วางแผนให้เป๊ะตามนี้ พร้อมข้อควรรู้ก่อนคิดวางเงินเตรียมซื้อเรือนหอ

“เรือนหอ” สิ่งสำคัญสำหรับการเริ่มต้นชีวิตคู่ หลายคนคิดไว้ว่าเมื่อแต่งงานแล้วจะออกไปสร้างครอบครัวเล็กๆ อบอุ่นๆ และได้ใช้เวลาสวีทหวานกับคนรักแบบไม่ต้องเขินอายคนในครอบครัว จึงเริ่มมองหารังรักหลังใหม่ที่มีแต่เราสองคน แต่อย่าลืมนะคะว่าการ ซื้อเรือนหอ หรือมองหาบ้านสักหลังไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนอกจากจะมีราคาแพงแสนแพงแล้ว ยังมีอีกหลายเรื่องที่คุณควรรู้ก่อนตัดสินใจวางเงินก้อนโตด้วยนะ

1. บ้านแบบไหนที่คุณต้องการ

สิ่งที่คุณควรคิดก็คือ “คุณอยากจะอยู่บ้านแบบไหน?”  ลองปรึกษากับหวานใจดูว่า บ้านแบบไหนที่คุณทั้งคู่พึงพอใจ บ้านชั้นเดียวหรือสองชั้น มีกี่ห้อง แบ่งห้องสำหรับเจ้าตัวเล็กในอนาคตอย่างไร จะมีสนามหญ้าให้เด็กๆ วิ่งเล่นหรือไม่ จากนั้นให้ลองลิสต์เป็นรายการออกมาว่าบ้านที่ต้องการควรมีลักษะแบบนี้ รูปร่างหน้าตาแบบนี้ ฟังก์ชั่นของบ้านที่คุณต้องการมีอะไรบ้าง ซึ่งวิธีนี้แหละที่จะทำให้การมองหาบ้านของคุณง่ายขึ้น

2. ดูทำเลที่เหมาะสม

คู่รักบางคู่ต้องการบ้านเดี่ยวแถบชานเมืองที่สงบ บางคู่ต้องการบ้านที่อยู่ใกล้กับบ้านพ่อแม่ บางคู่ต้องการบ้านที่อยู่ใกล้สถานที่ทำงาน เดินทางสะดวกและติดรถไฟฟ้า มีสถานที่สำคัญๆ อย่างเช่น โรงเรียน โรงพยาบาล หรือห้างสรรพสินค้าในละแวกใกล้เคียงหรือไม่ รวมถึงบางคนที่คิดทำธุรกิจหรือค้าขายก็อาจเลือกบ้านที่อยู่ติดถนนและใกล้แหล่งชุมชน เพราะฉะนั้นนอกจากแบบบ้านที่อยากอยู่แล้ว ก็ควรคิดให้รอบคอบในเรื่องสภาพแวดล้อมและความสะดวกสบายในการเดินทางด้วย

3. ตั้งงบประมาณ และราคาที่คุณเอื้อมถึง

กาดอกจันข้อนี้ไว้ตัวโตๆ เลยนะคะ เพราะมันสำคัญมากกก! ลองดูสิว่าคุณมีเงินที่สามารถใช้ซื้อบ้านได้เท่าไหร่ บางคนอาจต้องลดสเป็กบ้านที่ตั้งไว้เพื่อให้สอดคล้องกับเงินในกระเป๋า วางดาวน์เท่าไหร่แล้วคุณจะไม่ลำบาก มีศักยภาพพอที่จะกู้ธนาคารหรือไม่ ซึ่งถ้าเป็นอย่างหลังแนะนำให้ปรึกษาธนาคารก่อนก็ได้ค่ะว่า เงินเดือนคุณประมาณนี้ มีรายจ่ายต่อเดือนเท่านี้ จะสามารถซื้อบ้านในราคาเท่าไหร่ได้บ้าง รับรองว่าคุณจะได้ข้อมูลที่ไม่เคยรู้อีกเยอะ และไม่ลำบากตอนผ่อนด้วยนะ ลองดู!

4. ดูให้แน่ใจว่าคุณยังเหลือเงินเก็บ

อย่างที่รู้ๆ กันว่าบ้านเป็นสินทรัพย์ที่มีราคาแพงมากๆ เพราะฉะนั้นอย่าใช้เงินเก็บทั้งหมดที่มีในชีวิตไปกับบ้านเด็ดขาด เพราะหากมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น คุณจะได้มีเงินเก็บไว้ใช้จ่ายในสถานการณ์นั้นๆ แนะนำว่าคุณควรจะมีเงินสำรองเก็บไว้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายอย่างน้อย 9 เดือน และควรแยกออกมาจากบัญชีเงินอื่นๆ ด้วยนะ

5. เตรียมเงิน เตรียมใจสำหรับเรื่องจิปาถะไว้ด้วย

การซื้อบ้านไม่ใช่ว่าจ่ายเงินทีเดียวแล้วก็จบกันนะคะ เพราะว่าคุณก็จะต้องมีค่าโอน ค่าตกแต่ง ค่าดูแลซ่อมบำรุง และค่าใช้จ่ายจุกจิกอีกมากมาย เพราะฉะนั้น เตรียมเงิน เตรียมตัว เตรียมใจ รับมือกับค่าใช้จ่ายที่จะงอกตามมาทีหลังไว้ด้วยเน้อ

6. อยู่บ้านเก่าหรือเช่าไปก่อน

สุดท้ายนี้ถ้ากายพร้อม ใจพร้อม แต่เงินไม่พร้อม ก็ยังไม่ต้องรีบหาภาระหนักๆ มาใส่ตัวนะคะ ลองจับเข่าคุยกับคนรักว่าตอนนี้สถานะการเงินเป็นอย่างไร ไม่พร้อมตรงไหน แล้วลองเลือกดูว่าจะอยู่ที่บ้านเดิมที่มีอยู่ อยู่กับพ่อแม่เป็นครอบครัวใหญ่ หรือจะย้ายออกไปเช่าอยู่เพื่อความเป็นส่วนตัว แบบนี้ต้องตกลงกันให้ดี จากนั้นค่อยเก็บหอมรอมริบ เชื่อว่าถ้าตั้งใจจริงแล้ว บ้านหลังที่ฝันก็ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

6 ข้อพื้นฐานที่เรานำมาฝากสำหรับคนที่คิดกำลังจะซื้อหรือจะสร้างเรือนหอหลังใหม่ ลองดูสิว่า คุณตอบคำถามทั้ง 6 ข้อนี้ได้หรือไม่ แล้วคุณพร้อมหรือยังที่จะซื้อบ้านสักหลัง อย่าลืมที่จะหาข้อมูลและคิดให้รอบคอบ บ้านที่ได้มาจะได้คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปนะคะ

อ่านบทความเพิ่มเติม

10 สิ่งห้ามทำเมื่อทะเลาะกับแฟน สติหลุดแค่ไหนต้องประคองให้อยู่

คิดจะแต่งงานกันทั้งที 5 เรื่องต่อไปนี้ต้องคุยกันให้ดีก่อนแต่งงาน

https://praewwedding.com/love-and-relationships/sex-and-relationship/58872

ข้อมูล : www.brides.com, www.bankumka.com
ภาพ : www.decohubs.com

Recommended