ทาน วิตามิน เสริมความงามก่อน แต่งงาน ยังไงให้ถูกต้อง? มาดูกัน

วิตามิน และอาหารเสริมเพื่อความงามต้องทานก่อนหรือหลังอาหาร? ทานก่อนนอนได้ไหม? ต้องทานคู่กับอะไรจึงจะดี และอีกหลากหลายคำถาม มาหาคำตอบกันค่ะ

วิตามิน และ อาหารเสริม คือตัวช่วยเพื่อบำรุงร่างกายและผิวพรรณ ของว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวที่ได้รับความนิยมในยุคนี้มากๆ ไม่เพียงเพราะเจ้าบ่าวเจ้าสาวยุคนี้ไม่ค่อยมีเวลาเลือกทานอาหารหรือออกกำลังกาย แต่เหล่าวิตามินและอาหารเสริมในยุคปัจจุบันยังมีการพัฒนาสูตรให้ทันสมัยจนนอกจากจะช่วยบำรุงร่างกายโดยรวมหรือบำรุงผิวพรรณแล้ว บางสูตรยังสามารถช่วยให้นอนหลับลึกขึ้น หรือให้รู้สึกว่าสมองปลอดโปร่งขึ้นได้ด้วย แต่ถึงจะเป็นตัวช่วยเร่งด่วนที่ได้รับความนิยม ว่าที่บ่าวสาวหลายคนก็ยังประสบปัญหาว่าไม่รู้วิธีทานที่ถูกต้อง หรือทานไปหลายสูตรแต่เหมือนไม่เห็นผลชัดเจนสักที แพรวเวดดิ้งไปหาคำตอบมาให้แล้วค่ะ ว่าการทานวิตามิน อาหารเสริมที่ถูกต้อง ควรทานตอนไหน คู่กับอะไร หรือแม้กระทั่งว่าวิตามินชนิดใดไม่ควรทานคู่กัน มาดูกันเลยค่ะ

วิตามิน

วิตามินชนิดที่สามารถทานตอนท้องว่างได้

ได้แก่ แคลเซียม เพราะแคลเซียมไม่จำเป็นต้องอาศัยกรดในกระเพาะอาหารเพื่อดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย เพราะฉะนั้นที่จริงแล้วเราสามารถทานแคลเซียมเป็นสิ่งแรกในตอนเช้าก่อนทานอาหารเช้าก็ได้ หรือก่อนนอนก็ได้เหมือนกัน แต่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าแคลเซียมคืออาหารเสริมที่ควรทานแต่ละครั้งในปริมาณน้อย แต่ทานบ่อยเพื่อแบ่งการดูดซึมออกเป็นระยะๆแต่ทั้งนี้ดูปริมาณไม่ให้เกินความต้องการต่อวันของเราด้วยนะคะ

วิตามินชนิดที่ควรทานคู่กับอาหาร (มื้อใดก็ได้)

ได้แก่ วิตามินเอ, วิตามินอี และวิตามินดี เพราะวิตามินเหล่านี้ดูดซึมได้ดีในน้ำมัน หากทานพร้อมเนื้อสัตว์หรืออาหารที่มีน้ำมันจะทำให้วิตามินเหล่านี้ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้เร็วกว่า

วิตามิน

วิตามินชนิดที่ควรทานพร้อมกับมื้อเช้า

ได้แก่ วิตามินรวม หรือ multivitamin, วิตามินบีรวม,  วิตามินซี และวิตามินอี เพราะว่าวิตามินเหล่านี้ต่างก็มีสรรพคุณช่วย “สตาร์ท” การทำงานของระบบร่างกาย เช่น วิตามินบีรวมช่วยเร่งการเปลี่ยนอาหารเป็นพลังงานให้ร่างกาย วิตามินซีช่วยเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็ก (จึงสามารถทานคู่กับธาตุเหล็กได้) เป็นต้นค่ะ

วิตามินชนิดที่ควรทานก่อนนอน

หากเป็นคนนอนหลับยาก เราสามารถทานอาหารเสริมอย่าง เมลาโทนิน ที่มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นให้เรารู้สึกง่วง เมลาโทนินมักจะมาในรูปแบบเม็ดสำหรับเคี้ยว หรือบางยี่ห้อทำเป็นลูกอมหรือหมากฝรั่งก็มี เพราะเมลาโทนินนั้นดูดซึมได้ดีกว่าทางปาก ควรทานก่อนตั้งใจเข้านอนประมาณ 1 ชั่วโมงเพื่อให้ตัวอาหารเสริมออกฤทธิ์เต็มที่ค่ะ

ห้ามทานวิตามินสองชนิดนี้พร้อมกัน

-แคลเซียม และแมกนีเซียม เพราะแร่ธาตุสองชนิดนี้จะแย่งพื้นที่กันและกันเพื่อดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย เพราะฉะนั้นหากทานในปริมาณเกิน  250 มิลลิกรัม ควรทานแยกช่วงเวลากัน

-อาหารเสริมที่มีไฟเบอร์ ควรทานแยกกับวิตามินและอาหารเสริมอื่นๆโดยสิ้นเชิง เพราะหากทานพร้อมกัย ไฟเบอร์จะดูดซึมวิตามินที่ควรจะเข้าสู่ร่างกายของเราออกไป

วิตามิน

ทั้งนี้ ว่าที่บ่าวสาวทั้งหลายอย่าลืมว่า ใช้วิตามินและอาหารเสริมเป็นตัวช่วยได้เท่าที่จำเป็น แต่การ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอ ยังคงเป็นวิธีที่เวิร์คที่สุด ในการบำรุงร่างกายและผิวพรรณของเราให้แข็งแรงสวยงามอยู่เสมอนะคะ

Credit story: self.com , betternutrition.com , drweil.com
Credit Photo: medicalnewstoday.com , mommypotemus.com 

Recommended