Tips เลือกแก้ว ไวน์งานแต่ง ให้ถูกต้องเหมาะสม ช่วยเสริมงานแต่งให้ดูหรู

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถือเป็นของคู่กันกับงานแต่งงาน โดยเฉพาะ ไวน์งานแต่ง ที่บ่าวสาวหลายคู่เลือกใช้เสิร์ฟในวันงาน จากประสบการณ์อันโชกโชนงานวิวาห์ของเรา ไวน์ส่วนใหญ่ที่นิยมเสิร์ฟในงานแต่งมักจะเป็น ไวน์แดง ไวน์ขาว และสปาร์กลิ้งไวน์ แต่ละชนิดก็เสิร์ฟมาในแก้วต่างทรงกัน

ใส่ใจเลือกแก้ว ไวน์งานแต่ง ให้เหมาะกับไวน์แต่ละชนิด จะจิบอร่อยและละมุนมากขึ้น

ไวน์งานแต่ง
Photo by Bernyce Hollingworth from Pexels

สำหรับงานแต่งที่จัดเป็นแบบ “ค็อกเทล” หรือ “โต๊ะจีน” ที่ต้องใช้แก้วจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเลือกให้บริการด้วยแก้วไวน์ทรง Bordeaux (เบอร์โดซ์) ที่มีขนาดเล็กกว่ามาตรฐาน นิยมใช้กับไวน์แดงและไวน์ขาว ส่วนการจัดเลี้ยงแบบ “ซิทดาวน์ดินเนอร์” ควรจะใช้แก้วที่เหมาะกับประเภทของไวน์ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าเมนูอาหารที่เสิร์ฟนั้นเป็นเมนูอะไร เหมาะกับไวน์ชนิดใด จากนั้นจึงเลือกแก้วไวน์ที่ต้องใช้ให้เข้ากันอีกทีหนึ่ง เรื่องแบบนี้บ่าวสาวที่ไม่สันทัดการดื่มไวน์ สามารถขอคำแนะนำจากแคทเทอริ่งที่คุณจ้างมาได้เลย

ยังไม่หมดเท่านี้นะคะ ยังมีช่วงที่เราต้องยกแก้วร้องไชโยให้กับคู่บ่าวสาวอีก ซึ่งในช่วงนี้แนะนำให้เลือกไวน์ประเภท Sparkling wine แล้วใช้แก้วทรง Flute หรือที่คนไทยเรียกกันว่าแก้วแชมเปญนั่นเองค่ะ

ไวน์งานแต่ง
Photo by sergio souza from Pexels

มาถึงตอนนี้ก็รู้แล้วว่าจะใช้แก้วแบบไหนให้ตรงกับไวน์ที่เลือก หากต้องการให้ทางแคทเธอริ่งเป็นคนจัดเตรียมให้ ทางเจ้าภาพต้องนัดแนะกับทางแคทเธอริ่งให้แน่นอน และควรบอกจำนวนแขกให้ชัดเจนว่ามีกี่คน ใช้ไวน์แบบไหน ยี่ห้ออะไร และยังต้องถามให้ละเอียดถึงเงื่อนไขค่าปรับในกรณีที่แก้วแตกด้วย ซึ่งแคทเธอริ่งแต่ละเจ้าจะมีค่าปรับไม่เท่ากัน

ไวน์งานแต่ง
Photo by Rene Asmussen from Pexels

ส่วนใครที่คิดจะเตรียมแก้วไวน์มาเอง สิ่งสำคัญที่ต้องรู้คือ “ราคาของแก้วไวน์” ซึ่งโดยทั่วไปแล้วมีแบบที่ขายแยกใบ ราคาตั้งแต่ 50-1,000 บาท บางที่ขายเป็นเซต 2,000-6,000 บาทก็มี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ผลิตแก้ว แต่สำหรับงานแต่งที่ต้องใช้แก้วจำนวนมาก แนะนำให้ซื้อแบบถูกๆ เพราะถ้าเกิดแตกเพล้งขึ้นมาจะได้ไม่ต้องนั่งเสียดายทีหลัง

อย่างไรก็ตามการจะเลือกใช้แก้วไวน์ก็ควรคำนึงถึงชนิดของไวน์ด้วย เพราะแก้วไวน์บางชนิดจะช่วยเก็บกักความหอมและชูรสชาติของไวน์ออกมา (คอไวน์เขาว่ากันแบบนั้น) รวมถึงความสวยงามยามที่ไวน์ไหลลงแก้ว เอาเป็นว่าจะเลือกดื่มไวน์ทั้งทีก็ต้องให้มีศิลปะกันหน่อยนะจ๊ะ

รู้เรื่องการเลือกแก้วไปแล้ว ก็ต้องรู้เรื่องการเลือกไวน์ด้วย >>> 4 ข้อควรทราบหากเลือกเสิร์ฟไวน์ในงานแต่ง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : บริษัท Ambrose Wine

ภาพ : www.wineware.co.uk, www.made-in-italy.com

Recommended