5 นิสัยแสนธรรมดาที่ทำให้คู่รักอยู่กันได้ยืนยาว

เวลาเราเห็นคู่รักในวัยชราเดินจูงมือกัน บางทีเราก็อยากรู้ว่าพวกเขามีเคล็ดลับอย่างไรที่ทำให้ความรักยังคงอยู่แม้เวลาจะผ่านไป 20 หรือ 30 ปี ในขณะที่ในปัจจุบันหลายๆ คู่ที่เดี๋ยวรัก เดี๋ยวเลิกกันก็มีอยู่ให้เห็นตลอด วันนี้เราเลยรวมเอา 5 นิสัยพื้นๆ ที่จะทำให้ “คู่รัก” อยู่กันได้ยืนยาวมาฝากกัน

1. เข้านอนพร้อมกัน

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนบอกว่า ช่วงเวลาก่อนนอนคือช่วงเวลาที่สำคัญมากในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างคู่รัก ในขณะที่หลายๆ คู่ในปัจจุบัน มีเวลาที่ไม่ตรงกัน เข้านอนไม่ตรงกัน อีกคนนอน อีกคนยังทำงานอยู่ ทำให้ช่วงเวลาแห่งความสุขของทั้งคู่ตรงนี้หายไป และเป็นเรื่องที่อันตรายต่อความรักอย่างมาก

2. ไม่เข้านอน ทั้งๆ ที่ยังโกรธกันอยู่

จากการสัมภาษณ์คู่รักวัย 50-60 ปีนั้น เขาบอกว่า การที่คนทั้งคู่ทะเลาะกัน โกรธกัน และไม่เคลียร์ให้จบก่อนนอน จะทำให้เกิดปัญหาตามมา เพราะปัญหาที่ยังไม่จบ จะสร้างความรู้สึกขุ่นเคืองในใจ ที่จะค่อยๆ เพิ่มขึ้นๆ ในอนาคต เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น คุยให้จบ อย่างน้อยก็ให้คนที่คุณรักรู้ว่า ถึงจะมีบางเรื่องที่คุณเห็นไม่ตรงกัน แต่คุณก็ยังรักเขาอยู่

3. กอดและจูบกัน ทั้งตอนเริ่มของวัน และก่อนนอน

นักจิตวิทยาบอกว่า การกอดจะเป็นการสร้างพลังบวกที่ดี และทำให้สุขภาพดีอีกด้วย เพราะการกอด จะมีการหลั่งฮอร์โมนออกซีโตซิน ที่ทำให้คุณรู้สึกรัก รู้สึกอยากอยู่ใกล้ รู้สึกมั่นใจคนคนนั้น นั่นเอง

4. ทำสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ให้แก่กันเสมอ

ในคู่รักที่ประสบความสำเร็จ การกระทำเพียงเล็กน้อย มันคือรางวัลที่ยิ่งใหญ่เสมอ มันอาจเล็กน้อยอย่างเช่น การบอกรัก การพาหมาไปเดินเล่นแทน เพราะคู่รักของคุณเหนื่อยเกินไป แต่วันนี้ หลายๆ คู่กลับลืมว่า การให้ ไม่จำเป็นต้องเท่ากับการรับเสมอไป บางทีเราต้องให้โดยที่ไม่นึกถึงผลที่เราจะได้บ้าง และนั่นแหละคือ ความรัก ของจริงนั่นเอง

5. ต้องมีอารมณ์ขันบ้าง

คุณไม่รู้ว่าชีวิตในวันพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร มันอาจจะไม่สวยรู้ มันอาจจะไม่โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่คุณต้องรู้จักสร้างเสียงหัวเราะ ที่จะช่วยให้สถานการณ์ที่พวกคุณเจอมันเลวร้ายน้อยลง และทำให้คุณทั้งคู่พร้อมที่จะแก้ปัญหาร่วมกันนั่นเอง

เรื่อง : ชวลิดา

Cr. lifehack.org

Recommended