4 ประโยชน์น่าทึ่งที่ได้จากการจับมือแฟนที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

สาวๆ หลายคนชอบ จับมือแฟน เป็นประจำ บางครั้งอาจจะเหนียวหนึบหนับ สร้างความรำคาญใจให้กับอีกฝ่าย หรือ บางทีคุณยังรู้สึกเองเป็นบางครั้งเลยด้วยซ้ำ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าการจับมือนั้นทำให้รู้สึกสบายใจอย่างบอกไม่ถูก แถมยังรู้สึกดีมากๆ อีกด้วย ทีนี้ลองมาดูเหตุผลดีกว่าว่าทำไมการจับมือถึงได้มีอานุภาพมากมายนัก

หนทางรักยังอีกยาวไกล จับมือแฟน ให้แน่นไว้แล้วไปด้วยกัน ส่งความอบอุ่นจากมือสู่หัวใจ

Photo by Svyatoslav Romanov on Unsplash

ให้ความสบาย

มนุษย์ไม่ได้เกิดมาเพียงเพื่อใช้ชีวิตเฉยๆ แต่เจ้ามนุษย์อย่างเรานี่แหละที่รักความสบาย รักความอบอุ่น ยิ่งถ้าใครทำให้เราสบายใจ เราก็จะยิ่งอยากอยู่ใกล้ๆ เพราะเขาสร้างความอุ่นใจสบายใจให้แก่เรา ตามการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ ของ มหาวิทยาลัย เวอร์จิเนีย และวิสคอนซิล สหรัฐอเมริกา ได้ศึกษาเรื่องปฏิกิริยาพื้นฐานของมนุษย์ ในการสัมผัสเมื่อถึงสถานการณ์ตึงเครียด โดย ดร.เจมส์ โคน กล่าวว่า สมองจะทำงานอย่างผ่อนคลายขึ้นเมื่อได้จับมือใครซักคน

เป็นช่องทางสื่อสารถึงกัน 

เหมือนตอนเด็กๆ ที่แม่ของเรามักจะจับมือของเราไว้เป็นคนแรก เพราะนอกจากคุณจะรู้ว่า แม่คือผู้ให้กำเนิดแล้ว คุณยังรู้สึกอบอุ่น และ ปลอดภัยอย่างไม่มีเหตุผลเมื่อคุณอยู่กับแม่ หรือเวลามีกิจกรรมสันทนาการ เมื่อมีการให้จับมือคนที่เราไม่รู้จัก แรกเราจะเขินอาย แต่เมื่อเวลาผ่านไป เราจะรู้สึกสนิทและเริ่มผ่อนคลาย เพราะเหมือนได้สื่อสารกันผ่านร่างกายแล้วนั่นเอง

Photo by Anton Chernyavskiy on Unsplash

ให้ความอบอุ่น

การจับมือไม่ต่างอะไรจากการกอดหรอกค่ะ เมื่อเนื้อแนบเนื้อ แน่นอนว่าความอบอุ่นจะทำให้คุณรู้สึกอุ่นใจ ยิ่งในหน้าหนาวนะ ได้จับมืออุ่นๆของใครสักคนนี่ รักกันไปนานแน่นอน

ช่วยลดความเจ็บปวด

เวลาคุณแม่คลอดลูกในห้องคลอด บ่อยครั้งที่เราจะเห็นภาพคุณแม่จับมือคุณพ่อไว้ แล้วเบ่งคลอด แม้ความเจ็บปวดจะรุนแรงแค่ไหน ก็จะลดหรือบรรเทาลงได้ หรือตอนเด็กๆ ที่คุณต้อง เจาะหูครั้งแรก และการที่คุณได้จับมือเพื่อนหรือคุณแม่คุณพ่อไว้ แม้จะไม่ทำให้ความเจ็บลดลง แต่คุณจะรู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้สัมผัสเขาเหล่านั้น และกลายเป็นทรมานเจ็บปวดน้อยไปซะอย่างนั้น และไม่น่าเชื่อว่า นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย ฮอปกินส์ สหรัฐอเมริกา จะบอกเราว่า หากเรากดเนื้อบริเวณนิ้วโป้งกับนิ้วชี้ อาการปวดหัวและความไม่สบายตัว จะลดลงได้

การจับมือกันนั้นทั้งทำง่ายและสะดวก เป็นปฏิสัมพันธ์ทางร่างกายที่ไม่ประเจิดประเจ้อแถมยังดูน่ารัก ทำได้เรื่อยๆ ทั้งวี่ทั้งวัน ทั้งตอนขับรถ เดินเล่น หรือดูหนัง เพราะฉะนั้นจงจับมือกันวนไปค่ะ

เรียบเรียงจาก elitedaily.com / ภาพ : pexels.com

อ่านบทความเพิ่มเติม

Recommended