ส่อง “เทียร่า” ของเจ้าหญิงรุ่นพี่เรียกน้ำย่อยกันก่อนจะถึงวันของเมแกน!

ช่วงนี้ แพรว wedding เราก็จะอินกับอะไรที่เป็นเจ้าหญิง-เจ้าชายมากหน่อย เพราะอีกไม่กี่เดือนพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่ กับพระคู่หมั้นก็จะเกิดขึ้นแล้ว ทั่วโลกต่างรอคอยและจับจ้องไปในทุกๆดีเทลของคู่รักที่มีเส้นทางรักดั่งเทพนิยาย  รวมทั้งเรื่องของ “เทียร่า” ที่เมแกนจะสวมใส่ในวันนั้นก็กำลังมีคนคาดการณ์กันไว้หลายทาง

 

แพรว wedding จึงไม่รอช้า ขอพาคุณๆไปทำความรู้จักกับ เทียรา ชิ้นดังๆในตำนาน เครื่องประดับล้ำค่าที่มีมนต์ขลัง เพราะไม่ว่าผู้หญิงคนใดได้สวมใส่ก็ชวนให้คิดไปไกลว่าฉันคือเจ้าหญิง คนธรรมดาสามัญชนอย่างเราก็คงได้แต่มโนอย่างนี้ล่ะค่ะ ดังนั้นจงตื่นจากฝันก่อนที่จะเพ้อไปไกลกว่านี้ดีกว่า แล้วตามไปดูเจ้าหญิงตัวจริงกับเทียร่าคู่ใจในวันวิวาห์ บอกได้คำเดียวว่างดงามเลอค่าสมฐานะเจ้าหญิงสุดๆ

Queen Mary’s Fringe Tiara

queen-elizabeth-tiaraเทียร่าองค์นี้ทำขึ้นในปี 1919 เดิมทีเป็นสร้อยพระศอที่สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียพระราชทานเป็นของขวัญวันอภิเษกสมรสแด่เจ้าหญิงแมรี่ ซึ่งสมเด็จพระราชินีแมรี่ได้พระราชทานแด่สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบท ต่อมาได้พระราชทานยืมแก่เจ้าหญิงเอลิซาเบท (ปัจจุบันคือสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบทที่ 2 ) ทรงในวันอภิเษกสมรสกับเจ้าชายฟิลิปในปี 1947 มีเรื่องเล่าว่าในวันนั้นเทียร่าหักขณะสวมลงบนพระเศียรของเจ้าสาว แต่โชคดีที่ช่างอัญมณีซึ่งรอสแตนด์บายอยู่สามารถซ่อมแซมได้ทัน และหลังจากนั้นเทียร่าองค์นี้ถูกใช้เป็นเทียร่าเจ้าสาวอีกครั้งโดยเจ้าหญิงแอนน์ พระราชธิดาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบทที่ 2 เมื่อครั้งอภิเษกสมรสกับมาร์ก ฟิลิปส์ ในปี 1973

Cartier Halo Tiara

Cartier-Halo-Tiaraในปี 1936 ดยุกแห่งยอร์ก (ต่อมาคือกษัตริย์จอร์จที่ 6) ทรงสั่งทำเทียร่าองค์นี้เพื่อเป็นของขวัญวันครบรอบอภิเษกสมรสแก่พระชายา ต่อมาได้พระราชทานเป็นของขวัญในโอกาสวันคล้ายวันประสูติครบ 18 พรรษาแก่เจ้าหญิงเอลิซาเบทในปี 1944 และล่าสุดสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบทที่ 2 ได้พระราชทานยืมแก่แคเทอรีน มิดเดิลตัน (ปัจจุบันคือแคเทอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์) เพื่อสวมเข้าพระราชพิธีเสกสมรสกับเจ้าชายวิลเลียมในปี 2011

Princess Andrew of Greece’s Meander Tiara

Princess-Andrew-of-Greece’s-Meander-Tiaraเทียร่าองค์นี้เป็นของขวัญวันอภิเษกสมรสแด่เจ้าหญิงเอลิซาเบท จากเจ้าหญิงแอนด์ดรูแห่งกรีซและเดนมาร์ก ซึ่งเป็นพระมารดาของเจ้าชายฟิลิป พระสวามีของพระองค์ ต่อมาสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบทที่ 2 พระราชทานแก่พระธิดาองค์เดียวคือ เจ้าหญิงแอนน์ และเจ้าหญิงแอนน์ได้พระราชทานยืมแก่ซาร่า ฟิลลิปส์ พระธิดาของพระองค์ เพื่อสวมเข้าพิธีแต่งงานกับไมค์ ทินดอลล์ ในปี 2011

Prussian Diamond Tiara

Prussia-Dimond-Tiaraเทียร่าองค์นี้จักรพรรดิวิลเฮล์มที่ 2 แห่งเยอรมันนี ทรงสั่งทำขึ้นเพื่อพระราชทานเป็นของขวัญวันอภิเษกสมรสแก่เจ้าหญิงวิกตอเรียหลุยส์แห่งปรัสเซีย พระราชธิดาของพระองค์ในปี 1913 ต่อมาพระราชทานแก่เจ้าหญิงเฟรเดอริกา ซึ่งภายหลังอภิเษกสมรสกับสมเด็จเจ้าฟ้าปัฟโลสแห่งกรีซในปี 1938 ทำให้เทียร่าองค์นี้เข้ามาอยู่ในคอลเล็กชั่นเทียร่าของราชวงศ์กรีซ แต่หลังจากนั้นถูกส่งต่อไปยังราชวงศ์สเปนโดยการอภิเษกสมรสของเจ้าหญิงโซเฟียแห่งกรีซและเดนมาร์ก (ต่อมาคือสมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งสเปน) กับสมเด็จพระราชาธิบดีควน การ์โลสที่ 1 แห่งสเปน ซึ่งพระองค์ทรงเทียร่าองค์นี้ในวันอภิเษกสมรสด้วย และล่าสุดได้พระราชทานยืมแก่เลตีเซีย ออร์ติซ โรกาโซลาโน (ปัจจุบันคือสมเด็จพระราชินีเลตีเซียแห่งสเปน) เพื่อสวมเข้าพระราชพิธีอภิเษกสมรสกับพระราชโอรสของพระองค์ในปี 2004

Cameo Tiara

Cameo-Tiaraจักรพรรดินโปเลียนแห่งฝรั่งเศสทรงสั่งทำเทียร่าองค์นี้ขึ้นเพื่อพระราชทานแก่จักรพรรดินีโจเซฟีน พระมเหสีของพระองค์ในปี 1809 ต่อมาพระราชทานแก่เจ้าหญิงโจเซฟิน่า พระราชนัดดาของพระองค์ ซึ่งภายหลังอภิเษกสมรสกับมกุฎราชกุมารออสการ์แห่งสวีเดนในปี 1823 ทำให้เทียร่าองค์นี้เข้ามาอยู่ในคอลเล็กชั่นเทียร่าของราชวงศ์สวีเดนนับแต่นั้นมา เทียร่าหน้าตาสวยงามแปลกตาและมีประวัติอันยาวนานองค์นี้เคยถูกใช้เป็นเทียร่าเจ้าสาวมาแล้วหลายครั้ง และล่าสุดเจ้าหญิงวิกตอเรีย มกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน ทรงในวันอภิเษกสมรสกับดาเนียล เวสต์ลิง ในปี 2010

Modern Fringe Tiara

Modern-Fringe-Tiaraเทียร่าองค์นี้สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ กษัตริย์แห่งสวีเดนทรงสั่งทำขึ้นเพื่อพระราชทานเป็นของขวัญแก่สมเด็จพระราชินีซิลเวีย พระมเหสีของพระองค์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี แห่งการอภิเษกสมรส ต่อมาพระราชทานแก่เจ้าหญิงมาเดอลีน ดัชเชสแห่งเฮลซิงลันด์และเยสตริคลันด์ พระราชธิดาองค์เล็กของพระองค์ ซึ่งเจ้าหญิงมาเดอลีนทรงเทียร่าองค์นี้ในวันเสกสมรสกับคริสโตเฟอร์ โอนีล ในปี 2013

Princess Sofia’s Emerald and Diamond Tiara

Princess-Sofia's-Emerald-and-Diamond-Tiara Princess Sofia’s Emerald and Diamond Tiara เป็นเทียร่าน้องใหม่แกะกล่องที่ สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟและสมเด็จพระราชินีซิลเวียแห่งสวีเดนพระราชทานแก่โซเฟีย เฮลล์ควิสต์ (ปัจจุบันคือเจ้าหญิงโซเฟีย ดัชเชสแห่งแวร์มลันด์) เพื่อสวมเข้าพระราชพิธีเสกสมรสกับเจ้าชายคาร์ล ฟิลิป ดยุกแห่งแวร์มลันด์ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2015 ที่ผ่านมานี้เอง

Spencer Tiara

Spencer-TiaraSpencer Tiara เป็นเทียร่าเก่าแก่ของตระกูลสเปนเซอร์ ที่ผู้หญิงในตระกูลใช้เป็นเทียร่าเจ้าสาวมาแล้วรุ่นต่อรุ่น ถึงแม้ว่าเทียร่าองค์นี้จะไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจากราชวงศ์ แต่ก็มีความสำคัญและเป็นที่จดจำ เพราะไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ เลือกทรงเทียร่าองค์นี้ในวันอภิเษกสมรสกับเจ้าชายชาลส์ในปี 1981

 

cr : orderofsplendor.blogspot.com, thecourtjeweller.com, people.com,  theknot.com, lisawallerrogers.com, thecelebrityauction.co, thejewelryquote.com, magnacartaembroidery.com

Recommended