อาหารไทยสำหรับเจ้าสาวที่กำลัง ไดเอ็ท กินยังไงก็ไม่อ้วนแถมเปี่ยมด้วยประโยชน์

ว่าที่เจ้าสาวที่กำลัง ไดเอ็ท เตรียมหุ่นสวยในวันแต่งงาน คุณมาถูกที่แล้วค่ะ เพราะท่ามกลางกระแสนิยมอาหารออร์แกนิคส์จากเมืองนอกที่มีวัตถุดิบราคาแพงทั้งหลาย เราอยากจะกระซิบบอกเหล่าคุณว่าที่เจ้าสาว ว่าแท้ที่จริงแล้วไม่ต้องไปหาที่ไหนอื่นไกล อาหารไทยบ้านเรามีหลากหลายเมนูที่นอกจากจะเปี่ยมด้วยคุณค่าจากสมุนไพรไทยหลากชนิด ยังไม่ทำให้อ้วนเพราะให้พลังงานไม่สูง และที่สำคัญราคาไม่แพงแถมหากินง่าย ทำกินเองที่บ้านก็ยังได้ ของไทยของเรานี่ดีจริงๆค่ะ ^^  ว่าแล้วมาดูกันเลยค่ะว่าอาหารไทยอะไรบ้างที่จะช่วยให้หุ่นคุณว่าที่เจ้าสาวลีนสวยในวันวิวาห์

อาหารไทย ไดเอ็ท
photo from: eatingthaifood.com

น้ำพริก

สมุนไพรกลุ่มเผ็ดร้อนในน้ำพริก ไม่ว่าจะเป็น ข่า ตะไคร้ หอมแดง และพริก ต่างก็เปี่ยมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกำจัดเชื้อโรคในทางเดินอาหาร กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และลดความดันโลหิต แนะนำให้ทานคู่กับผักสดเป็นหลัก ทานข้าวไม่เยอะ เป็นอาหารไดเอ็ทให้พลังงานน้อยแถมอร่อยอีกด้วย

แกงเลียง

มีงานวิจัยจาก สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่พบว่ามุนไพรและส่วนประกอบในแกงเลียง ไม่ว่าจะเป็นกระชาย หอมแดง กะปิ พริกไทย ฟักทอง บวบ ตำลึง หรือ ใบแมงลัก เมื่อผสมผสานกันแล้วสามารถลดการเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ นอกจากนั้นส่วนผสมเหล่านี้ยังให้พลังงานต่ำ ซดน้ำซุปร้อนๆ คล่องคอดีงาม ทั้งอร่อยและไม่อ้วนด้วยค่ะ

แกงป่า

อีกหนึ่งแกงไทยที่มีฤทธิ์ต้านมะเร็งเช่นเดียวกับแกงเลียง ตะไคร้และข่าในแกงป่ายังมีฤทธิ์ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ทานคู่กับขนมจีนอร่อยเว่อร์ (พูดแล้วเราก็หิวเลยค่ะ อิอิ) นอกจากนั้นขนมจีนยังเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงานไม่สูง คือประมาณ 80 แคลอรีต่อ 1จับเท่านั้นเอง แต่เราแอบเตือนว่าพยายามเลือกขนมจีนเส้นสดที่ไม่ใส่สารกันบูดนะคะ

อาหารไทย ไดเอ็ท
photo from: eatingthaifood.com

แกงส้ม

ผักและสมุนไพรต่างๆ ในแกงส้ม ก็มีฤทธิ์ต้านเซลล์มะเร็งอีกเช่นกันค่ะ นอกจากนั้นแล้ว ผักต่างๆที่นิยมใส่ในแกงส้ม อย่างผักบุ้งไทย มีสารแคโรทีนอยด์ และฟลาโวนอยด์ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ให้ผิวพรรณเราดูอ่อนเยาว์ด้วยนะ

ต้มยำ

พริก ที่เป็นส่วนผสมสำคัญในต้มยำ ช่วยบรรเทาความดันโลหิตและต้านอนุมูลอิสระ ส่วนประกอบอื่นๆ อย่างใบมะกรูดก็ยังช่วยแก้อาการจุดเสียดแน่นท้องและแก้ไอได้ด้วยค่ะ เราแนะนำว่าเจ้าสาวที่กำลังไดเอ็ทควรเลือกทานต้มยำชนิดน้ำใสที่ไม่ใส่กะทิหรือนมข้นจืดนะคะ

น้ำตก / ลาบ

ผักชีและใบสะระแหน่ในน้ำตกหรือลาบ อาหารอีสานสุดโปรดของหลายๆคน ช่วยดูดซับแก๊สในช่องท้อง แก้อาการท้องอืดได้ดี ผักชียังมีฤทธิ์ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในทางเดินอาหาร ส่วนหอมแดงช่วยป้องกันหวัดได้ค่ะ แต่เราแนะนำให้เลือกลาบที่ให้พลังงานไม่สูงมาก อย่างลาบไก่ หรือลาบหมูไม่ติดมัน จะดีกว่าลาบหมูติดมันเยอะๆหรือลาบวุ้นเส้นที่เต็มไปด้วยคาร์โบไฮเดรตพลังงานสูงค่ะ

อาหารไทย ไดเอ็ท
photo from: eatingthaifood.com

และสุดท้าย เราอยากฝากว่าทานอาหารไทยที่มีประโยชน์เหล่านี้แล้ว ให้ระวังเรื่องการใส่โซเดียม หรือผงชูรสมากไปด้วยนะคะ ทางที่ดีถ้าทำทานเองที่บ้านได้จะช่วยให้เราอุ่นใจเรื่องส่วนประกอบที่สะอาดและปลอดภัยได้ค่ะ และอีกอย่างหนึ่งคืออย่าลืมออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อให้ได้ผลลัพธ์หุ่นสวยควบคู่กันไปด้วยนะคะ

ขอขอบพระคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th, pharmacy.mahidol.ac.th, medthai.com

ขอขอบพระคุณภาพจาก eatingthaifood.com

Recommended