5 การยอมรับที่ต้องมั่นใจก่อนเข้าสู่ชีวิตแต่งงาน

มีหลายคู่ที่พอแต่งกันไปแล้วเพิ่งมาค้นพบว่า ชีวิตแต่งงาน ไม่ได้เป็นอย่างที่คิด แม้จะพร่ำบอกตัวเองว่าก็มองสิ่งต่างๆ ก่อนการตัดสินใจรอบด้านแล้วนี่นา ทำไมยังเจอเรื่องแบบนี้ นั่นเพราะแค่มองรอบด้านยังไม่พอ คุณต้องตอบให้ได้ด้วยนะคะว่า การมองนั้นไม่ใช่แค่การรับรู้ แต่คุณ ยอมรับสิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้จริงไหม

1. ยอมรับรูปลักษณ์ภายนอก

มีมาเยอะแล้วนี่ค่ะที่นิสัยดีมากแต่จีบไม่ติดเพราะหน้าตาไม่เข้าเกณฑ์ของอีกฝ่าย ฉะนั้นเรื่องนี้ จึงเป็นเรื่องหนึ่งที่คุณต้องตอบตัวเองให้ได้ว่า คุณยอมรับรูปร่างหน้าตาของเขาได้จริงๆ ไม่สั่นสะเทือนไปกับคำแซวคำล้อของคนอื่นๆ และไม่คิดจะพาไปเกาหลีเหลาหน้า (ถ้าเขาไม่อยากไปเอง) ซึ่งถ้าคุณยอมรับได้ และเข้มแข็งไม่หวั่นไหวไปกับคำวิจารณ์คนรอบข้างก็เดินหน้าพิจารณาความรักด้วยใจเพื่อใช้ ชีวิตแต่งงาน ต่อไปได้เลยค่ะ

2. ยอมรับในความเป็นเขา

ความเป็นเขาในที่นี่ ไม่ได้มีแค่เรื่องนิสัยพื้นๆ อย่างกินเหล้าสูบบุหรี่เข้าสังคมแบบนั้น แต่เราหมายถึงศักยภาพในตัวของเขาค่ะ เพราะอย่าลืมว่าไม่มีใครเก่งทุกอย่าง บางสิ่งที่คุณคาดหวังว่าเขาจะทำได้ดีอาจไม่ได้เป็นอย่างที่คิด นั่นแปลว่าคุณยอมรับในคนๆ นั้นที่อาจมีความอ่อนแอ ไม่เก่งไปซะทุกอย่าง หรือบางทีคุณต้องเดินนำบ้างได้ไหม เพราะทั้งหมดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ในมนุษย์ทุกคนโดยไม่เลือกเวลา ฉะนั้น พิจารณาภายในตัวตนเขาให้ดีๆ แล้วตอบตัวเองให้ได้ค่ะว่า ยอมรับในความเป็นเขาที่ไม่ถูกใจไปซะทุกอย่างได้ไหม

ชีวิตแต่งงาน

3. ยอมรับครอบครัวของอีกฝ่าย

มีเยอะนะคะที่ยอมรับทุกเรื่องของแฟนตัวเองได้ แต่ไม่รวมครอบครัวของเขานะคะ ซึ่งถ้าคุณคิดจะแต่งงานกันละก็ คุณต้องยอมรับในครอบครัวของเขาซึ่งวันข้างหน้าคุณต้องเข้าไปมีส่วนร่วมด้วย คุณจึงต้องลองเข้าไปคลุกคลีทำความรู้จักสมาชิก วัฒนธรรมความเป็นอยู่และรูปแบบการพูดคุยในบ้านของอีกฝ่าย เพื่อจะได้นำมาเป็นข้อมูลในการถามตัวเองว่า ถ้าบ้านเขาคนละสไตล์กับบ้านคุณ คุณเข้าไปอยู่ร่วมได้ไหม ถ้าเขาพูดจาไม่ไพเราะคุณยอมรับได้ไหม ซึ่งถ้าคำตอบคือ ยอมรับไม่ได้แต่ก็อยากแต่งงานกับคนๆ นั้น จะได้หาทางออกไหนร่วมกัน

4. ยอมรับในการคบเพื่อนของเขา

อย่าคิดว่าเรื่องเพื่อนของอีกฝ่ายอยู่ไกลตัวคุณนะคะ เพราะเพื่อนมีอิทธิพลต่อความคิดของทุกคนเสมอ เรื่องการยอมรับในเพื่อนเขาจึงเป็นอีกหัวข้อที่คุณต้องคิด ก็แหม…มีหลายคู่ที่รักกันมาก เข้าใจกันทุกสิ่ง แต่พอเจอเพื่อนแฟนไปเท่านั้นแหละ วงแตก! นั่นเพราะคุณอาจจะจูนสไตล์กับเพื่อนไม่ติด อาจมองเห็นข้อเสียของเพื่อนที่เขามองข้าม หรือบางทีเพื่อนของเขาอาจมีบุคลิกที่คุณไม่ชอบ แต่กลายเป็นว่าแฟนคุณรักเพื่อนคนนี้มากๆ จนตัดกันไม่ได้ (และคุณก็ไม่ควรสั่งให้เขาตัดอย่างไม่มีเหตุผลด้วยนะค)

นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราอยากให้คุณไตร่ตรองให้ดีว่า คุณสามารถยอมรับเรื่องเพื่อนของเขาได้ไหม เพราะแม้เพื่อนเขาจะไม่ได้อยู่ร่วมชายคากับคุณแต่มีอิทธิพลทางความคิดกับแฟนของคุณอย่างแน่นอนค่ะ

5. ยอมรับเรื่องการเงินที่เป็นอยู่

ราคาเงินเดือน, หนี้สิน, ภาระทางบ้านที่เกี่ยวข้องกับการเงินและรูปแบบการใช้เงิน คือสิ่งที่คุณต้องนำมาพิจารณาร่วมกันนะคะ เพราะแม้จะมีรายได้ประจำ ไม่ถึงขนาดกัดก้อนเกลือกิน แต่รูปแบบการใช้ชีวิตกับเงินทองที่ว่าไปเป็นอะไรที่ทำให้ชีวิตคู่ไปไม่ถึงดวงดาวมานักต่อนักแล้วนะคะ ซึ่งถ้าเป็นไปได้ ก่อนจะตัดสินใจแต่งงานกับใคร เปิดใจคุยกันเรื่องนี้ให้ได้ข้อมูลจริงมากที่สุด ถ้าอีกฝ่ายมีรายได้น้อย แต่มีรูปแบบการใช้ชีวิตไม่หมิ่นเหม่จะเป็นหนี้ ก็จะได้ช่วยกันคิดเพื่อวางแผนการเงินและสร้างอนาคตร่วมกันได้ โดยที่คุณไม่รู้สึกว่าถูกเอาเปรียบจนกลายเป็นจุดแตกหัก

สุดท้ายนี้ สิ่งที่แพรว wedding อยากบอกก็คือ หลังจากคุณคิดและพิจารณาถึงหัวข้อการยอมรับที่ต้องมั่นใจทั้ง 5 ข้อด้านบนแล้ว ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจเดินหน้าเข้าสู่พิธีแต่งงานหรือไม่ คุณต้องไม่ลืม ยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเลือก ด้วยนะคะ…จงเลือกในสิ่งที่ดีด้วยใจเป็นกลาง แล้วเชื่อเถอะค่ะว่า ชีวิตคู่ที่อาจไม่เพอร์เฟคก็ทำให้คุณมีความสุขที่สุดได้

เรื่อง : ดอกปีบ / ภาพ : pexels, blancetor.com

อ่านบทความเพิ่มเติม

7 เทคนิคกระชับพื้นที่ใจ ให้รักทางไกลได้ใกล้กว่าที่เคย

10 ไอเดียกิจกรรมแก้เบื่อที่คู่รักต้องทำรับประกับความสวีทเว่อร์

4 คุณสมบัติต่อไปนี้ลูกสะใภ้จำไว้ให้ดีแม่สามีจะทั้งรักทั้งหลง

Recommended