7 วิธีเผชิญหน้าแฟนเก่าแบบไหลลื่นไม่กระอักกระอ่วนทั้งสองฝ่าย

เราเชื่อว่า 80 % ของคนเรามักจะมีเรื่องฝังใจกับความรักเก่าๆ อยู่เสมอ โดยเฉพาะกับคนรักเก่าที่เคยผ่านร้อนผ่านหนาว เคยสุขและทุกข์มาด้วยกัน แต่สุดท้ายก็ต้องจากลากันด้วยเหตุผลต่างๆ นานา อย่างไรก็ตาม หากวันหนึ่งที่โลกใบนี้เหวี่ยงคุณสองคนให้กลับมาเจอกันอีกครั้ง คราวนี้จะทำตัวยังไงให้การเผชิญหน้าไหลลื่นไม่ติดขัด หรือจะเลี่ยงอย่างไรให้เจอกันน้อยที่สุด แพรวเวดดิ้งรวบรวมวิธีเจอหน้า แฟนเก่า จากประสบการณ์หลายๆ คนมาฝากค่ะ

1. พูดคุยกันตามปกติ

วิธีนี้เหมาะสำหรับคู่รักเก่าที่บอกลากันด้วยความเข้าใจ เดินจากกันไปด้วยดี ไม่มีแผลใจเหวอะหวะ และยังสามารถเป็นเพื่อนกันได้ การพูดคุยกันตามปกติเสมือนเพื่อนถือว่าเป็นเรื่องที่ควรทำ ทักทายกันด้วยความรู้สึกดีๆ ต่อกัน แต่ไม่จำเป็นต้องโหมกระพือถ่านไฟให้ลุกโชนขึ้นมาอีกนะ

2. ไม่จำเป็นต้องถามถึงแฟนใหม่เขา!

ถึงแม้จะเลิกกันไปด้วยดีและยังสามารถเป็นเพื่อนกันได้อยู่ เมื่อเจอกันคุณก็ยังถามไถ่สารทุกข์สุขดิบและความเป็นไปของเขาได้นะ เช่น ตอนนี้เป็นยังไงบ้าง หรือทำงานที่ไหน อย่างนี้เป็นต้น แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือ อย่าถามถึงรักครั้งใหม่ของเขา (ให้จี๊ดใจ!!) เพราะนั่นถือเป็นเรื่องส่วนตัวที่คุณไม่ควรเข้าไปยุ่มย่าม และอีกฝ่ายอาจไม่สะดวกใจที่จะตอบ (เว้นแต่คุณอยากจะแก้แค้นสร้างสถานการณ์กระอักกระอ่วนใจให้เขา 555) หรือบางครั้งก็กลายเป็นว่าคนถามอย่างคุณนั่นแหละที่จะเจ็บลึกๆ ในใจซะเอง!

3. ไม่ต้องอวดแฟนใหม่ของเราให้เขารู้ก็ได้!

ไม่ว่าแฟนใหม่ของคุณจะหล่อขั้นเทพหรือสวยบาดจิตแค่ไหน จะโปรไฟล์เริ่ดดีกว่าคนรักเก่ามากมายเท่าไหร่ ก็ไม่จำเป็นต้องสร้างรายการคนอวดผัว/เมีย (ใหม่) ให้แฟนเก่ารู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพูดขึ้นมาเองโดยที่เขาไม่ได้ถาม แบบนี้คงไม่งามเท่าไหร่หรอกนะ รวมถึงถ้าแผลใจยังสดและคุณเพิ่งเลิกรากับคนเก่าไปไม่นาน เรื่องนี้ก็ถือเป็นมารยาทในการรักษาความรู้สึกและรักษาน้ำใจคนรักเก่า เว้นเสียแต่ว่าการจากลาครั้งนั้นมันไม่ได้สวยงามและเขาก็ถามขึ้นมาเอง แบบนี้อยากจัดเต็มอวดสรรพคุณแฟนใหม่เพื่อแก้เผ็ดแฟนเก่าก็โอเคนะ อิอิ! (ถามมาตอบไป เจ็บไหมก็เรื่องของเขาเราไม่เกี่ยวเนอะ!)

4. อย่ารื้อฟื้นความหลัง

การฟื้นฝอยหาตะเข็บไม่เคยช่วยให้อะไรดีขึ้นมา สิ่งไหนที่เป็นความทรงจำดีๆ ก็เก็บไว้ในใจ ส่วนเรื่องอะไรที่ทำให้ต้องบาดหมางจนกระทั่งเลิกกันก็ลืมๆ มันไปบ้างนะ อย่ามามัวแต่พูดหาว่าใครเป็นคนผิด หรือยกเรื่องผิดใจเก่าๆ มาเล่าใหม่ เรื่องมันผ่านมาแล้วก็ปล่อยให้ผ่านเลยไป ไม่จำเป็นต้องนึกถึงหรือขุดคุ้ยขึ้นมาพูดให้กระทบกระเทือนจิตใจกันหรอก

5. คุยกันให้น้อยที่สุด

ถ้าสถานการณ์มันบังคับให้คุณต้องอยู่ด้วยกัน เช่น เป็นเพื่อนกลุ่มเดียวกันแล้วต้องไปสังสรรค์ด้วยกัน แนะนำว่าคุยกันให้น้อยที่สุด แต่ไม่ใช่ว่าต้องทำตัวหยิ่งเขาถามอะไรก็ไม่ตอบนะ เพียงแค่ว่าสนทนากันเท่าที่จำเป็น แล้วเราก็หันไปคุยกับเพื่อนคนอื่นแทน แบบนี้ก็พอช่วยให้ผ่านสถานการณ์ไปได้อยู่ ที่สำคัญไม่ทำให้บรรยากาศหรือคนอื่นที่ร่วมวงต้องอึดอัดเพราะความรักเก่าๆ ของคุณด้วยนะ

6. หลบออกจากสถานการณ์ชวนอึดอัด

เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้ไม่ว่าคุณจะจบกันด้วยดีหรือมีเรื่องให้ต้องเจ็บใจ ความอึดอัดมักจะมาเยือนยามที่คุณพบปะกับคนรักเก่าเสมอ ถ้าคุณยังทำใจให้ลืมเขาไม่ได้ ไม่สามารถอยู่ร่วมสถานการณ์เดียวกันกับเขาหรือแม้แต่จะยืนในพื้นที่เดียวกันยังยาก ประมาณว่าหน้าไม่อยากมอง กลิ่นก็ไม่อยากดม การถอยฉากออกมาดูจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด แต่ก็ควรจะรักษาน้ำใจกันด้วยการทำทีว่ามีเพื่อนรออยู่ มีคนโทรตาม  (อันนี้ต้องอาศัยทำการแสดงให้เนียนตาที่สุดด้วยนะ) หรือคุยสักคำสองคำแล้วชิ่งว่าต้องรีบไปทำธุระอย่างอื่น แล้วจึงเอ่ยขอตัวออกมา แบบนี้คุณก็จะดูดีมีมารยาท ดีกว่าสะบัดบ๊อบแล้วหันหลังเดินออกมาเลยนะ

7. เผชิญหน้ากันให้น้อยที่สุด

ข้อสุดท้ายนี้สำหรับใครที่ยังเสียใจไม่เลิก ยังทำใจไม่ได้ หรือแค้นฝังหุ่นไม่อยากเห็นหน้า การหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าดูจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ อาจจะทำเป็นมองไม่เห็น ไม่ได้ยินเสียงเรียก หรือเดินหนีไปอีกทางหนึ่งเลยก็ได้ ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันความรู้สึกและหัวใจของตัวเอง เอาเป็นว่าถ้าไม่อยากเจอ ไม่พร้อมจะเจอ ก็เลี่ยงกันไปเลยซะดีกว่า

7 ข้อนี้เป็นวิธีที่แพรวเวดดิ้งรวบรวมจากผู้มีประสบการณ์ทั้งหลายมาแนะนำให้ใครที่ต้องพบเจอกับคนรักเก่าแต่ยังทำตัวไม่ถูกสามารถนำไปทำตามกันได้ สำหรับใครที่ไม่ว่าจะยังไงก็ยังต้องเจอหน้าแฟนเก่า หลีกเลี่ยงไม่ได้ ถ้ารู้ล่วงหน้าว่าเขาจะมาล่ะก็ แพรวเวดดิ้งอนุญาตให้วิ่งเข้าไปในห้องน้ำ จะกรี๊ดระบายอารมณ์หรือร้องไห้ปล่อยความโศกเศร้าที่มีก่อนออกมาเจอเขาก็ได้นะ (อย่าลืมมีสติและทำใจให้เข้มแข็งด้วย) ส่วนใครที่มีวิธีอื่นๆ อยากแนะนำบ้าง สามารถคอมเมนต์ลงมาได้ด้านล่างบทความนี้เลยจ้า

>> อ่านเรื่องราวความรักและความสัมพันธ์เพิ่มเติมได้ที่นี่อีกเพียบ คลิกเลย <<

ภาพ : www.exboyfriendrecovery.com

Recommended