเป็นอย่างมาก ฉะนั้น คิดดีๆ ก่อนคลิก “Post” เสมอนะคะ

ภาพ : www.theconversation.com

Recommended