กินคลีน และ ดีท็อกซ์ วิธี ลดน้ำหนัก สุดฮิต ก่อนแต่งงานของเจ้าสาว เวิร์คจริงหรือ?

สองวิธีไดเอ็ทสุดฮิตของเจ้าสาวเพื่อ ลดน้ำหนัก ให้ผอมเพรียว โดยการกินคลีนนั้นมีนิยามที่แตกต่างกันไปแล้วแต่สูตรการไดเอ็ทเพื่อลดน้ำหนักที่ตอนนี้มีหลากหลายสูตร แต่หลักๆแล้วคือการงดอาการแปรรูปทุกชนิด รวมทั้งคาร์โบไฮเดรตแบบแปรรูปอย่างพาสต้าหรือก๋วยเตี๋ยว งดหรือลดการใส่เครื่องปรุงทุกชนิดในอาหารโดยเฉพาะน้ำตาลและเกลือ เน้นการทานเนื้อสัตว์ไร้มันอย่างไก่หรือปลา ผักและผลไม้

ส่วนการดีท็อกซ์ก็มีหลากหลายสูตรจากหลากหลายสำนักเช่นเดียวกัน บ้างก็ให้ทานน้ำผักผลไม้สกัดเย็น บ้างก็แนะนำแบบปั่น บ้างก็ให้ทานเว้นมื้ออาหาร ใครสายฮาร์ทคอร์หน่อยก็อาจจะทานแทนอาหารหลักไปเลยหลายวันติดๆกัน เชื่อว่าเพื่อเป็นการล้างสารพิษออกจากร่างกายช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งและน้ำหนักลด

ทว่าที่จริงแล้วนั้นวิธีการไดเอ็ทเหล่านี้ได้ผลมากน้อยแค่ไหน? และร่างกายของเราต้องการการไดเอ็ทเหล่านี้เพื่อลดน้ำหนักหรือเปล่า? จะมีผลกระทบอะไรกับร่างกายในระยะยาวไหม? และถ้าเราสามารถทำได้ ต้องกินยังไงให้ดีกับร่างกายที่สุด มาฟังคำตอบกัน

ลดน้ำหนัก

การตัดคาร์โบไฮเดรตออกโดยสิ้นเชิงไม่ดีนะ!

Sian Porter นักโภชนาการและผู้ให้คำปรีกษาด้านอาหารจากแอล เอ ไม่ค่อยเห็นด้วยกับสูตรการกินคลีนที่แนะนำให้ตัดแป้งออกจากอาหารโดยสิ้นเชิง เพราะแหล่งพลังงานหลักของร่างกายมาจากแป้ง การตัดแป้งออกทั้งหมดจะทำให้ระบบการทำงานของร่างกายรวน อาจจะทำให้เรารู้สึกปวดหัว อ่อนเพลีย ท้องผูก และในระยะยาวมีผลกับปริมาณคอเลสโตรอลในเลือดของเราได้ ที่สำคัญกว่านั้นสำหรับว่าที่เจ้าสาว คือการตัดแป้งออกนั้นทำให้ผิวของคุณเหี่ยวเร็วขึ้นได้นะคะ! เพราะฉะนั้นถ้าให้แนะนำ ทานแป้งที่มีคุณภาพ อย่าง ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีตชนิดน้ำตาลน้อย หรือพาสต้า เส้นหมี่ ที่ให้พลังงานน้อยดีกว่านะ

ไขมันก็ใช่ว่าจะไม่ดีไปซะหมดนะ

อีกหลายสูตรการกินคลีนอีกเช่นกันที่แนะนำให้เราไม่ทานอาหารใดๆที่มีไขมันเลย ทว่าไขมันบางประเภทจำเป็นต่อร่างกายของเรา และยังจำเป็นต่อการทำงานของสมองเราด้วยนะคะ เลือกทานอาหารที่มีไขมันชนิดดี อย่าง ปลาแซลมอน ทูน่า อะโวคาโด ไข่แดง น้ำมันมะพร้าว และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันทรานส์ที่ไม่ดีต่อร่างกาย อย่างของทอดทั้งหลายค่ะ

ลดน้ำหนัก

การหมกหมุ่นกับการกินคลีนมากเกินไปไม่ดีต่อสุขภาพจิต

Rebecca Reynolds  อีกหนึ่งนักโภชนาการชาวอเมริกัน กล่าวว่า การหมกมุ่นกับการทานคลีนมากเกินไปจนกลายเป็นอาการทางจิตนั้นมีอยู่จริง ทางจิตเวชเรียกว่าโรค Orthorexia ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับอะนอแร็กเซียและบูลีเมียที่เหล่านางแบบชอบเป็นกันนั่นแหละ เพราะฉะนั้นวิธีการป้องกันคืออย่าซีเรียสกับการลดน้ำหนักมากเกินไป อย่าลืมว่าทุกอย่างตึงเกินไปก็ไม่ดี อยากทานอะไรตามใจปากบ้างก็ทานเถอะ แต่อาจจะทานน้อยลงกว่าที่เคย แล้วค่อยๆปรับตัวไปให้สมดุลระหว่างการควบคุมน้ำหนัก และการได้ทานในสิ่งที่เราชอบบ้าง ดีกว่าค่ะ

ร่างกายต้องการ การดีท็อกซ์ จริงหรือ?

นักโภชนาการ Fiona Tuck กล่าวว่า การดีท็อกซ์ในลักษณะนี้อาจจะกลายเป็นผลดีมากกว่าผลเสีย เพราะที่จริงแล้วร่างกายมีระบบการขับของเสียตามธรรมชาติอยู่แล้วจากการทำงานของตับ ไต ลำไส้ และปอด การดีท็อกซ์อาจจะทำให้เรารู้สึกดีขึ้นจริงแต่อาจจะเป็นผลจากการลดน้ำตาลหรือคาเฟอีนที่บางคนทานเป็นประจำมากกว่า และผลที่ได้ก็ชั่วคราว ในทางตรงกันข้ามการทานแต่น้ำผักผลไม้ติดต่อกันหลายวันโดยไม่ทานอาหารเลยนั้นกลับจะเสี่ยงให้เราเป็นโรคขาดสารอาหาร อ่อนเพลีย เป็นลม และท้องผูกได้

แล้วจะต้องทานยังไงให้ถูกต้องละ?

ทุกอย่างควรเป็นไปในทางสายกลางค่ะ อย่าลืมที่คุณครูเคยสอนสมัยประถมละ! มื้ออาหารที่ดี คือมื้ออาหารที่มีครบทั้ง 5 หมู่ และอยู่ในสัดส่วนที่สมดุล (ต้องทานอะไรยังไงบ้าง? คลิกอ่านค่ะ!) หากต้องการลดน้ำหนักก็ควรลดการกินคาร์โบไฮเดรต (แต่อย่าถึงกับตัดออกหมด) อาหารแปรรูป น้ำตาล และแอลกอฮอล์ แต่ถ้าอยากกินของที่ชอบบ้าง ก็สามารถกินได้บ้างแต่น้อยลง อย่าลืมออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อในการเผาผลาญไขมันที่ดีขึ้นควบคู่กันไปด้วยนะคะ

ลดน้ำหนัก

credit story: spectator.co.uk, abc.net.au, huffingtonpost.com.au, livestrong.com, cnn.com
credit photo: All About Juicing, Cooking Classy, Cafe Delites

Recommended