ก่อนเลือกสถานที่จัดงานแต่งงาน ว่าที่บ่าวสาวควรรู้เรื่องเหล่านี้ก่อน

เรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเลือก สถานที่จัดงานแต่งงาน

เมื่อได้ฤกษ์มาแล้ว สถานที่จัดงานแต่งงาน ก็มักจะเป็นเรื่องแรกๆ ที่ว่าที่บ่าวสาวจะนึกถึงและกังวลว่าจะได้สถานที่ตามที่ตั้งใจไว้หรือเปล่า แต่ก่อนที่จะตรงดิ่งไปจองสถานที่ แพรว wedding มีสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่บ่าวสาวอาจจะหลงลืมจนไม่ทันคิดมาฝาก แถมสิ่งเหล่านี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะช่วยให้ว่าที่บ่าวสาวเลือกสถานที่ได้เวิร์กอีกด้วย

  • ลิสต์จำนวนแขกให้ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุดแล้วจึงฟันธงเลือกห้อง หากกะประมาณคร่าวๆ จะเจอปัญหาเลือกห้องใหญ่เกินไป ส่งผลไปถึงค่าอาหารบานปลายและสูงขึ้นโดยไม่จำเป็น ซึ่งโดยปกติจะมีแขกมาร่วมงาน 80 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนการ์ดเชิญทั้งหมด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าจัดงานวันไหน ตามสถิติแล้ว ถ้าจัดงานในวันธรรมดา การ์ด 1 ใบอาจมีแขกมา 2 คน แต่ถ้าเป็นวันหยุด การ์ด 1 ใบอาจมีแขกมาสูงสุดถึง 5 คน (ในกรณีที่บุคคลที่บ่าวสาวเชิญไปมีครอบครัวแล้ว)
  • อย่าเลือกห้องเล็กไว้ก่อน เพียงเพราะคิดว่าจะประหยัดกว่า เพราะสุดท้ายแล้วหากแขกเกินก็ต้องจ่ายส่วนต่างอาหารที่คิดเพิ่มนอกแพ็คเกจ ซึ่งมักคิดราคาตามจำนวนคน

สถานที่จัดงานแต่งงาน

  • เลือกห้องที่ตกแต่งสวยงามพร้อมอยู่แล้ว เพราะจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการตกแต่งสถานที่
  • ในกรณีเช่าแค่สถานที่ และสถานที่นั้นไม่ใช่โรงแรม ควรเช็กให้ถี่ถ้วนว่าสถานที่นั้นให้อะไรเพิ่มเติมนอกเหนือจากห้องเปล่าๆ บ้าง เช่น เครื่องเสียง ลำโพง จอโปรเจ็กเตอร์ ไฟฟอลโลว์ โต๊ะ เก้าอี้ พนังานช่วยอำนวยความสะดวก ฯลฯ
  • ใช้บริการอาหารที่สถานที่นั้นๆ แนะนำ เพราะไม่ต้องเสียค่านำเข้าอาหารเพิ่มเติม
  • เลือกเมนูอาหารแพ็คเกจต่ำที่สุดแล้วเสริมด้วยซุ้มอาหารจะคุ้มกว่า โดยสั่งเมนูอาหารค็อกเทลแค่ 70-80 เปอร์เซ็นต์ของแขก แล้วเพิ่มซุ้มอาหารเฉลี่ยให้ครอบคลุม 100 เปอร์เซ็นต์
  • จัดงานแต่งแบบอินดอร์ประหยัดกว่าแบบเอ้าท์ดอร์ เพราะไม่ต้องเสียค่าเช่าเต๊นท์ พัดลม และระบบไฟเพิ่ม
  • ข้อดีของการจัดงานที่บ้านคือ ไม่เสียค่าสถานที่ ไม่เสียค่านำเข้าอาหาร แต่มีข้อเสียคือ อาจต้องเสียค่าเช่าโต๊ะเก้าอี้เพิ่ม และความเรียบร้อยหรือบริการต่างๆ อาจไม่เป๊ะเท่าโรงแรม
  • สุดท้ายหากบ่าวสาวส่งการ์ดเชิญแขก 300 ใบ ควรมีอาหารอย่างน้อย 6-7 ซุ้ม โดยมีปริมาณอาหารรวม 900-1,200 ชาม เป็นอาหารหนักประมาณ 350 ชาม และเตรียมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 4-6 ลัง และถ้าเสิร์ฟไวน์ด้วยก็ให้สั่งเพิ่มอีก 4-6 ลังเช่นกัน

บทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานที่จัดงานแต่งงาน >>> 8 อย่างขอให้เช็คและเห็นกับตาเมื่อออนทัวร์สถานที่จัดงานแต่งงานในฝัน

ภาพ unsplash.com, pinterest.com

Recommended