รู้ก่อน รู้จริง แก้ไขทันเมื่อ น้องสาวมีกลิ่น ไม่พึงประสงค์

สาวๆ คนไหนที่ไม่ชอบรักษาความสะอาดน้องสาวหรือใครที่ชอบใส่กางเกงรัดรูป ระวัง น้องสาวมีกลิ่น ไม่พึงประสงค์ขึ้นมาแบบไม่ทันตั้งตัวนะคะ และถ้าเป็นแบบนั้นอาจจะทำให้คนรักของคุณไม่สบอารมณ์หรือไม่กล้าเข้ามาจู๋จี้กับคุณเหมือนเดิม แต่อย่าเพิ่งกังวลไปค่ะเพราะ แพรว wedding ได้หาวิธีการรักษาอาการเหล่านี้มาฝากกันแล้ว

สาเหตุหลักที่ทำให้น้องสาวมีกลิ่น

จริงๆ แล้วสาเหตุหลักที่ทำให้น้องสาวมีกลิ่นนั้นเกิดขึ้นได้หลายปัจจัยค่ะ แต่สาเหตุหลักๆ คือการไม่รักษาความสะอาดนั่นเอง เช่น กางเกงชั้นในอับชื้น ขนอวัยวะเพศหมักหมมสารคัดหลั่งหรือคราบประจำเดือน รวมทั้งการไม่เปลี่ยนผ้าอนามัย นอกจากนี้การที่สาวๆ สวมใส่กางเกงรัดรูปก็ส่งผลให้เกิดกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ได้ด้วยเช่นกัน เพราะน้องสาวของคุณต้องการอยู่ในที่ๆ อากาศถ่ายเทได้สะดวกสบายนะคะ

นอกจากนี้ยังมีสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้น้องสาวของคุณมีกลิ่นอีกด้วย เช่น

  • กลิ่นที่เกิดขึ้นจากการมีเพศสัมพันธ์ เช่น คนรักของคุณป่วยเป็นโรคหนองในเทียมซึ่งหากมีเพศสัมพันธ์ร่วมกันจะทำให้เชื้อติดอยู่ที่บริเวณปากมดลูกและส่งผลให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์
  • กลิ่นจากการรับประทานอาการที่มีกลิ่นฉุนเช่น หัวหอม ต้นหอม เครื่องเทศ ซึ่งจะปะปนมาจากการปัสสาวะหรืออุจจาระและติดหมักหมมอยู่ในกางเกงชั้นในหรืออวัยวะเพศ
  • กลิ่นที่เกิดจากโรคมะเร็งอวัยวะเพศ หรือมะเร็งปากมดลูก
  • กลิ่นที่เกิดจากการอักเสบเรื้อรังของทวารหนัก จะเกิดจากกรณีทวารหนักทะลุเข้าช่องคลอด (Rectovaginal Fistula) ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้นะคะสาวๆ เพราะว่าช่องคลอดของผู้หญิงอยู่ติดกับด้านหน้าทวารหนัก โดยอุจจาระจึงออกมาทางช่องคลอดและทำให้เกิดกลิ่น
  • กลิ่นที่เกิดจากการกินยาปฏิชีวนะ เพราะยาประเภทนี้จะไปฆ่าทำลายแบคทีเรียแลคโตบาซิลลัส (Lactobacilli) ซึ่งเป็นแบคทีเรียชนิดดีคอยดูแลปกป้องน้องสาวของเราให้แข็งแรงไงล่ะคะ

อาการร่วมที่สามารถเกิดขึ้นได้

นอกจากน้องสาวจะมีกลิ่นแล้วสาวๆ บางคนอาจจะมีอาการอย่างอื่นร่วมด้วยนะจ๊ะเช่น อาการตกขาวผิดปกติมีสีเหลืองข้น กลิ่น และเยอะผิดปกติ  คันที่บริเวณปากช่องคลอดหรือทวารหนัก  มีผื่นคันบริเวณน้องสาว เจ็บ แสบ เมื่อเวลามีเพศสัมพันธ์หรือปัสสาวะ

รักษาอย่างไรให้ไร้กลิ่น

  1. สาวๆ สามารถใช้น้ำอุ่นกับสบู่สูตรอ่อนโยนทำความสะอาดน้องสาว ที่สำคัญล้างแค่ภายนอกอย่างเดียวนะคะไม่ต้องใช้นิ้วอันซุกซนของคุณล้วงเข้าไปข้างในนะจ๊ะ เพราะภายในช่องคลอดมีกลไลการทำความสะอาดเองโดยธรรมชาติอยู่แล้วค่ะ
  2. ทำความสะอาดกางเกงในให้สะอาด ตากให้โดนแดด เลือกสวมใส่กางเกงชั้นในที่สามารถระบายอากาศได้ดีและไม่รัดตึงมาก
  3. เมื่อมีประจำเดือนควรเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ อย่าได้แช่ทิ้งนาน แม้วันนั้นของเดือนใกล้หมดลง
  4. กินนมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ตที่มีแบคทีเรียชนิด แลคโตบาซิลลัส เป็นการเสริมอาหาร ก็ช่วยได้นะคะ

ทั้งนี้สาวๆ ควรดูแลน้องสาวให้ดีนะคะ ห้ามหมักหมมเด็ดขาดและสำหรับใครที่มีกลิ่นรุนแรงและมีอาการร่วมค่อนข้างนอกอันนี้แนะนำให้ไปพบแพทย์สูตินรีเพื่อหาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธี

สำหรับสาวๆ ที่กำลังประสบปัญหานี้ก็อย่าเพิ่งเครียดหรือวิตกเกินกว่าเหตุนะคะ ลองค่อยๆ หาสาเหตุที่ทำให้น้องสาวของคุณมีกลิ่นและปรับหาวิธีแก้ไข เพียงเท่านี้น้องสาวของคุณก็จะกลับมาเป็นปกติไร้กลิ่นไร้ความกังวล และคุณกับคนรักก็สามารถกลับมาจู๋จี้ได้เช่นเดิม ทีนี้จัดหนักจัดเต็มไปเลยนะคะ

ขอบคุณข้อมูล : ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์ หน่วยรังสีรักษาและมะเร็งวิทยาคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

ภาพ : https://www.rd.com

Recommended