งานแต่งงานไทย-จีนควรมีผลไม้มงคล 5 อย่างเสริมดวงคู่บ่าวสาว

ว่ากันว่าถ้ามีการเริ่มต้นที่ดีในทุกๆ เรื่องชีวิตก็จะมีเรื่องดีๆ ตามมา นอกจากฤกษ์งามยามดีแล้วพิธีงานแต่งงานอันเป็นมงคลมักนำของที่มีความหมายดีเป็นมงคลมาใช้ในงานแต่งงานด้วย เช่น ดอกไม้ที่ใช้ประดับตกแต่ง ของชำร่วย อาหาร ขนม รวมไปถึงผลไม้ที่มีชื่อเป็นมงคลความหมายดี ถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคลที่ช่วยสร้างขวัญกำลังใจในการใช้ชีวิตคู่ของบ่าวสาวในอนาคต แล้วการใช้ผลไม้มงคลก็เป็นสิ่งที่หาได้ง่ายในประเทศไทย แถมมีรสชาติอร่อยด้วย จึงได้รับความนิยมแทบทุกงานเลยก็ว่าได้ค่ะ แต่บางคนก็อาจจะยังไม่ทราบว่า ผลไม้มงคลงานแต่ง สำหรับงานแต่งงานนั้นมีอะไรบ้าง งั้นก็อย่ารอช้าเรามาดูกันเลยดีกว่าค่ะ

ผลไม้มงคล

กล้วย

คุณประโยชน์ : อุดมไปด้วยวิตมินและแร่ธาตุต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของสมอง เช่น มีสารช่วยให้สมองตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา แต่ก็ตื่นตัวแบบมีสติและสมาธินะคะ ช่วยควบคุมอุณหภูมิในร่างกายให้เป็นปกติ และที่สำคัญกินนิดเดียวก็อิ่มท้องไปได้สักพักละค่ะ แถมยังใช้ในการลดความอ้วนรักษาหุ่นให้ใส่ชุดเจ้าสาวได้สวยๆ เป็นอย่างดีเลย

ผลไม้มงคล : นอกจากต้นกล้วยจะถูกใช้ในขบวนขันหมากแล้ว ผลกล้วยที่เป็นผลไม้ยังนิยมนำมาทำขนมไทยใช้จัดเลี้ยงแขกที่มาร่วมงานมงคลสมรสหรือนำไปถวายพระ เชื่อกันว่ากล้วยใน 1 หวีมีจำนวนมากมายหลายลูก การกินกล้วยจึงทำให้มีลูกสืบสกุลหลายคน มีบริวารพวกพ้องที่ดี และบางตำรายังเชื่อว่าหากเจ้าสาวได้กินกล้วยก็จะทำให้ได้ลูกแฝดอีกด้วยค่ะ

ผลไม้มงคล

ทับทิม

คุณประโยชน์ : เป็นผลไม้ที่เหมาะกับคุณผู้หญิงหรือเจ้าสาวควรรับประทานอย่างยิ่งเลยค่ะ เพราะทับทิมจะช่วยเรื่องผิวพรรณเป็นหลัก มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ทำให้ผิวไม่เหี่ยวก่อนวัยอันควร และบันทึกทางการแพทย์โบราณของอียิปต์ในคัมภีร์ไบเบิล หรือในตำรายาจีน กรีก และเปอร์เซียในอดีตต่างบอกเป็นเสียงเดียวว่าสามารถช่วยปรับฮอร์โมนในคนวัยทองให้เป็นปกติ ผิวพรรณเต่งตึงดูสดใส และป้องกันการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ งานนี้ไม่ได้สงวนไว้ให้สาวๆ กินอย่างเดียวนะคะ เพราะคุณเจ้าบ่าวก็สามารถรับประทานได้เหมือนกัน

ผลไม้มงคล : ส่วนใหญ่นิยมใช้ในงานแต่งงานของคนจีน เพราะสีที่แดงสวยงามคือสีที่เป็นมงคลของคนจีน จึงมักนิยมใช้ผลไม้ที่มีสีแดงในงาน และยังมีความเชื่อว่าการใช้ทับทิบมาประกอบพิธีงานมงคลสมรสจะช่วยให้ครอบครัวบ่าวสาวอบอุ่น ไม่มีเรื่องขัดแย้งทะเลาะวิวาทกัน ทั้งสองจะรักใคร่กลมเกลียวกันไปตลอดกาล

ผลไม้มงคล

ลูกพลับ

คุณประโยชน์ : ผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่เหมาะกับเจ้าสาวที่ต้องการลดน้ำหนักก่อนวันแต่งงาน ซึ่งมีแคลอรี่และไขมันต่ำ แต่ให้พลังงานเยอะไม้แพ้กล้วยเลยนะคะ อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่หลายชนิดที่จะช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยของผิวพรรณ หากเจ้าสาวคนไหนทานลูกพลับบ่อยๆ ช่วงใกล้วันแต่งงาน รับรองต้องสวยเป๊ะแน่ๆ เลยค่ะ

ผลไม้มงคล : อาจจะไม่ค่อยได้เห็นลูกพลับในงานแต่งงานมากนัก เพราะค่อนข้างมีความหายากในบางฤดู แต่ก็ยังคงมีความเชื่อว่าถ้าบ่าวสาวใช้ลูกพลับในงานแต่งงานชีวิตคู่จะสวยงาม รักกันหว๊านนหวานจนใครๆ ต้องอิจฉา เปรียบได้กับการมีความรักที่หอมหวานเหมือนกับลูกพลับที่มีกลิ่นหอม รสชาติหวานนั่นเองค่ะ นอกจากนี้ยังช่วยเสริมความหนักแน่น มั่นคงให้กับความรักของทั้งคู่ หากมีอุปสรรคก็จะสามารถผ่านพ้นไปได้อย่างราบรื่นเลย

ผลไม้มงคล

ลิ้นจี่

คุณประโยชน์ : มีรสชาติที่ถูกปากใครหลายคน ทานแล้วหวานฉ่ำชื่นใจคลายร้อนได้ สำหรับบ่าวสาวที่เหนื่อยจากการเตรียมงานแต่งงานควรทานลิ้นจี่เลยค่ะ เพราะช่วยเพิ่มพลังให้กับร่างกาย บรรเทาอาการปวดเมื่อย เหนื่อยล้าจากการทำงานหนัก ลดอาการบวมตามร่างกาย (แต่ถ้าบวมจากการกินเยอะก็ไม่เกี่ยวกันน้า ) อ้อ! อย่ากินมากไปนะคะอาจทำให้เกิดแผลร้อนในในช่องปากได้ไม่รู้ตัว เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน!

ผลไม้มงคล : ลิ้นจี่เป็นผลไม้ชั้นสูงของคนจีน ซึ่งเล่าต่อๆ กันมาว่า ในยุคสมัยหนึ่งประเทศจีนมีฮ่องเต้พระองค์หนึ่งให้ทหารประจำพระองค์จัดหาลิ้นจี่ที่สวยงาม โดยต้องมีผิวสวย สีแดงสด นำไปถวายพระมารดาและพระมเหสีของพระองค์เป็นประจำ ทำให้ลิ้นจี่แพร่หลายในขุนนางชั้นสูงเป็นอย่างมาก จึงนิยมนำมาใช้ในงานมงคลโดยเฉพาะงานแต่งงาน เชื่อว่าสีแดงสดของลิ้นจี่จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตคู่ค่ะ

ผลไม้มงคล

ลำไย

คุณประโยชน์ : ทางการแพทย์ค้นพบแล้วว่าสารสกัดจากลำไยช่วยต้านอนุมูลอิสระได้ดีกว่าสารเคมีที่ใช้ในยาและเครื่องสำอางบางชนิด จึงช่วยลดปริมาณสารพิษในร่างกายที่คุณต้องรับเข้ามาทุกวันๆ อย่างเลี่ยงไม่ได้ ส่งผลไปถึงเรื่องอารมณ์ที่การทานลำไยจะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย นอนหลับได้อย่างสนิท และยังช่วยลดอาการตื่นเต้นของคนที่กำลังจะกลายเป็นเจ้าบ่าวเจ้าสาวได้ด้วยน้า

ผลไม้มงคล :  คนจีนบางกลุ่มนำไปใช้ร่วมกับพิธีการสู่ขอหญิงสาว เพราะเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของความหวานชื่น ซึ่งในภาษาจีนลำไยหมายถึง มังกรที่เป็นสัญลักษณ์ของฮ่องเต้ ดังนั้นจึงถูกมองว่าเป็นผลไม้ตัวแทนของความรักที่มาจากรสชาติที่หวานฉ่ำ ความเป็นผู้นำครอบครัวที่มีในตัวเจ้าบ่าว และอำนาจวาสนาที่ทำให้คนทั้งสองคนได้มาใช้ชีวิตคู่ร่วมกันค่ะ ถือเป็นผลไม้ที่เต็มไปด้วยความหมายเลยนะคะเนี่ย

ยังไงก็อย่าลืมนะคะว่าความเชื่อต้องมาคู่กับหลักการและเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ แม้มีผลไม้ 5 ชนิดนี้ในงานแต่งงานก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ชีวิตคู่ไร้อุปสรรคเสมอไป เรื่องแบบนี้ขึ้นอยู่กับความเชื่อส่วนบุคคล อย่างน้อยก็ทำให้บ่าวสาวสบายใจขึ้นก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีจริงไหมคะ? แต่ที่แน่ๆ การทานผลไม้นั้นมีประโยชน์มากมายซึ่งดีกับตัวคุณทั้งคู่เลย เอาล่ะ! เมื่อทานผลไม้มงคลกันไปแล้วเราลองมาดูทางด้านขนมบ้างว่าจะมีขนมอะไรความหมายดีเป็นมงคล ตามมาชิมกันต่อได้ที่ ขนมมงคลงานแต่งความหมายดี 9 อย่างที่ต้องมีในงานแต่ง

เรียบเรียงข้อมูลจาก : kapook.com, liekr.com, blocmeofficial.com,                           
sukkaphap-d.com, krabinakharin.co.th
ภาพจาก : pinterest.com

Recommended