เริ่มต้น ชีวิตคู่ อย่างมั่นคงด้วย 7 เคล็ดลับช่วยคู่รักออมเงินแบบเห็นผล!

ถ้าคุณและคนรักมีแพลนจะสร้างครอบครัวร่วมกัน ไม่ว่าจะจัดงานแต่งงานหรือกำลังคิดอยากมีลูก แต่ว่าไม่รู้จะเริ่มต้นออมเงินสไตล์คนใช้ ชีวิตคู่ จากตรงไหนก่อนดี แพรว wedding แนะนำให้ดูวิธีออมเงินแบบชีวิตคู่ตามนี้ก่อน แล้วคุณจะรู้ว่าการออมเงินแบบชีวิตคู่นั้นง่ายนิดเดียว!

  • DIY ของใช้ในบ้านเอง

จะออมเงินเพื่ออนาคตที่มีร่วมกันทั้งที อะไรที่จะช่วยประหยัดได้ก็ต้องเก็บให้ครบทุกเม็ดทุกหน่วย เช่น การ DIY ของใช้บางอย่างใช้เอง อาจจะเป็นประเภทน้ำยาทำความสะอาดที่ทำจากสมุนไพร หรือจะ DIY ของแต่งบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ ร่วมกัน ซึ่งนับว่าเป็นกิจกรรมที่ช่วยกระชับความสัมพันธ์ของคู่รัก ที่สำคัญช่วยให้คุณเหลือเงินไว้ออมได้อีกด้วย

  • เก็บเกี่ยวความสุขจากสิทธิพิเศษที่คุณมีอยู่

หากคุณเป็นลูกค้าคนสำคัญของธนาคารหรือองค์กรต่าง ๆ หรือแม้แต่การใช้จ่ายผ่านบัตรอะไรก็ตามที่มีการสะสมแต้มเพื่อแลกรับของรางวัลและสิทธิพิเศษ พยายามใช้สิทธิ์เหล่านี้หาความสุขร่วมกันให้ได้มากที่สุด จะกิน เที่ยว หรือช้อปงานนี้ก็ฟรีๆ ฟินๆ ให้เต็มที่ไปเลย

  • ใช้ของมือสองบ้างก็ได้

สำหรับคู่ที่คิดจะย้ายบ้านใหม่เพื่อรองรับการมีสมาชิกเพิ่ม เหล่าเฟอร์นิเจอร์และของใช้ที่เคยมีก็อย่าเพิ่งทิ้งขว้างนะคะ อะไรที่เก็บมาใช้ได้ก็ใช้ไปก่อน ส่วนของที่จำเป็นต้องซื้อใหม่จริง ๆ ลองแวบเข้าไปดูตามร้านขายของมือสองสิ แล้วคุณจะเหลือเงินเก็บอย่างที่คิดไม่ถึงเลยล่ะ

  • เที่ยวแบบประหยัด

มีวันหยุดยาว ๆ พร้อมกันก็ต้องอยากไปเที่ยวด้วยกันเป็นธรรมดา ทว่าการไปเที่ยวในสไตล์คู่รักกำลังออมเงินนั้น อาจต้องมีเงื่อนไขที่ควรทำกันเบา ๆ เช่น แทนที่จะสั่งอาหารจากโรงแรมมากิน ก็เลือกกินอาหารจากตลาดโต้รุ่งหรือร้านอาหารตามสั่งแถว ๆ นั้นดีกว่า เซฟเงินกว่ากันเยอะ

  • เช็คกรมธรรม์ที่มีอยู่

ก่อนหน้านี้คุณอาจทำประกันที่เหมาะสำหรับคนโสดอยู่ ซึ่งก็แน่นอนว่าคงไม่ครอบคลุมและคุ้มครองไปถึงคนรักและครอบครัวของคุณแน่ ๆ ที่สำคัญบางกรมธรรม์ยังมีเบี้ยประกันค่อนข้างสูงเกินความจำเป็น ดังนั้นหากเป็นไปได้ลองตัดทอนเงื่อนไขที่ไม่เหมาะกับคนมีคู่แล้วออกไปบ้างดีกว่า หรือจะลองเปลี่ยนกรมธรรม์ในแบบที่คิดแล้วว่าคุ้มกับชีวิตคู่ของคุณก็น่าจะดีไม่น้อย

  • ช้อปปิ้งอย่างฉลาด

แม้จะประหยัดอดออมแค่ไหน แต่รายจ่ายสำหรับการช้อปปิ้งจะยังคงตามติดคุณไปเสมอค่ะ อย่างน้อยก็ต้องออกไปช้อปปิ้งของกินของใช้กันแน่ ๆ แต่ประเด็นคือ คุณควรเลือกซื้อแต่ของที่จำเป็นสำหรับชีวิตเท่านั้น หรือหากกลัวจะยั้งตัวเองไม่ไหว แนะนำให้ลิสต์รายการของที่จำเป็นต้องซื้อมาใช้ใส่กระดาษหรือสมา­­­ร์ทโฟนไว้ก่อน จากนั้นก็ออกไปซื้อของตามรายการอย่างเคร่งครัด และช่วยกันรั้งเมื่อใครสักคนอยากจะซื้อของนอกลิสต์ด้วยล่ะ

  • ใช้จ่ายอย่างมีสติ

การออมเงินเป็นสิ่งที่ไม่ได้เฉียดคำว่ารื่นรมย์เลยสักนิด ทว่าเพื่ออนาคตที่ดีที่กำลังจะมีร่วมกัน คุณทั้งคู่ควรเติมความอดทนซึ่งกันและกันให้มาก ที่สำคัญพยายามใช้จ่ายอย่างมีสติด้วยนะคะ ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ไม่จำเป็นต้องอดจนถึงขั้นตระหนี่ถี่เหนียว แค่เลือกจ่ายในสิ่งที่ควรจ่าย พร้อมทั้งตัดรายจ่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องเสียเงินให้มันก็พอ

Cr : lifehack.org

อ่านบทความเพิ่มเติม

ข้อดีของสาวๆ ที่ แต่งงานอายุ 30+ ช่วงชีวิตดีๆ ที่สาววัยเอ๊าะมีแต่จะอิจฉา

รู้ทันผู้ชาย กับหลากหลายเล่ห์เหลี่ยม และลูกเล่นเอาตัวรอดสุดแพรวพราว

ว่าที่เจ้าสาวจงทำตาม 7 วิธีนี้รับรองเพื่อนเจ้าสาวไม่มีน้อยอกน้อยใจ

Recommended