หน้า 7 หลัง 7 ระยะปลอดภัย…จริงหรือมั่ว ชัวร์หรือเปล่า

“ปลอดภัยป่ะ” เจอคำถามนี้ทีไรเบรคอารมณ์ทุกที แต่ก็เข้าใจนะคะกับความรู้สึกที่หนุ่มๆ อยากสัมผัสเนื้อสาวโดยไม่ใส่ถุง (จะดีหรา?) ซึ่งข้ออ้างการไม่ใส่ถุงมีสารพัด ไม่ต้องยกตัวอย่างคุณๆ ก็คงนึกออก เอาเป็นว่าถ้าจะไม่ใส่ถุงแล้วชัวร์ว่าปลอดโรค ทีนี้ก็เหลืออย่างเดียวว่า อยากปลอดลูกด้วยไหม แต่ถ้าไม่ใส่ถุงและสาวเจ้าไม่กินยาคุมก็คงต้องอาศัยนับวันใน ระยะปลอดภัย ให้ดี แต่ทีนี้สูตรการนับระยะเนี่ย อาจใช้ไม่ได้กับทุกคนนะคะ มาดูกันไหมว่าเขานับกันยังไง แล้วใครบ้างใช้การนับระยะปลอดภัยจะได้ผล

หน้า 7 หลัง 7 แน่ใจหรือไม่ว่าเป็น ระยะปลอดภัย จริงๆ?

ระยะปลอดภัย
Photo by RODNAE Productions from Pexels

สูตรสำเร็จการนับวันปลอดภัยแบบที่คุ้นเคยคือ นับระยะหน้า 7 หลัง 7 โดยระยะหน้า 7 คือก่อนประจำเดือนมา 7 วัน ระยะหลัง 7 คือนับตั้งแต่วันแรกที่ประจำเดือนมาไป 7 วัน

ตัวอย่างเช่น เดือนล่าสุดประจำเดือนมาวันที่ 8 แปลว่าระยะปลอดภัยหน้า 7 คือ ตั้งแต่วันที่ 1-7 จากนั้นในวันที่ 8-14 คือระยะปลอดภัยหลัง 7 ซึ่งถ้าไม่มีการจัดเซ็กส์กันในวันที่ประจำเดือนมาก็แปลว่าจะมีวันที่มีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยแค่ในระยะปลอดภัยหน้า 7 เท่านั้น แต่ถ้าประจำเดือนมา 4 วัน ก็แปลว่าจะมีวันปลอดภัยในระยะหลังเหลืออีก 3วัน แต่ถ้าคุณคือสาวสุขภาพที่ประจำเดือนมาทีเต็มแม็ก 7 วัน ระยะปลอดภัยหลังเท่ากับศูนย์

มีคำถามขึ้นมาอีกว่า สูตรที่ว่านี้ใช้ได้กับสาวที่ประจำเดือนไม่ตรงรอบได้ไหม คำตอบคือ เสี่ยงคลาดเคลื่อนสูง สูตรที่ว่านี้จึงเหมาะที่จะใช้กับสาวที่มีรอบเดือนเป็นปกติ เสถียร สม่ำเสมอกันทุกรอบ

ระยะปลอดภัย
Photo by RODNAE Productions from Pexels

ตรงกันทุกรอบแปลว่า?

ยกตัวอย่างกันให้เข้าใจอีกนิด ดังนี้ หากในวันที่ 27 กันยายนคือวันแรกที่ประจำเดือนมา ให้คุณกางปฎิทินแล้วเริ่มนับไป 28 วัน (27 กันยายนคือนับ 1) พอนับถึง 28 จะตรงกับวันที่ 24 ตุลาคม แปลว่าวันรุ่งขึ้น (25 ต.ค.) จะเป็นวันที่ประจำเดือนรอบถัดไปจะมา อ่ะ..ลองนับเพื่อความชัวร์อีกนิด โดยนับจากวันที่ 25 ต.ค. ไปอีก 28 วัน จะตรงกับวันที่ 21 ซึ่งถ้าประจำเดือนมาในวันที่ 22 นั่นแปลว่าคุณเป็นคนที่มีรอบเดือนสม่ำเสมอสามารถใช้สูตรการนับหน้า 7 หลัง 7 ได้ แต่เพื่อความมั่นใจ ขอให้นั่งนับจับสถิติสัก 6 เดือน แล้วค่อยเชื่อในสูตรนี้แบบเต็มหัวใจ

ระยะปลอดภัย
Photo by RODNAE Productions from Pexels

แล้วถ้าคุณไม่ใช่สาวที่มีรอบเดือนเสถียรล่ะ

ขอยกตัวอย่างต่อเนื่องจากตัวอย่างด้านบน หากคุณมีรอบเดือนทุก 28 วันเราจะเรียกว่า เสถียร แต่ถ้าบอกว่า ประจำเดือนมาทุกวันที่ 1 ของเดือน เช่น 1 ม.ค. 1 ก.พ. แบบนี้ไม่เรียกเสถียรนะจ้ะ เพราะอย่าลืมว่าแต่ละเดือนมีวันทั้งหมด 30 วันบ้าง 31 วันบ้าง 28 วันบ้าง ซึ่งหากเป็นแบบนี้เรียกว่าระยะการมีประจำเดือนสั้นบ้างยาวบ้าง มาดามขอแนะนำให้เช็คหาช่วงอันตรายแทน ซึ่งสาวๆ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจดวันประจำเดือนมาให้เป๊ะแล้วใช้สูตรนี้ค่ะ

ระยะปลอดภัย
Photo by RODNAE Productions from Pexels

“สูตรการนำจำนวนรอบที่สั้นที่สุดและยาวที่สุดจับคู่กัน” เช่นในระยะเวลา 6 รอบเดือนที่จดไว้ คุณมีประจำเดือนในรอบที่สั้นที่สุด คือ 28 วันและรอบที่ยาวที่สุดคือ 31 วัน ก็ให้ “เอารอบสั้นมาลบ 18” นั่นคือ 28-18=10 จากนั้น “เอารอบยาวมาลบ 11” นั่นคือ 31-11=20 ก็จะได้ว่าช่วงวันที่ 10-20 ของเดือนคือช่วงอันตรายที่คุณมีโอกาสท้องสูงจึงควรงดเพศสัมพันธ์โดยไม่ใส่ถุงยาง (อันนี้ในกรณีที่คุณประจำเดือนมาทุกวันที่ 1 เหมือนในตัวอย่างนะคะ)

เป็นไงคะ ซับซ้อนดีไหม ร่างกายผู้หญิง เอาเข้าจริงๆ มาดามว่าไม่ยากหรอกนะ แค่คุณต้องใส่ใจสุขภาพของตัวเองเสมอและแม้ว่าจะไม่ได้ไปมีเซ็กส์กับใคร แต่การรู้วันที่รอบเดือนมาดีกับตัวเองแน่นอน ส่วนถ้าจะให้ดีกับทั้งสองฝ่าย ถ้าไม่พร้อมไม่มีถุงยาง ไม่มีเซ็กส์ก็จบนะ หรือถ้าอยากจะมีก็ใช้วิธีอื่นให้บรรลุเป้าแทนการสอดใส่ที่เสี่ยงเหลือเกินดีกว่าไหม

ด้วยความปรารถนาดีต่อชาวโลกตัวน้อยๆ ที่จะบังเอิญเกิดขึ้นมาโดยที่คุณไม่พร้อมหรือแม้แต่ไม่รักกันจริง…โชคดีค่ะทุกคน

เรื่องราวของเซ็กส์ยังมีให้คุณค้นหาอีกมากมาย ตามไปอ่านกันได้เลย

เรื่อง : Madam Hong Hern

ภาพ : pexels.com

Recommended