ส่วนผสมในสกินแคร์ที่ เจ้าสาว ผิวแพ้ง่าย ควรหลีกเลี่ยง!

เป็นเจ้าสาว ผิวแพ้ง่าย ต้องระวังในการเลือกสกินแคร์มากเป็นสองเท่า! ส่วนผสมอะไรบ้างที่ไม่ควรมี เราหาคำตอบมาให้แล้วค่ะ

จะเตรียมผิวเจ้าสาวก่อนแต่งงานว่ายากแล้ว เป็นสาวผิวแพ้ง่ายที่กำลังจะเป็นเจ้าสาวนี่ยากขึ้นเป็นสองเท่านะคะ! เพราะอยากอัพเกรดการดูแลผิวหน้าให้ยิ่งสวยเด้งก็ทำไม่ได้ จะลองนั่นลองนี่ที่ใครเค้าว่าดีก็กลัวจะแพ้ไปหมด แต่จะอยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไรเลย ก็กลัวว่าวันแต่งงานผิวจะไม่โลกว์สวยออร่าดังใจ ฮืออออ….อย่าร้องไห้ไปค่ะ เรารู้ใจเหล่าว่าที่เจ้าสาวผิวแพ้ง่าย เลยรวบรวมความรู้มาให้แล้วว่า ส่วนผสมไหนในสกินแคร์ที่ ไม่ควรมี! เหล่าว่าที่เจ้าสาวผิวแพ้ง่ายจะได้มีไอเดียเวลาเลือกซื้อสกินแคร์ที่ใช่แบบไม่ต้องกลัวแพ้ค่ะ

 

น้ำหอม & สีสังเคราะห์

ข้อนี้ชัวร์ค่ะ เพราะส่วนผสมทั้งสองอย่างนี้คือส่วนผสมจากสารสังเคราะห์ นอกจากนั้น กลิ่นหอมของสกินแคร์หนึ่งชิ้นอาจจะประกอบขึ้นมาจากหัวน้ำหอมนับร้อยๆกลิ่นมาผสมกัน มีโอกาสสูงมากๆที่ผิวของเราจะแพ้อย่างใดอย่างหนึ่งในเหล่าส่วนผสมนับร้อยนี้

แอลกอฮอล์

เพราะว่าแอลกอฮอล์มีฤทธิ์ทำลายเกราะป้องกันผิวชั้นบน และยังทำลายจุลินทรีย์ชนิดดีที่ช่วยให้ผิวเราสมดุลอีกด้วย

Retinol

ถึงแม้ว่ากรดวิตามินเอ หรือ เรตินอล จะสามารถช่วยลดเลือนริ้วรอยได้ แต่ไม่เหมาะกับการใช้บนผิวแพ้ง่ายอย่างยิ่ง เพราะผลข้างเคียงของสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของเรตินอลคือการทำให้ผิวแห้งตึงกว่าปกติ อาจจะยิ่งทำให้ผิวแพ้ง่ายเกิดอาการระคายเคืองจนลุกลามกลายเป็นอาการแพ้ได้ค่ะ

เอสเซนเชียล ออยล์

เรามักจะได้ยินบ่อยๆ ว่าเอสเซนเชียลออยล์คือส่วนผสมจากธรรมชาติ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ เพราะสารสกัดออยล์บางประเภท เช่น ซิตรัส มิ้นต์ ยูคาลิปตัส สามารถทำให้เกิดอาการแพ้ในบางคนได้ เพราะฉะนั้นสำหรับสาวผิวแพ้ง่ายทางที่ดีหลีกเลี่ยงเลยดีกว่าค่ะ

ซัลเฟต

ส่วนผสมที่เขียนบนฉลากว่า sodium laureth sulfate หรือ sodium laurel sulfate ก็คือซัลเฟต ที่มีคุณสมบัติดึงเอาความมันออกจากพื้นผิว (ก่อนหน้านี้จึงนิยมใช้กับแชมพูเพื่อให้ช่วยดึงเอาความมันบนหนังศีรษะออกไป แต่ปัจจุบันไม่นิยมแล้ว) การใช้ซัลเฟตจึงเป็นการดึงน้ำมันตามธรรมชาติที่เคลือบปกป้องผิวชั้นนอกอยู่ออกไป เพราะฉะนั้นกับผิวแพ้ง่ายที่บอบบางอยู่แล้ว แน่นอนว่าจะยิ่งทำให้ผิวของคุณแย่ลงค่ะ

สารกันเสีย & พาราเบน

สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของน้ำจะใช้สารกันเสีย เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำทำปฏิกริยาจนส่วนผสมอื่นๆเสียไปด้วย สารกันเสียที่นิยมใช้กันมากคือ พาราเบน ซึ่งที่จริงแล้วไม่มีอันตราย แต่สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้กับผิวของบางคนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผิวที่เคยเป็นโรคสะเก็ดเงิน หรือลมพิษ ซึ่งโครงสร้างเกราะป้องกันผิวไม่แข็งแรง อีกหนึ่งส่วนผสมที่ไม่ควรมีในสกินแคร์คือ methylisothiazolinone ซึ่งสามารถก่อให้เกิดอาการแพ้และยังอันตรายต่อผิวอีกด้วย

เอาละค่ะ! รู้แล้วว่าส่วนผสมไหนที่ควรหลีกเลี่ยงให้ดี สำหรับเหล่าว่าที่เจ้าสาวผิวแพ้ง่าย ก็อย่าลืมดูกันดีๆ เวลาไปช้อปสกินแคร์ใหม่รอบหน้านะคะ แต่ทั้งนี้ ถ้าไม่ชัวร์จริงๆ เราแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญชัวร์สุดค่ะ หรือจะคลิกอ่าน ลิสต์สกินแคร์สำหรับเจ้าสาวผิวแพ้ง่าย ที่เราเคยนำเสนอไว้ก็ได้นะ 🙂

Credit Story: self.com
Credit Cover Photo: home.bt.com

Recommended