5 สาเหตุของการเกิด สิว ที่เจ้าสาว และสาวๆหลายคน คาดไม่ถึงแน่ๆ!

ก่อนแต่งงาน สิว เป็นอะไรที่ต้องหลีกให้ไกล แต่ถ้ายังไม่รู้ว่า 5 สาเหตุเหล่านี้ก็สามารถทำให้เกิดสิวได้ ใบหน้าสวยๆของเจ้าสาวก็ยังไม่รอดปลอดภัยจากสิวร้อยเปอร์เซ็นนะ

สิว ในช่วงใกล้แต่งงาน เกิดขึ้นง่ายกว่าที่คุณคิดนะคะ เพราะความเครียด และการพักผ่อนน้อย ของว่าที่เจ้าสาวทั้งหลาย แต่คุณว่าที่เจ้าสาวรู้หรือไม่คะว่า ที่จริงแล้ว ยังมีอีก 5 สาเหตุที่สามารถทำให้เกิดสิวได้ แถมเป็นสาเหตุที่บอกไปแล้วใครๆ อาจจะคิดว่าจริงหรือนี่!” ด้วยความคาดไม่ถึงอีกต่างหาก! (หรือบางทีอาจจะรู้แล้วว่าหลงลืมไปก็ได้นะ!) เรามาดูกันดีกว่า ว่าสาเหตุเหล่านั้นคืออะไรกันบ้าง เพื่อหลีกให้ไกลจากสิวในช่วงใกล้วันแต่งงานค่ะ!

 

1. โทรศัพท์ และหน้าจอสมาร์ทโฟน

ข้อนี้เหมือนใครๆก็จะรู้อยู่แล้ว ว่า ขณะที่เราแนบหน้าจอกับใบหน้าเพื่อคุยโทรศัพท์ เชื้อโรคมากมายอาจจะทำให้เกิดสิวได้ และนี่ยังนับรวมถึงโทรศัพท์ออฟฟิศในสำนักงานที่อาจจะต้องใช้งานร่วมกันหลายคนด้วย คำเตือนคือ ทำความสะอาดหูโทรศัพท์สำนักงานด้วยแอลกอฮอล์อ่อนๆบ่อยๆ ส่วนสมาร์ทโฟนขอตัวเองนั้นก็ควรเช็ดทำความสะอาดอย่างน้อยวันละครั้งค่ะ

2. เงิน!

ใครบ้างไม่อยากจับเงินจริงไหมคะ? แต่รู้หรือไม่ว่า เงิน ไม่ว่าจะเป็นแบงค์ หรือเหรียญ มีเชื้อโรคอยู่มากมาย เพราะกว่าจะมาถึงมือเรานั้น เงินถูกผ่านมือมาหลายต่อหลายมือ และอยู่มาหลายต่อหลายที่ทีเดียว! เพราะฉะนั้นถ้าหากเราจำเป็นต้องจับเงินอยู่ทุกวัน พยายามเตือนตัวเองอย่าเอามือมาจับใบหน้าหลังจากนั้น และพกพาแอลกอฮอล์ล้างมือไว้บ้างก็ดีค่ะ (แต่อย่าใช้บ่อยเกินไป จะทำให้มือแห้งได้ค่ะ)สิว

3. คีย์บอร์ด

เคยมีงานวิจัยที่พบว่า คีย์บอร์ด ของใช้สำนักงานที่พวกเราใช้อยู่ทุกวัน มีเชื้อโรคสะสมอยู่มากกว่าบนฝารองนั่งชักโครกในห้องน้ำเสียอีก! นั่นเป็นเพราะคีย์บอร์ดที่ไม่เคยถูกทำความสะอาดเลย อาจจะสะสมเชื้อโรคไว้มากมายจากมือของเรา และยังไม่นับรวมถึงเศษอาหารและขนมที่เราถือกินไปขณะนั่งทำงานอีกนะ! สิวจึงอาจจะเกิดขึ้นได้หากเราเอามือที่ไม่สะอาดจับใบหน้าหลังจากพิมพ์คีย์บอร์ด ทางที่ดี ทำความสะอาดคียบอร์ดกันบ้างนะจ๊ะ!

สิว

4. ครีมนวดผม หรือผลิตภัณฑ์สไตล์ลิ่งผม

เคยสงสัยไหมว่าทำไมสิวจึงชอบขึ้นที่หลัง ริมหน้าผาก หรือกรอบหน้า? อยากจะบอกว่า ครีมนวดผม รวมถึงสไตล์ลิ่งผมบางประเภทอาจจะเป็นตัวการค่ะ! เพราะสิ่งเหล่านี้มักจะมีซิลิโคนเป็นส่วนประกอบ เมื่อซิลิโคนเจอเข้ากับรูขุมขนก็สามารถทำให้เกิดการอุดตัน เมื่อน้ำมันในผิวหาทางระบายออกไม่ได้ ก็เกิดเป็นสิวขึ้นตามมานั่นเอง ทางแก้คือ ลองก้มศีรษะสระผม ลดโอกาสของครีมนวดผมที่จะโดนหลังหรือกรอบหน้า รวมทั้งใช้สไตล์ลิ่งผมแต่น้อย หรือเลือกชิ้นที่ไม่มีส่วนผสมของซิลิโคนค่ะสิว

5. ยาสีฟัน

เคยได้ยินความเชื่อว่าที่ นำยาสีฟันแต้มบริเวณหัวสิว จะช่วยทำให้สิวแห้งลงได้ไหมคะ? บอกเลยว่าเป็นความเชื่อที่ผิดค่ะ!  เพราะไม่เพียงแต่สิวจะไม่หาย ส่วนผสมบางอย่างในยาสีฟัน เช่น ฟลูออไรด์ และ sodium lauryl sulfate อาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองในผิวแพ้ง่าย และเกิดสิวตามมาได้ ทางแก้คือ หากสังเกตว่าเราชอบมีสิวขึ้นที่คางหรือรอบๆริมฝีปากบ่อยๆ ลองเปลี่ยนยาสีฟัน หรือปรึกษาแพทย์ผิวหนังดูค่ะสิว

เมื่อรู้ 5 สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวแบบไม่คาดฝันกันแล้ว ว่าที่เจ้าสาวลองคลิกอ่าน วิธีการเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวของเรา ต่อกันเลย จะได้เตรียมผิวสวยในวันวิวาห์กันต่อเนื่องแบบไม่ขาดช่วงค่ะ

Credit Story: everydayhealth.com

Recommended