เตรียมเช็คอิน 9 จังหวัดกับกิจกรรมต้อนรับวันสงกรานต์ที่น่าอะเมซิ่ง!

หนุ่ม-สาวจ๋า หาที่ร่วมกิจกรรม วันสงกรานต์ กันรึยังเอ่ย?

นับถอยหลังใกล้วันปีใหม่ไทยเข้ามาทุกที ในปีนี้คงครึกครื้นไม่แพ้ปีไหนๆ ตามต่างจังหวัดก็เริ่มทยอยเตรียมงานเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวให้มาร่วมเล่นน้ำต่างถิ่นกันอย่างสนุกสนาน ส่วนคนกรุงเทพฯ ก็ไม่ต้องห่วงค่ะสถานที่เล่นน้ำสงกรานต์ยังมีเหมือนกับทุกๆ ปี ดังนั้น แพรว wedding ขอทำการรวบรวมกิจกรรม วันสงกรานต์ ทั้งในเมืองและนอกเมืองให้คู่รักจูงมือกันไปเตรียมตัวออกจากบ้านในวันหยุดยาวนี้ ซึ่งที่ไหนจะมีกิจกรรมอะไรน่าสนใจบ้างลองตามมาดูกันก่อนน้า

วันสงกรานต์

กรุงเทพมหานคร

เต็มอิ่มกับกิจกรรมสงกรานต์มากมายหลายจุดที่สร้างความสุขให้กับวัยรุ่นตลอดจนผู้สูงอายุ เริ่มจากชมพิธีอันเป็นมงคลกับการอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์จากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร ไปประดิษฐาน ณ มณฑป สวนลุมพินี เขตปทุมวัน ต่อด้วยประเพณีสงกรานต์วิสุทธิกษัติย์ท้องถิ่นที่จัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน บริเวณถนนวิสุทธิกษัตริย์ ใต้สะพานพระราม 8 ภายในงานมีกิจกรรมทำบุญตักบาตรสรงน้ำพระ ร่วมกันรดน้ำขอพรผู้สูงอายุล้างเท้าคุณพ่อ-คุณแม่บุพการี มาทางฝั่งวัยรุ่นกันบ้างกับร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ตามุมต่างๆ ได้แก่ ถนนข้าวสารที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ถนนสีลมแม้จะกว้างขนาดไหนแต่คนก็แน่นทุกปี หรือจะเป็นสยามแหล่งเล่นน้ำสงกรานต์ของเหล่าวัยรุ่นหน้าใส นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมคอนเสิร์ต S2O ปาร์ตี้สงกรานต์จากเหล่าดีเจดังมากมายเฉพาะที่นี่ที่เดียวในโลกเท่านั้น

วันสงกรานต์

จ. สุพรรณบุรี

สำหรับจังหวัดนี้จัดยิ่งใหญ่เหมือนทุกปีเลยค่ะ ทั้ง 10 อำเภอในจังหวัดสุพรรณบุรีจะพร้อมใจกันเนรมิตขบวนแห่หลวงพ่อโตทองคำ อันเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวจังหวัดสุพรรณบุรี ส่วนใครที่ชื่นชอบเพลงลูกทุ่งห้ามพลาดกับการแสดงคอนเสิร์ตของนักร้องลูกทุ่งชื่อดังในเมืองไทยที่จะมาสร้างเสียงเพลงไพเราะกินใจ แถมยังมีการแสดงดนตรีลูกทุ่งจากโรงเรียนต่างๆ ที่ไปร่วมกวาดรางวัลกันมาทั่วประเทศ ใครที่เป็นแฟนเพลงลูกทุ่งลูกกรุงทั้งหลายสงกรานต์นี้คงต้องมาเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรีแล้วแหละค่ะ

วันสงกรานต์

จ. สุราษฎร์ธานี

ขึ้นเรือข้ามฟากไปเล่นน้ำสงกรานต์ที่เกาะสมุยกันเลยจ้า ในงาน Samui Coco Songkarn เหมาะสำหรับสายฝอเป็นอย่างมาก อิอิ เพราะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากมายที่นอกจากจะเลือกพักผ่อนบนเกาะสวรรค์แห่งนี้แล้วยังเลือกมาเล่นน้ำสงกรานต์สุดมันร่วมกับคนไทยอย่างเป็นกันเอง แม้จะเป็นบนเกาะก็ยังคงมีเวทีคอนเสิร์ตการแสดงดนตรีให้บรรยากาศสงกรานต์ไม่เงียบเหงา แต่ก็ยังคงอนุรักษ์ความเป็นไทยด้วยพิธีรดน้ำผู้สูงอายุและพบกับขบวนแห่นางสงกรานต์ที่งามสง่าจนชาวต่างชาติต้องตะลึง นอกจากนี้ตลอดเดือนเมษายนบนเกาะสมุยได้จัด Samui International Tatto 2018 นิทรรศการรอยสักนานาชาติ ที่จะมีศิลปินทางด้านรอยสักจากทั่วทุกมุมโลกมาดีไซน์ลายสักเก๋ๆ ให้ได้ชมเป็นขวัญตาด้วยค่ะ

วันสงกรานต์

จ. นครพนม

งานถนนข้าวปุ้นสงกรานต์แฟนซีวิถีไทย รื่นรมย์บุญปีใหม่ไทย-ลาว ที่บ่าวสาวจะได้รับแสงแดดอ่อนๆ ยามเช้าริมฝั่งแม่น้ำโขงพร้อมร่วมกิจกรรมดีๆ อย่างพิธีทำบุญตักบาตรริมฝั่งโขง เสริมสิริมงคลในวันปีใหม่ของไทยกับกับการสรงน้ำพระธาตุประจำวัดเกิด ใครเกิดวันไหนก็สรงน้ำพระธาตุประจำวันนั้นกันไปนะคะ ต่อด้วยกิจกรรมที่ให้ความสนุกได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ คือ การก่อพระเจดีย์ทรายที่แล้วแต่การออกแบบและการครีเอทของแต่ละคน และยังมีกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์บริเวณถนนข้าวปุ้นที่มีผู้คนมากมายไม่แพ้ถนนข้าวเหนียวในจังหวัดขอนแก่นเลยค่ะ

วันสงกรานต์

จ. หนองคาย

เป็นงานมหาสงกรานต์ของชาวอีสานเลยนะคะ โดยจะมีการจัดพิธีอันเชิญองค์หลวงพ่อพระใสอย่างยิ่งใหญ่เพื่อไปประดิษฐานบนราชรถแห่รอบอุโบสถฯ และแห่รอบเมืองหนองคายให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมสรงน้ำกันเพื่อรับขวัญปีใหม่ไทยกันหน่อย และยังมีการฟ้อนรำถวายหลวงพ่อพระใสที่มีความอ่อนช้อยงดงาม รวมไปถึงขบวนแห่รถบุปผชาติที่ประดับประดาด้วยดอกไม้สดสวยงามจนคุณผู้ใหญ่หลายท่านต้องหยิบมือถือขึ้นมาถ่ายรูปเก็บไว้เลยแหละค่ะ

วันสงกรานต์

จ. สุโขทัย

มาย้อนอดีตมหาสงกรานต์กรุงเก่าสุโขทัยกันค่ะ รับชมขบวนล้อเกวียนโบราณหรือเกวียนที่ใช้เป็นยานพาหนะของคนสมัยก่อนรวมถึงเจ้าช้าง และผู้คนที่สวมใส่เครื่องแต่งกายชุดไทยย้อนยุคมาร่วมขบวน จากนั้นไปสนุกต่อกับการแข่งขันก่อเจดีย์ทรายว่าทีมไหนจะก่อทรายได้สูง ตกแต่งได้สวยงามมากกว่ากัน แต่ความสนุกก็ยังไม่หมดนะคะ ยังมีการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านและการละเล่นพื้นเมืองที่อาจจะเริ่มห่างหายไปจากคนไทยแล้วได้กลับมามีการแข่งขันให้เราได้ดูกันอีกด้วยค่ะ

วันสงกรานต์

จ. แพร่

พบกับประเพณีสงกรานต์ที่มีชื่อย๊าววยาวอย่าง ‘ดอกลมแล้งบาน สงกรานต์เมืองแป้ นุ่งหม้อห้อมแต้งามต๋า’ (ใส่สำเนียงเหนือลงไปก็ดีค่ะ อิอิ) แค่ชื่อก็ดูน่าสนใจไม่ซ้ำใครแล้วเนอะ ในงานก็ยังมีการแข่งขันที่มีที่เดียวในโลกเป็นการแข่งจุดสะโปก คือ  การละเล่นอย่างหนึ่งของชาวล้านนา โดยการวางสะโปกที่ทำจากไม้ไผ่ให้ตั้งเอียง นำน้ำมันเบนซินใส่ในรูที่เจาะแล้วเอาไฟจุดที่รู น้ำมันก็จะติดไฟอย่างรวดเร็วในพื้นที่จำกัด ทำให้เกิดแรงอัดระเบิดเสียงดังขึ้น สร้างความตื่นเต้นได้ไม่น้อย แล้วยังมีพิธีมงคลถวายเจดีย์ทรายโดยการปักตุง 12 ราศี เสริมดวงชะตารับโชคลาภกันหน่อย และในวันที่ 17 เมษายนของทุกปี คนแป้ เอ้ย คนจังหวัดแพร่จะมีพิธีสงกรานต์หลากหลายกิจกรรม ได้แก่ ขบวนแห่นางสงกรานต์ ประกวดนางสงกรานต์ พิธีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ปิดท้ายด้วยการออกมาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กันที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด

วันสงกรานต์

จ. เลย

วันที่ 16 เมษายนของทุกปี อำเภอท่าลี่ได้จัดขบวนแห่ต้นดอกไม้ประจำตำบลในขบวนก็จะมีผู้คนจากชมรมเส็งกลองมาร่วมแสดงเต้นและร่ายรำในขบวน ถือเป็นการได้อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านไทย-ลาวเอาไว้ โดยการโชว์การละเล่นพื้นบ้านสนุกๆ ประกวดร้องสารพันจากผู้เข้าร่วมประกวดที่มีน้ำเสียงหวานไพเราะเสนาะหู จากนั้นไปต่อกันที่วัดศรีโพธิ์ชัย อำเภอนาแห้ว ก็มีกิจกรรมพื้นบ้านและจัดประกวดแห่ต้นดอกไม้เช่นเดียวกัน  เพิ่มเติมกับพิธีแห่ธุง พิธียกธุงแบบทางเหนือ และพิธีอาราธนาพระไตรสรณคมอันศักด์สิทธิ์ของชาวจังหวัดเลย

วันสงกรานต์

จ. กาญจนบุรี

มาทางด้านสงกรานต์ของชาวมอญที่อำเภอสังขละบุรีกันบ้าง ที่มีประเพณีที่น่าตื่นตาตื่นใจในแรงศรัทธาเลื่อมใสของผู้คนท้องถิ่นที่พร้อมใจกันนอนเรียงรายต่อๆ กันไป เพื่อให้พระสงฆ์เดินเหยียบบนหลัง และไม่ใช่พระสงฆ์เพียงรูปเดียวด้วยนะคะ มีหลายรูปเลยค่ะที่ผู้คนเต็มใจเป็นทางเดินให้กับหลวงพ่อ ความน่าตื่นตาตื่นใจยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ยังมีความอลังการของพิธีแห่กองผ้าป่าพร้อมขบวนยกฉัตรเจดีย์ทราย ส่วนไฮไลท์สำคัญของที่นี่ คือการสรงน้ำพระผ่านรางกระบอกไม้ไผ่ที่นำมามัดรวมต่อกันแล้วเทน้ำผ่านรางไม้ไผ่กันไปเป็นทอดๆ เรียกได้ว่าที่แห่งนี้เต็มไปด้วยความสามัคคีของชาวบ้านที่พร้อมใจกันร่วมสืบทอดประเพณีของตนไว้ให้คงอยู่ต่อไปจนคนรุ่นหลังๆ เลยนะคะเนี่ย

นอกจากนี้เรายังมีอีก 5 จังหวัด ที่เหมาะกับคู่รักน่าไปฮันนีมูนพร้อมได้เล่นน้ำสงกรานต์อีกด้วยน้า ปักหมุดจุดเล่นน้ำ สงกรานต์ 5 จังหวัดที่ควรค่าแก่การไปฮันนีมูน

ข้อมูลจาก : หนังสือปฏิทินเทศกาล งานประเพณี ประจำปี 2561

ภาพจาก : ch3thailand.com, festivals-ra.com, suphannews.blogspot.com, thaifest.tourismthailand.org, news.ch3thailand.com, pracharkomnews.com, travel.thaiza.com, mono29.com, tis.dasta.or.th, daily.bangkokbiznews.com

Recommended