รู้ไว้จะได้ไม่โดนติกับ 8 มารยาทบ่าวสาวที่ควรทำในช่วงงานแต่ง

บางครั้งความตื่นเต้นหลังจากที่ตัดสินใจแต่งงานก็มักจะส่งผลให้เราทำอะไรหลายๆ อย่างโดยไม่ทันได้นึกถึงว่าสิ่งนั้นเป็นการเสียมารยาทต่อผู้ใหญ่หรือคนรอบตัวเราหรือเปล่า วันนี้ แพรว wedding เลยมี 8 มารยาทบ่าวสาว ควรทำตั้งแต่เริ่มต้นตัดสินใจแต่งงานไปจนกระทั่งงานแต่งเสร็จสิ้นมาฝากให้อ่านกันจ้า

 

Etiquette-Donts-engagement-news-fb
ภาพ : Getty Images

1. บอกข่าวดีกับญาติผู้ใหญ่และคนใกล้ตัวก่อน

หลังจากที่ตัดสินใจแล้วว่าจะแต่งงาน สิ่งแรกที่ควรทำคือ แจ้งเรื่องนี้กับผู้ใหญ่ในครอบครัวเสียก่อน แน่นอนว่าต้องเริ่มด้วยคุณพ่อและคุณแม่ จากนั้นก็ไล่ลำดับความสำคัญ เช่น ตา ยาย ญาติพี่น้องใกล้ชิด ผู้ใหญ่ท่านไหนที่อยู่ไกลและจำเป็นต้องแจ้งข่าวดีให้ท่านทราบก็อย่ารอช้าให้เสียเวลา จะโทรหรือไลน์ไปบอกก็ได้ จากนั้นจึงค่อยตามด้วยเพื่อนสนิท (บางทีคนกลุ่มนี้ก็รู้ก่อนนะ อิอิ!) และอย่าลืมแสดงความขอบคุณกับบุคคลที่อวยพรให้เราด้วยนะ

สิ่งหนึ่งที่เราอยากให้คุณระมัดระวังสักนิดคือ การอัพเดตสเตตัสว่าจะแต่งงานแล้วนะลงในโซเชียลมีเดียอย่างเช่น เฟซบุ๊ก ในทันทีทันใดโดยไม่แจ้งใครก่อน เพราะคุณอาจจะได้เจอกับคำพูดที่ว่า “จะแต่งงานแล้วเหรอ ทำไมไม่เห็นบอกป้าเลย / ไม่เห็นบอกอาเลย” และอีกสารพัดคำถามเชิงน้อยใจมากมาย แบบนี้ก็จะดูเป็นการเสียมารยาทกับญาติผู้ใหญ่ไปอีก

Etiquette-Donts-registry-on-invites-holgate-creative
ภาพ : Courtesy of Holgate Creative

2. อย่าเจาะจงลงไปในการ์ดว่าต้องมีของขวัญ!

แน่นอนว่าในการ์ดแต่งงานจะต้องมีรายละเอียดต่างๆ เช่น ชื่อบ่าวสาว ชื่อพ่อแม่ของทั้งสองฝ่าย ชื่อประธานในพิธี เวลา สถานที่การจัดงาน และรูปแบบการจัดเลี้ยง การ์ดบางใบอาจระบุธีมงาน และเดรสโค้ด เพื่อให้แขกได้เตรียมตัวแต่เนิ่นๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ควรระวังก็คือ อย่าระบุลงไปในการ์ดว่าคุณอยากได้ของขวัญอะไรในวันแต่งงานเด็ดขาด แบบนี้ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ควรนะจ๊ะ

ภาพ : www.memorandum.com
ภาพ : www.memorandum.com

3. อย่าปล่อยให้แขกรอนาน

ข้อนี้ขอแบ่งเป็น 2 กรณีนะคะ กรณีแรกเป็นเรื่องระยะเวลาของงานพิธีไทยที่จัดในช่วงเช้า เจ้าสาวบางคนจะชอบเปลี่ยนชุดระหว่างพิธีสงฆ์และพิธีรดน้ำสังข์ ซึ่งถ้าเจ้าสาวอยากเปลี่ยนชุดก็ได้ค่ะ แต่ต้องบริหารเวลาในการเปลี่ยนชุดให้ดีๆ ไม่ควรเกิน 10-15 นาทีเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นแขกจะรอนานและเกิดอาการเบื่อ ที่สำคัญคือ ไม่จำเป็นอย่าเปลี่ยนทรงผมหรือให้ช่างมาเริ่มแต่งหน้าให้ใหม่เด็ดขาด เพราะมันจะเสียเวลามาก แขกผู้ใหญ่หลายท่านอาจจะหงุดหงิดได้

กรณีที่ 2 คืองานเลี้ยงฉลองสมรสช่วงเย็น ซึ่งแขกผู้ใหญ่มักจะมาก่อนเวลาเสมอ ดั้งนั้นถ้าในการ์ดระบุเวลาไว้กี่โมง บ่าวสาวควรจะลงมาเพื่อซักซ้อมคิวงานก่อนหน้านั้นสัก 15 นาที แล้วจึงออกไปรอถ่ายรูปกับแขกให้ตรงเวลา อย่าปล่อยให้แขกผู้ใหญ่รอนาน หากเจ้าสาวอยากเปลี่ยนชุดก่อนเข้าช่วงเปิดตัว ขอแนะนำว่าไม่ควรเกิน 20 นาที ให้เวลามากกว่าช่วงเช้านิดหน่อยได้ เนื่องจากแขกจะทานอาหารอยู่ในงาน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ควรนานจนเกินไป

ภาพ : www.notonthehighstreet.com
ภาพ : www.notonthehighstreet.com

4. ของขวัญแทนคำขอบคุณสำหรับคนสำคัญ

นอกจากในงานแต่งจะมีของชำร่วยที่ต้องให้กับแขกทุกคนแล้ว สิ่งหนึ่งที่เราอยากจะแนะนำให้ทำก็คือ ของขวัญแทนคำขอบคุณ โดยให้เฉพาะกับคนสำคัญ เช่น เพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาว และคนที่มาช่วยเตรียมงานจนงานสำเร็จลุล่วง โดยบ่าวสาวควรจะปรึกษากันดูว่ามีใครบ้างที่คุณควรจะตอบแทนน้ำใจของเขา แล้วลองมองหาของขวัญที่มีรูปลักษณ์และราคาเหมาะสมมอบให้เขา รับรองว่าซึ้งใจทั้งผู้ให้ผู้รับแน่นอน

Recommended