ทำยังไง เมื่อต้องเลื่อนงานแต่งงานกะทันหัน!

งานสำคัญอย่างงานแต่งงาน แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้งานเป็นอันต้อง เลื่อนงานแต่งงาน กะทันหัน แต่ถ้าเกิดขึ้นมาแล้วจริงๆ ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดก็ตาม แล้วดันแจกการ์ดเชิญไปทั้งหมดด้วยสิ! บ่าวสาวก็คงต้องทำใจและหาทางรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันนี้ให้ดีที่สุด ควรทำอย่างไรบ้างมาดูกันค่ะ

1. ต้องแน่ใจจริงๆ ว่าไม่มีทางแก้อื่นใดแล้วนอกจากเลื่อนงาน

เพราะหลังจากที่เราตัดสินใจแจ้งแขกว่า เลื่อนหรือยกเลิกสิ่งต่างๆ การกลับไปแก้ไขนั้นนอกจากจะยากแล้วยังอาจจะต้องมีการเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก แถมอาจจะสร้างความรู้สึกที่ไม่ดีต่อแขกของคุณด้วย


2. แจ้งผู้ใหญ่ทั้งสองฝั่งทันที

หากแน่ใจว่ายังไงก็ต้องเลื่อน แจ้งผู้ใหญ่ ทั้งประธานในพิธี รวมทั้งพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่บ่าวสาวเป็นอันดับแรก ทางที่ดีที่สุดคือการเข้าไปพบหน้าและบอกกล่าวท่านด้วยตนเอง แต่หากผู้ใหญ่ท่านไหนไม่สะดวกให้เราได้เข้าพบ ควรโทรศัพท์ไปเรียนแจ้งด้วยตนเอง ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะบอกผ่านการส่งแมสเสจ หรือทางโซเชียลมีเดียใดๆ

3. แจ้ง แพลนเนอร์ สถานที่ ร้านเช่าชุด ช่างแต่งหน้าทำผม ช่างภาพ และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งอาจจะต้องทำใจว่าค่ามัดจำที่จ่ายไปตอนแรกเพื่อเป็นค่าจองนั้นคงต้องชวดไปไม่ได้คืนมา ยกเว้นกรณีที่เราได้ฤกษ์วันจัดงานใหม่แล้ว และเลือกใช้งานเจ้าเดิม (ซึ่งเป็นวิธีที่เราแนะนำ เพราะอย่างน้อยก็จะไม่เสียค่ามัดจำไปฟรีๆ ค่ะ) แต่ถ้าหากเจ้าที่เราเลือกนั้นคิวไม่ว่างสำหรับฤกษ์ใหม่แล้วก็คงต้องทำใจหาเจ้าใหม่ต่อไป

4. แจ้งแขก

สำหรับแขกที่เป็นผู้ใหญ่ การไปพบหน้าหรือโทรศัพท์ยังคงเป็นวิธีที่ดีที่สุด ส่วนแขกที่เป็นเพื่อนหรือรุ่นน้อง เราสามารถแจ้งทางโซเชียลมีเดีย อย่างเฟซบุค หรือส่งไลน์ได้ เช็คด้วยว่าเพื่อนคนนั้นๆ ได้รับข้อความของเราแล้วจริงๆหรือมีการตอบกลับมาว่ารับทราบแล้ว หากเพื่อนเยอะแล้วแจ้งคนเดียวไม่ไหว สามารถหาเพื่อนที่เป็นคนกลางของแต่ละกลุ่มช่วยกระจายข่าวต่อให้เราได้

5. แจ้งอีกครั้งก่อนวันงาน ป้องกันแขกลืม 

มีเหมือนกันที่แขกบางคนลืมว่าเราเลื่อนวันแต่งงานแล้ว ถ้าหากแขกคนไหนไปปรากฏตัวที่หน้างานแบบเด๋อด๋าไม่เจอใครละยุ่งแน่ๆ! ทางที่ดี ก่อนวันงาน 1-2 วัน แจ้งแขกทุกคนอีกครั้งว่างานของเราเลื่อนแล้วนะ

สุดท้ายแล้ว สิ่งที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวต้องพบเจอจากการตัดสินใจเลื่อนงานแต่งงานคือคำถามมากมายจากทั้งผู้ใหญ่และแขกในงาน ขอให้ตั้งสติและอธิบายเหตุผลอย่างชัดเจนและตรงไปตรงมา ให้ผู้ใหญ่และแขกเข้าใจว่าบ่าวสาวได้ทำทุกวิถีทางแล้วจริงๆ และการเลื่อนงานแต่งงานเป็นทางเลือกเดียวที่มี รับรองว่าผู้ใหญ่และแขกเหรื่อจะเข้าใจ และขอให้ฤกษ์งานแต่งงานครั้งใหม่ของคุณเป็นไปอย่างสำเร็จราบรื่นนะคะ

ติดตามไอเดียและคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับงานแต่งงานเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย!

cr. ภาพ: pinterest, www.aliceinweddingland.co.uk

Recommended