สารพัดปัญหาพ่อตากับลูกเขยพร้อมวิธีจัดการที่ภรรยาต้องเตรียมตัว

เมื่อคุณแฟนสุดที่รักไม่ค่อยจะลงรอยกับคุณพ่อในดวงใจ คนกลางอย่างสาวๆ ก็ต้องอึดอัดสิคะ แต่วิธีสงบศึกก็มีนะ ลองทำกันดู แล้วรับรองว่า ปัญหาพ่อตากับลูกเขย จะหมดไป ทำให้ทั้งสองฝ่ายหันมารักใคร่กลมเกลียวกันได้แน่นอน

1. ทำความรู้จักแบบเนียนๆ

การที่พ่อเราไฝว้กับแฟนหนุ่มเรานั้น อาจเป็นเพราะทั้งสองฝ่ายยังไม่รู้จักกันดี หรือไม่รู้จักตัวตนที่แท้จริงของกันและกัน สาวๆ จึงต้องทำตัวเป็นทูตสัมพันธ์ไมตรีให้กับทั้งสองแต่ทริกคือทำแบบเนียนๆ ไม่โจ่งครึ้มจนเกินไป ค่อยๆ ป้อนข้อมูลในด้านดีของแต่ละฝ่ายให้อีกฝ่ายฟังจะได้ ค่อยๆ ซึมซับไปวันละนิดละหน่อย ก็แหม…ขนาดน้ำหยดลงหินทุกวัน หินมันยังกร่อน แล้วใจคนละคะ ไม่นานเกินรอ ชัวร์ !

2. ทำตัวเป็นคนกลางที่ดี

เข้าใจนะคะ ว่าคนกลางอย่างเราไม่รู้จะทำอย่างไร ให้คนที่เรารักทั้งสองคนสมานฉันท์กันได้ แต่อย่าพึ่งอารมณ์เสียไปเลยนะ ห้ามไปหงุดหงิดใส่คุณพ่อว่าทำไมถึงไม่เข้าใจแฟนของคุณ เพราะคุณพ่ออาจมีเหตุผลบางอย่าง หรือเป็นห่วงเรามากไปเลยไม่ไว้ใจว่าแฟนเราจะดูแลเราได้รึป่าว และก็ห้ามไปหงุดหงิดใส่คุณแฟน ว่าทำไมเธอถึงไม่ยอมๆ พ่อฉันบ้างละ เราต้องใจเย็นเข้าไว้นะคะ พยายามพูดเรื่องดีๆ ของอีกฝ่ายให้รับรู้เข้าไว้จะดีกว่า

3. หาโอกาสให้ได้มาเจอ และทำกิจกรรมร่วมกัน

ถ้าอะไรๆ ยังไม่ดีขึ้น แนะนำว่าลองหากิจกรรมทำร่วมกันดูสิคะเช่น แรกๆ อาจไปรับไปส่งที่บ้านเพื่อจะได้เจอหน้ากันวันละไม่กี่นาทีก็ยังดี จากนั้นจึงค่อยๆ เลื่อนขั้นไปทานอาหารร่วมกัน ออกทริปกระชับความสัมพันธ์โดยการไปเที่ยวต่างจังหวัดกันทั้งครอบครัว เปิดโอกาสให้คุณพ่อกับคุณแฟนได้อยู่ด้วยกันสองต่อสอง ลองทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อที่จะได้มีเวลาพูดคุยกันมากขึ้น ไม่แน่กลับจากทริปนี้อาจกอดคอกันมาเลยก็ได้นะ

4. ใช้ตัวช่วย

คนเรานะ เวลามีคนใกล้ตัวบอกอะไรมักจะไม่ค่อยเชื่อจริงไหมคะ ? แต่ถ้ามีบุคคลที่ 3 บอกเมื่อไร จะเริ่มเอะใจ หรือลังเลขึ้นมาทันที ยิ่งถ้าคุณแม่ไม่ได้มีปัญหาอะไร ก็ลองให้คุณแม่ หรือเพื่อนของคุณที่สนิทกับคุณพ่อช่วยพูดดูสิค่ะ ส่วนคุณก็ไปพูดโน้มน้าวใจคุณแฟนเข้าไว้ ว่าให้เขาอดทน เพราะยังไงแล้วเป็นเด็กก็ต้องนอบน้อมเคารพผู้ใหญ่เป็นธรรมดา เชื่อว่าไม่นานต้องใจอ่อน รักใคร่กันแน่นอน

5. ดีจริงต้องย้ำสาร บกพร่องกล่อมให้ปรับปรุง

ถ้าแฟนหนุ่มของคุณดีจริง คุณก็ต้องมั่นใจและยืนยันกับคุณพ่ออย่างแน่วแน่ เพราะคุณพ่ออาจกำลังมองดูว่าผู้ชายคนนี้จะจริงใจกับลูกสาวเรารึเปล่า ? เพราะถ้าแฟนของคุณท้อกับปัญหาที่เจอ ก็แปลว่าในอนาคตถ้าเจอปัญหาที่หนักกว่านี้แล้วจะรับมือได้อย่างไร ทั้งนี้คุณก็ควรให้กำลังใจทั้งสองฝ่าย แต่ถ้าแฟนคุณมีข้อบกพร่องตรงไหนก็ต้องปรับปรุงนะคะ อย่าคิดที่จะให้คุณพ่อปรับปรุงเชียวละ เพราะยังไงแล้วไม้แก่ก็ต้องดัดยากกว่าไม้อ่อนอยู่แล้ว ยิ่งเด็กกว่าด้วยแล้วก็ต้องยอมผู้ใหญ่ถึงจะถูก

6. เปิดใจคุย

สุดท้ายแล้วถ้าคุณพ่อและคุณแฟนยังไม่ลงรอยกันจริงๆ ลองพูดกันตรงๆ หรือเปิดใจคุยกันไปเลย โดยการที่คุณอาจถามคุณพ่อว่าไม่ชอบอะไร ไม่พอใจอะไรในตัวคุณแฟน แล้วคุณแฟนละ เคารพพ่อตามากน้อยเพียงใด มีสัมมาคารวะหรือป่าว ทำตัวให้พ่อตาเชื่อถือได้ไหม ลองพาทั้งสองมาเปิดใจคุยกันต่อหน้าคุณ บ้างทีอาจไม่มีอะไรใหญ่โตเลย แค่อคติมันบังตาก็เท่านั้น

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับวิธีสงบศึกเมื่อพ่อตาไฝว้กับลูกเขย คนกลางอย่างเราต้องอดทนเป็นพิเศษ และเข้าใจทั้งสองฝ่ายว่าเข้าต้องการอะไร ในที่สุดแล้วเวลาจะช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้นเองนะจ๊ะ เป็นกำลังใจให้ทุกคนจ้า

อ่านเพิ่มเติม >> ไม่ง่ายแต่เอาอยู่! 5 วิธีการรับมือปัญหาแม่สามีกับลูกสะใภ้ <<

cr. photo : pinterest

Recommended