8 ข้อว่าที่บ่าวสาวต้องรู้ ก่อนจะจ้างช่างภาพวิดีโอมาถ่ายในงานแต่ง

แต่งงานทั้งทีบ่าวสาวหลายคู่ก็อยากจะเก็บบรรยากาศงานไว้อวดลูกหลานหรือแม้แต่เก็บไว้ดูเอง แต่จะมีวิธีไหนที่จะบันทึกรายละเอียดบรรยากาศงานได้ดีเท่ากับการถ่ายวิดีโอ คราวนี้ แพรว wedding ได้รวบรวม 8 คำถามก่อนเลือก ช่างภาพวิดีโอ มาฝาก จะมีอะไรบ้าง เซฟไปใช้กันได้เลยจ้า

 

1. มีผลงานให้ดูไหม แล้วผลงานต่างจากเจ้าอื่นอย่างไร

การขอดูผลงานจริงจะช่วยทำให้คุณตัดสินใจจ้างได้ง่ายที่สุด เพราะจะทำให้คุณรู้ว่าช่างภาพที่คุณจะจ้างถนัดถ่ายวิดีโอแนวไหน มีมุมมองและฝีมือการถ่ายเป็นอย่างไร มีจุดเด่น-จุดด้อยตรงไหน รวมถึงควรจะถามถึงความแตกต่างของช่างภาพว่ามีความต่างจากเจ้าอื่นอย่างไร เพื่อที่จะได้นำมาเปรียบเทียบหาช่างภาพวิดีโอที่ตอบโจทย์คุณที่สุด

2. ตารางงานยังว่างอยู่ใช่ไหม

วันที่ถือเป็นอีกหนึ่งตัวแปรที่สำคัญ เพราะถ้าหากเราถูกใจกับผลงานของช่างภาพคนนั้นๆ แต่ถ้าหากเขาไม่ว่าง คุณก็จะเกิดอาการนก (อด) เอาได้ ยิ่งถ้าคุณต้องการช่างภาพฝีมือดีและวันงานตรงกับช่วงยอดฮิตแล้วละก็ คุณก็จะต้องวางแผนเสียแต่เนิ่นๆ เพื่อที่จะจองคิวช่างภาพได้ทันนั่นเอง

3. เคยถ่ายวิดีโอที่นี่หรือเปล่า

การทำงานในสถานที่ที่คุ้นเคยก็เหมือนกับได้ร่วมงานกับคนรู้ใจ เพราะว่าความเคยชินจะทำให้ช่างภาพรู้มุม การจัดแสง รวมถึงข้อห้ามต่างๆ ของสถานที่นั้นๆ เป็นอย่างดีนั่นเอง

4. ระหว่างพิธีมีใช้กล้องกี่ตัว ช่างภาพกี่คน แล้วมีคนสำรองไหม

จำนวนกล้องและช่างภาพก็มีผลต่อการเก็บภาพ เพราะถ้าเป็นงานแต่งขนาดใหญ่แล้วมีช่างภาพและกล้องน้อย จะทำให้ไม่สามารถเก็บภาพบรรยากาศของงานได้ทั้งหมด และการถามถึงคนสำรองก็เพื่อที่ว่าหากช่างภาพเกิดอุบัติเหตุทำให้ไม่สามารถมางานได้ ก็จะได้มีคนสำรองเปลี่ยน ทำให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น

5. มีการใช้อุปกรณ์เสริมไหม

บางงานอาจต้องมีการใช้เทคนิคหรือเครื่องมือพิเศษมาใช้ในการถ่ายทำ และไม่ว่าคุณจ้างช่างจากสตูดิโอขนาดเล็กหรือใหญ่ ก็ควรจะถามเพิ่มเติมให้เคลียร์ด้วยว่า อุปกรณ์เสริมเหล่านั้นทางสตูดิโอมีเอง หรือว่าต้องไปเช่าจากที่อื่น และถ้าหากไปเช่าใครเป็นคนจ่าย อาจจะให้ระบุคำตอบลงในสัญญาจ้างก็ได้เพื่อความชัวร์นั่นเอง

6. มีแพ็คเกจอะไรนำเสนอบ้าง

นอกจากจะเลือกจากผลงานแล้ว ตัวแพ็คเกจที่แต่ละสตูดิโอทำออกมา เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นตัวดึงดูดความน่าสนใจได้ไม่น้อย เราไม่ควรดูแค่ว่าของที่เขาเสนอมาคุ้มหรือไม่คุ้ม เพราะมีหลายๆ ครั้งที่ดูเหมือนจะคุ้ม พอเอาเข้าจริงๆ กลับต้องจ่ายยิบจ่ายย่อยกลายเป็นเบี้ยหัวแตก หรือแพ็คเกจราคาถูกได้อ๊อฟชั่นเยอะแต่ต้องแลกกับของที่ไม่มีคุณภาพ เพราะฉะนั้นทางที่ดีควรเลือกแพ็คเกจที่ดูสมน้ำสมเนื้อ และวินวินทั้งสองฝ่าย

7. ใช้เวลาตัดต่อนานไหม เมื่อไหร่จะได้ไฟล์

ควรถามให้แน่ชัดว่าจะใช้เวลาในการตัดต่อนานแค่ไหน และเมื่อทราบคำตอบแล้วว่าเมื่อไหร่ ก็ควรจะรอให้ถึงตามกำหนดก่อน ไม่ควรโทรตามจิกกับสตูดิโอ เพราะจะทำให้คนตัดต่อรู้สึกกดดัน และทำให้งานที่ออกมาไม่มีคุณภาพ แล้วจะทำให้บ่าวสาวเกิดอาการนอยด์ซะเปล่าๆ

8. รายละเอียดค่าใช้จ่ายและการจ่ายชำระ

นอกจากจะคุยกันเรื่องรายละเอียดต่างๆ แล้ว เรื่องเงินๆ ทองๆ อย่างค่าใช้จ่าย ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คุณต้องใส่ใจเป็นอย่างยิ่ง ต้องรู้ว่าเงินที่เราจ่ายมีค่าอะไรบ้าง เป็นเงินเท่าไหร่ รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการชำระเงิน ว่าจะให้แบ่งชำระแบบไหน เป็นงวดๆ หรือจ่ายเป็นก้อนเดียวจบ

ทั้งหมดนี้คือ คำถาม 8 ข้อที่คุณควรเตรียมไปถาม ช่างภาพวิดีโอ เพื่อที่คุณจะได้นำข้อมูลมาใช้ในการตัดสินใจจ้างนั่นเองจ้า

>>  ดูไอเดียและคำแนะนำดีๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดงานแต่งงานเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย! <<

ภาพ : belladonnagalway.com, popsugar.com, pixelstudioproductions.com, 2020video.tv, aevitasweddings.com

Recommended