ปกสูทเจ้าบ่าว 3 ประเภทและฟังก์ชั่นการใช้งานที่เจ้าบ่าวต้องรู้

ถึงแม้จะเป็นแค่ สูทเจ้าบ่าว ธรรมดาแต่ต้องใส่ใจและรู้เรื่องนี้ไว้นะ

แน่นอนว่าถึงแม้จะเป็นแค่ สูทเจ้าบ่าว ธรรมดา แต่ก็ไม่ใช่ว่าสูททุกตัวจะเหมือนกันหมดนะ เพราะสูทนั้นก็มีหลากแบบหลายสไตล์เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น สูท ทักซิโด หรือแจ็คเกตสูท แต่แพรว wedding ขอเจาะลึกมากไปกว่านั้น กับการแยกประเภทของปกเสื้อสูท 3 แบบ 3 สไตล์มาฝาก งานนี้หนุ่มๆ ที่เป็นเจ้าบ่าว หรือแก๊งเพื่อนเจ้าบ่าว หรือหนุ่มๆ ที่ได้รับการ์ดเชิญไปเป็นแขก ก็จะได้เลือกรูปแบบสูทให้ถูกต้องและเหมาะกับตัวเอง รวมไปถึงการแมตช์แอคเซสซอรี่ให้เหมาะกับสูทแต่ละแบบด้วย

 

Shawl Lapel

เป็นปกที่มีความโค้งมนเป็นชิ้นเดียวกันโดยที่ไม่มีปกทั้งด้านบนและด้านล่าง เป็นสูทกระดุมสองแถว (Double Breasted) เท่านั้น เหมาะกับการออกงานกลางคือ เช่น การไปดินเนอร์สุดหรู การเดินพรมแดงของเหล่าดาราฮอลลีวู้ด หรือลุคเจ้าบ่าวที่หล่อเนี้ยบ แต่ข้อจำกัดของปกสูทประเภทนี้คือ  ไม่เหมาะกับชายหนุ่มที่มีรูปหน้ากลม เพราะความโค้งมนของปกสูทจะรับกับรูปหน้าและยิ่งเน้นให้เห็นรูปหน้าที่กลมอย่างเด่นชัด และไม่เหมาะกับคนเจ้าเนื้อที่รูปร่างไม่สูงโปร่งเท่าไรนัก ปกสูทชนิดนี้จำเป็นต้องใส่โบไทเสมอ ห้ามใส่กับเนคไทเด็ดขาด แต่อาจเพิ่มลูกเล่นด้วยการเหน็บบูโทเนียร์หรือพ็อคเกตสแควร์ โดยส่วนตัวขอแนะนำให้ซื้อสูท Shawl Lapel สีดำที่เพิ่มลูกเล่นบริเวณปกโดยทริมขอบสีให้แตกต่างกันกับตัวเสื้อก็ได้ และถ้าปกเสื้อทำมาจากวัสดุประเภทอื่นที่ไม่ใช่แบบเดียวกันกับตัวเสื้อ เช่น หนังหรือผ้าสักหลาด มันจะเปลี่ยนเป็นทักซิโดทันที สูทประเภทนี้ต้องอาศัยการลองด้วยตัวเอง หรือตัดใหม่ให้เข้ากับรูปร่าง เพราะควรเป็นทรงที่เข้ากับรูปร่างของคุณ รวมทั้งตำแหน่งกระเป๋า รังดุม ที่ต้องอาศัยการวัดจุดต่อจุด ดังนั้น หากใครสนใจสูทที่มีปกประเภทนี้แนะนำให้ไปร้านเทเลอร์เพื่อลอง หรือดีที่สุดคือวัดตัวตัดใหม่เพื่อให้เข้ากับรูปร่างของคุณ

สูทเจ้าบ่าว

การใส่สูทประเภทนี้ คุณต้องสวมเสื้อเชิ้ตคอวิงเท่านั้นเพื่อให้รับกับโบไท และคุณอาจจะสไตลิ่งตัวเองเพิ่มเติมด้วยหมวกทรงสูงหรือไม้เท้า แต่อยากให้เลือกคุมโทนสีเพื่อให้ดูคลาสสิคที่สุด โดยอาจจะเลือกลุคนี้ถ่ายภาพที่แบ็กดร็อป หรือถ่ายพรีเวดดิ้งก็ดูเก๋มีสไตล์ดีนะคะ

“สำหรับไซส์ที่แน่นอนจะอยู่ระหว่าง 14-20 นิ้ว การผูกโบไทต้องไม่หลวมหรือแน่นจนหายใจไม่ออก วิธีวัดก็คือ คุณควรสามารถเอานิ้วชี้สอดเข้าไประหว่างคอและสายโบไทได้”

Recommended