ชุดแต่งงานกี่เพ้า กับความเชื่อเรื่องคืนส่งตัวในพิธีแต่งงานจีน

เจ้าสาวชาวจีนกับ ชุดแต่งงานกี่เพ้า มักเป็นของที่ต้องมาคู่กันเสมอ เพราะคนจีนนั้นเชื่อว่าสีแดงคือสีแห่งความมงคลและมั่งคั่ง ซึ่งตามธรรมเนียมจีนมีความเชื่อที่ว่าในคืนก่อนวันส่งตัว เจ้าสาวจะต้องอาบน้ำชำระล้างร่างกายด้วยใบทับทิมและใบเซียงเฉ้าเพื่อชำระล้างสิ่งที่ไม่ดีให้ออกจากตัวเจ้าสาวให้หมดสิ้น จากนั้นเจ้าสาวจะสวมชุดใหม่เอี่ยมพร้อมเชิญให้ผู้ใหญ่ที่เป็นหญิงสูงวัยที่ฝ่ายเจ้าสาวนับถือและมีครอบครัวที่สมบูรณ์ มีลูกมีหลานเต็มบ้าน ให้มาหวีผมเจ้าสาวพร้อมกล่าวคำอวยพรไปด้วย อีกทั้งพ่อแม่ของเจ้าสาวจะต้องเตรียมอาหารมงคล 10 อย่างเอาไว้ให้พร้อมสรรพเพื่อให้เจ้าสาวได้ทานก่อนออกเรือน

ส่วนในวันส่งตัวนั้น เจ้าสาวจะต้องใส่ชุดกี่เพ้าสีแดงปักลายหงส์ ลายดอกโบตั๋น หรือจะเป็นชุดเจ้าสาวแบบโบราณก็ได้หากที่บ้านค่อนข้างเคร่งในประเพณี และเจ้าสาวจะต้องถือพัดสีแดง พร้อมเสียบปิ่นยู่อี่และกิ่งทับทิมไว้ที่ผม เพราะคนจีนเชื่อว่า กิ่งทับทิม นั้นเป็นการถือเคล็ดให้ผู้ใหญ่ฝ่ายบ้านเจ้าบ่าวมีความรักใคร่เอ็นดู และยังสื่อความเป็นสาวบริสุทธิ์อีกด้วย

รู้ความเชื่ออันเป็นมงคลอย่างนี้แล้ว ว่าที่เจ้าสาวก็อย่าลืมเตรียมชุดแต่งงานกี่เพ้า และข้าวของเครื่องใช้ที่สำคัญเอาไว้ให้พร้อมนะคะ แต่ถ้าเจ้าสาวคนไหนที่ยังไม่มีแบบชุดแต่งงานกี่เพ้าในใจ เรามีแบบชุดสีแดงสุดร้อนแรงนี้มาฝาก

บทเพิ่มเติมความเชื่อในงานแต่งแบบจีน
ข้าวของห้ามมี…ความเชื่อในงานแต่งจีน
ข้าวของอะไรบ้างที่ว่าที่สะใภ้จีนต้องเตรียมในพิธีแต่งงานจีน

ภาพ : dhgate.com, aliexpress.com, dhgate.com, pinterest

a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a a 

Recommended