มาดูไอเดีย สูจิบัตร สุดคิ้วท์! ใน พิธีแต่งงานไทย ของคุณแอ๊นท์ & คุณเบอร์นี่

หมดปัญหาฝรั่ง งง พิธีแต่งงานไทย เพราะเรามีไอเดียสุดน่ารักในการทำสูจิบัตรพิธีไทยสำหรับชาวต่างชาติ ที่เจ้าสาวรุ่นพี่อยากบอกต่อ มาดูกันว่าน่ารักขนาดไหน!

เร็วๆนี้ แพรว เวดดิ้ง ได้ข่าวจากสปายงานแต่งงานของเราว่ามี พิธีแต่งงานไทย พิธีหนึ่ง ของ คุณแอ๊นท์ –กมลชนก พุคยาภรณ์ เจ้าสาวเวิร์คกิ้งวูแม่นคนเก่งเพราะมีดีกรีเป็นทั้งพิธีกร และ ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ Money Channel กับ คุณเบอร์นี่ – Bernhard Sae-Rom Schulz เจ้าบ่าวลูกครึ่งเยอรมัน-เกาหลีสุดเท่ห์ ที่มีการนำเอาไอเดียสุดพิเศษมาใช้ภายในงาน เพื่ออธิบายลำดับขั้นตอนและรายละเอียดพิธีแต่งงานของไทยให้กับชาวต่างชาติที่มาร่วมงาน แก้ปัญหาฝรั่ง งง กับพิธีแต่งงานไทยได้เป็นอย่างดีเลยละค่ะ แพรว เวดดิ้ง ไม่รอช้า โทรสัมภาษณ์เจ้าสาวคนเก่ง คุณแอ๊นท์ ของที่มาสำหรับไอเดียนี้ รวมถึงไอเดียเบื้องหลังธีมและการตกแต่งงานที่ผสมผสานความเป็นไทยพื้นบ้านกับความโมเดิร์นได้ลงตัวสุดๆ

พิธีแต่งงานไทย

ไอเดีย “สูจิบัตรพิธีแต่งงานไทย”

เริ่มจากเมื่อคุณแอ๊นท์และคุณเบอร์นี่เซตวันสำคัญได้แล้ว ทางคุณแอ๊นท์ทราบมาว่าคุณพ่อคุณแม่ ญาติๆ และเพื่อนๆของคุณเบอร์นี่จะเดินทางมาร่วมงานแต่งงานที่จัดขึ้นที่เมืองไทยประมาณร้อยกว่าคน และทุกคนมาอยู่กันยาวแบบ long stay เพื่อมาท่องเที่ยวด้วย คุณแอ๊นท์จึงตัดสินใจที่จะจัดพิธีแต่งงานแบบไทยแท้ๆ ที่มีดีเทลวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ เพื่อจะได้ใช้โอกาสนี้ในการเผยแผ่วัฒนธรรมอันดีงามของไทย

พิธีแต่งงานไทย

และด้วยความที่คุณแอ๊นท์เห็นว่ารายละเอียดในพิธีแต่งงานไทยนั้นมีเยอะและอธิบายด้วยปากเปล่าคงลำบากและสับสน จึงตัดสินใจจัดทำ สูจิบัตรภาษาอังกฤษขนาดพ็อคเกตไซส์ เพื่อสำหรับแจกแขกช่าวต่างชาติโดยเฉพาะ ภายในสูจิบัตรนี้จะรวบรวมเอารายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอน ลำดับพิธี และความหมายของส่วนต่างๆ ในงานแต่งงานไทย ตั้งแต่ ลำดับขบวนขันหมาก ความหมายของพานขันหมากแต่ละพาน ไปจนถึงว่าถ้าหากคุณเป็นแขกฝั่งเจ้าบ่าว ต้องทำหน้าที่อะไรบ้าง หรือถ้าเป็นแขกฝั่งเจ้าสาวละ?ต้องทำอะไรบ้าง บอกเลยว่าเป็นไอเดียการอธิบายขั้นตอนพิธีไทยที่น่ารักสุดๆ เอาใจ แพรว เวดดิ้ง ไปเลย!

พิธีแต่งงานไทย

ที่ต้องยกนิ้วให้ยิ่งกว่านั้นคือ ตัวการ์ตูนที่ปรากฏอยู่ในภาพเป็นฝีมือของเจ้าสาว คุณแอ๊นท์ ทั้งหมด! เพราะว่าคุณแอ๊นท์เองเป็นคนที่ชอบวาดภาพอยู่แล้ว และเธอก็มีผลงานสติกเกอร์ใน LINE ที่เป็นคาแรคเตอร์ของตัวเธอเองนามว่า “น้องเหม่ง” (Nong Meng) ด้วย! (น่ารักแบบนี้ต้องรีบไปโหลดมาใช้แล้วละ) คุณแอ๊นท์แอบกระซิบว่า หากเจ้าสาวรุ่นน้องคนไหนสนใจไอเดียสูติบัตรงานแต่งงานพิธีไทยที่เธอทำอยู่ละก็ Direct Massage ไปหาคุณแอ๊นท์ที่ instagram : @ant.pk ได้นะ คุณแอ๊นท์ยินดีให้คำปรึกษาค่า

ภาพแผนผังอธิบายลำดับขบวนขันหมาก โดยคุณ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.กระทรวงพาณิชย์ ที่ให้เกียรติมาเป็นเถ้าแก่ฝ่ายเจ้าบ่าวในพิธี

พ็อคเก็ตบุ๊คสูจิบัตร แจกพร้อมพัดไม้ไผ่สานสุดน่ารักแถมใช้ได้จริง

ธีมงานแต่งงานที่ผสมผสานไทยพื้นบ้านเข้ากับความโมเดิร์น

และเมื่อพูดถึงธีม รวมถึงการตกแต่งงานแต่งงาน คุณแอ๊นท์เล่าให้ แพรว เวดดิ้ง ฟังว่า เมื่อได้โจทย์ชัดเจนว่าอยากได้งานแต่งงานไทยที่สามารถโชว์ความเป็นไทยให้ชาวต่างชาติเห็นได้ จึงได้ปรึกษากับ Purepada Wedding Planner แพลนเนอร์มืออาชีพที่คุณแอ๊นท์เลือกใช้ และได้ออกมาเป็นการตกแต่งงานจากของพื้นบ้านไทยที่น่ารักอย่าง ปลาตะเพียนสาน ใบจาก ผสมผสานการใช้ดอกไม้ไทยอย่าง ดอกรัก และดอกมะลิ

นอกจากนั้น ของชำร่วย ที่คุณแอ๊นท์และทางเวดดิ้ง แพลนเนอร์ เลือก ยังเก๋ไก๋แถมแฝงด้วยความหมายที่ดี นั่นก็คือขนมไทยมงคล 9 ชนิด ขนาดพอดีคำ บรรจุลงในภาชนะไม้ไผ่สานพร้อมส้อมไม้จิ๋วพร้อมทาน คิ้วท์สุดๆ

พิธีแต่งงานไทย

พิธีแต่งงานไทย

ทิปส์การจัดงานแต่งงานที่มีแขกเป็นชาวต่างชาติจากคุณแอ๊นท์

คุณแอ๊นท์แอบฝากทิปส์ถึงเจ้าสาวรุ่นน้องว่า หากว่าที่เจ้าบ่าวของเราเป็นชาวต่างชาติ อย่าลืมระวังเรื่องการสื่อสารระหว่างเวดดิ้ง แพลนเนอร์ และฝั่งพ่อแม่ ญาติ และเพื่อนๆของเจ้าบ่าว เพราะความแตกต่างระหว่างภาษาอาจจะสามารถทำให้เกิดการตกหล่นหรือเข้าใจผิดระหว่างทางได้ คุณแอ๊นท์แนะนำว่าเจ้าสาวควรเป็นตัวกลางในการช่วยประสานงานระหว่างทุกฝ่าย เหนื่อยหน่อยแต่ผลลัพธ์ออกมาคุ้มค่าจริงๆนะบอกเลย

พิธีแต่งงานไทย

สุดท้ายนี้ แพรว เวดดิ้ง ต้องขอขอบพระคุณข้อมูลจาก คุณแอ๊นท์–กมลชนก พุคยาภรณ์ สำหรับไอเดียดีๆที่ช่วยให้การจัดงานแต่งงานไทยที่มีชาวต่างชาติง่ายและน่ารักขึ้นเยอะเลยละค่ะ ว่าที่เจ้าสาวคนไหนจะเซฟไปทำตาม หรือขอคำปรึกษาแนะนำเพิ่มเติมจากคุณแอ๊นท์ บอกเลยว่าไม่ต้องรอช้าค่ะ 

คลิกดูภาพแต่งงานสวยๆ ของคุณแอ๊นท์ และคุณเบอร์นี่ ในแกลเลอรี่ของเราเลยค่ะ

Credit

สถานที่: ศาลาทิพย์, โรงแรม Shangri-La Hotel Bangkok

ชุดไทยเจ้าบ่าวและเจ้าสาว: Finale Wedding Studio

เครื่องประดับชุดไทยเจ้าสาว: ศรีทวี (IG: sritavie)

แต่งหน้า: คุณหลิน ( IG: lindsay_magic)

ทำผม: คุณโรเบิร์ต (IG: robirt_99)

ภาพ: คุณเคน (IG: ken13o), coffeoto (IG: coffeoto)

เวดดิ้ง แพลนเนอร์: Purepada Wedding Planner ( IG: purepadaweddingplanner)

ดอกไม้: Thinking Bloom (IG: thinkingbloom)

Recommended