5 เคล็ดลับบอกผู้ใหญ่ให้ยอมตามถ้าอยากจัดงานแต่งขนาดเล็ก

งานแต่งขนาดเล็ก บอกผู้ใหญ่ยังไงให้ท่านเซย์เยส

อย่างที่แพรวเวดดิ้งเคยบอกไปแล้วว่ายุคนี้งานแต่งงานจะมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ ไม่ตูมตามอลังการอย่างที่ผ่านๆ มา แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้นะคะว่า ผู้ใหญ่ยังยึดติดกับงานแบบเดิมๆ อยู่ ทีนี้ทำไงละที่จะทำให้ท่านคล้อยตามและยอมใจเมื่อรู้ว่าคุณอยากจัด งานแต่งขนาดเล็ก เคล็ดลับง่ายๆ ที่ไม่ลองทำไม่รู้ ลองมาดูก่อนจะส่ายหัวแล้วบ่นว่ายากกกกกก

ค่อยๆ บอกความต้องการประกอบเหตุผล

สิ่งแรกที่ต้องบอกตัวเองก็คือ เวลาจะแจ้งความต้องการของคุณ อย่าได้พูดแบบหักดิบหรือพูดเสียงดังจนทำให้ท่านรู้สึกว่า คุณเอาแต่ใจหรือสนแค่เรื่องสไตล์งานที่วัยรุ่นแต่งงานชอบทำกัน เพราะผู้ใหญ่ส่วนมากพอได้ยินว่าจะจัดงานเล็กๆ ก็ไม่วายคิดเรื่องนี้ก่อนเรื่องอื่นเสมอ แต่ยังไงซะก็จงบอกความต้องการอย่างตรงไปตรงมาแต่ค่อยเป้นค่อยไป ไม่ว่าเหตุผลนั้นจะเป็นเรื่องงบประมาณที่มีจำกัด เพื่อนไม่ได้มีเยอะ หรือแม้แต่มุมมองความคิดที่คุณทั้งคู่อาจรู้สึกตรงกันว่า การจัดงานเล็กๆ ก็เพียงพอต่อใจของคุณทั้งคู่แล้วล่ะ ซึ่งการค่อยๆ พูด ค่อยๆ บอกด้วยเหตุผลที่จริงใจแบบนี้ ท่านจะรับรู้ได้ถึงความต้องการของคุณได้ง่ายกว่า ส่วนเรื่องจะยอมรับหรือไม่ อันนั้นว่ากันอีกที

เปิดใจรับคำแนะนำ แต่มั่นคงในสิ่งที่ต้องการ

แน่นอนว่าเมื่อท่านได้ฟังไปแล้ว อาจเกิดอาการบางอย่าง หรือมีการแสดงความคิดเห็นอย่างใดอย่างหนึ่งกลับมาแน่นอน ขอให้คุณฟังท่านอย่างตั้งใจ เพราะความเห็นบางอย่างของท่าน คุณอาจมองข้ามไป หรือบางทีท่านอาจมีข้อเสนออื่นๆ ที่คุณนำมาปรับเปลี่ยนหรือประยุกต์ให้กับงานแต่งในฝันของคุณได้ ฉะนั้นอย่าได้ทำทีว่าหน่ายจะฟังเพราะยังไงก็ไม่เปลี่ยนใจ จงเงียบฟังอย่างสงบแต่ยังคงยืนหยัดมั่นคงต่อสิ่งที่คิด และคุณเท่านั้นที่จะตอบได้ว่า สิ่งที่ได้ฟังมา มีผลต่อความตั้งใจหรือไม่

แจ้งบอกเรื่องจำนวนแขกที่ท่านจะเชิญได้อย่างสุภาพ

เรื่องจำนวนแขกที่จะเชิญ เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ต้องมีคำถามอย่างแน่นอน เหตุเพราะส่วนใหญ่จะมีความคิดว่า เมื่อลูกแต่งงานต้องแจ้งให้คนรู้จักหรือคู่ค้ารู้ เพราะถือเป็นอีเว้นของครอบครัว ซึ่งบางบ้านการแจ้งเชิญแขกมากมายให้มางานเพราะอยากให้คุณได้ซองเยอะๆ เพื่อเอาไปสร้างอนาคต ซึ่งก็อย่าไปว่าท่านนะคะ เพราะคือความคิดที่เปี่ยมไปด้วยความหวังดีทั้งนั้น เพียงแต่ถ้าคุณไม่ได้ต้องการในเรื่องจำนวนซอง ก็ถือโอกาสนี้เคลียร์ให้ชัดกับพ่อแม่ โดยกำหนดจำนวนแขกที่ท่านสามารถเชิญได้และขอความร่วมมือให้ท่านคัดแขกให้อยู่ในจำนวนนั้นๆ ซึ่งบางบ้านอาจยอมตามแต่มีการต่อรอง ดังนั้น จำนวนที่เสนอบอกท่าน ควรมีตัวเลขสำรองเผื่อๆ ไว้บ้างก็ดีนะคะ

งานแต่งขนาดเล็ก

โน้มน้าวด้วยข้อดีของการจัดงานขนาดเล็ก

พยายามบอกถึงข้อดีของการที่คุณจัดงานแต่งงานขนาดเล็กให้ท่านได้รู้ และได้อินไปกับคุณ โดยจับจุดอ่อนของท่านให้ได้ก่อนแล้วจึงหาวิธีการพูดให้เหมาะ เช่นถ้าพ่อแม่ของคุณเป็นผู้ใหญ่แนวอบอุ่น แฟมิลี่มากๆ เน้นไปเลยเรื่องอารมณ์ความอบอุ่นและบรรยากาศที่เป็นกันเองที่จะเกิดขึ้นในงานแต่งเล็กๆ ที่คุณฝันถึง ถ้าเป็นพ่อแม่ขี้งกก็บอกในเรื่องต้นทุนที่ลงไปน้อยอะไรแบบนั้น แต่อย่าคาดหวังว่าท่านต้องอินหรือคล้อยตามเสมอ แต่อย่างน้อยก็จะได้ให้ท่านได้มีข้อมูลของการจัดงานแบบนี้อยู่บ้าง เผื่อท่านจะมีความเข้าใจมากขึ้น

จำไว้! นี่งานแต่งของคุณไม่ใช่ของท่าน

แค่จำค่ะ แต่ไม่ต้องพูดออกไปรุนแรงจนท่านเกิดอาการน้อยใจ สิ่งที่แพรว wedding อยากให้คุณคิดตลอดในช่วงการแจ้งบอกหรือกล่อมท่านให้คล้อยตามและเปิดไฟเขียวให้คุณจัดงานแต่งงานขนาดเล็กคือ คิดเสมอว่าคุณตั้งเป้าไปแล้วว่างานแต่งในฝันคืองานแบบนี้ ถ้าคุณมั่นใจว่านี่แหละใช่แล้ว และเมื่อมองบริบทโดยรวมแล้วทุกอย่างลงตัวก็จงมุ่งมั่นสานฝันให้เป็นจริง

สิ่งที่ต้องไม่ลืมและเตรียมใจไว้คือ ผู้ใหญ่ส่วนมากจะขัดคุณก่อนแน่นอน แต่จงทำใจให้ร่มเสมอที่คุยกับท่าน บางทีคุณอาจค้นพบว่า ความพยายามทั้งหมดไม่สูญเปล่า เพราะท่านอาจคล้อยตามและยอมใจคุณได้ด้วยทุกสิ่งที่คุณตั้งใจทำมาก็ได้นะคะ

เรื่อง : Hoyamemoria
ภาพ : langhouse.com, marthastewartwedding.com

อ่านบทความเพิ่มเติม

Sweet Memory มาเติมความหวานให้กับ พิธีการแต่งงานเย็น กันเถอะ

ช่อบูเกต์เจ้าสาว 7 สไตล์ เลือกให้เข้ากับรูปร่าง พร้อมเทคนิคเลือกยังไงให้งบไม่บาน

เฉลิมฉลอง “วันจูบสากล” ด้วย ข้อดีของการจูบ ที่คู่รักอาจยังไม่รู้!!

Recommended