6 มารยาทที่แขกต้องรู้หลังได้รับการ์ดเชิญไปร่วมงานแต่ง

แม้จะได้รับเกียรติในการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งใน งานแต่ง แต่ไม่ได้หมายความว่าคนเป็น แขก จะต้องทำตัวเย่อหยิ่งหรือไว้ท่าว่าได้รับ การ์ดเชิญ จนลืมตัวทำมารยาทไม่น่ารัก แต่การเป็นแขกที่ดีต้องรู้กาละเทศและมารยาทด้วยนะคะ ซึ่งข้อปฏิบัติของแขกที่ดีมีอะไรบ้าง เรามี 6 มารยาทควรรู้และทำให้ได้หลังรับการ์ดเชิญมาอยู่ในมือมาฝากค่ะ

ได้รับ การ์ดเชิญ ไป งานแต่ง ต้องทำตัวเป็น แขก ที่ดี มีมารยาท

การ์ดเชิญ แขก งานแต่ง
Photo by Marcel Strauß on Unsplash

ส่งคำตอบรับ

เจ้าสาวจะมีภาระหน้าที่มากมายในการเตรียมงานแต่งงาน ดังนั้นจึงไม่ควรสร้างภาระปัญหาเพิ่มขึ้นโดยการให้เจ้าสาวต้องมาโทรสอบถามเองว่าสามารถมาร่วมงานแต่งงานได้หรือเปล่า เพราะเจ้าสาวมีหน้าที่ต้องตรวจสอบจำนวนแขกที่สามารถมางานได้จริงๆ เพื่อเตรียมการต้อนรับ อาหารเครื่องดื่ม และโต๊ะเก้าอี้นั่งที่เพียงพอ โดยเฉพาะถ้าเป็นการแต่งานนอกสถานที่ไกลๆ ที่แขกอาจจะต้องพิจารณาทั้งวันที่เดินทางและเงินสำหรับการเดินทาง การเป็นแขกที่ดีจึงควรตอบกลับทันทีที่ตัดสินใจได้ว่า สามารถไปร่วมงานได้หรือไม่ ขอย้ำตรงนี้ว่า การที่คุณตอบรับได้อย่างเร็วจะทำให้มีเวลาเพิ่มขึ้นสำหรับการจัดเตรียมสิ่งต่างๆ

ไม่พาแขกที่ไม่ได้อยู่ในบัตรเชิญมา

ไม่ว่างานจะจัดในสวนสาธารณะหรือในห้องอาหารในโรงแรมระดับ 4 ดาว แต่ทั้งเจ้าสาวและเจ้าบ่าวจะมีขอบเขตของงบประมาณและจำนวนแขกที่สามารถเชิญมาได้ ดังนั้นการเป็นแขกที่ดีจึงไม่ควรพาคนอื่นที่ไม่ได้อยู่ในบัตรเชิญ (แม้แต่จะเป็นคนรักของตัวเอง) มาด้วย แต่ถ้าอยากพามาจริงๆ ควรจะถามทางเจ้าบ่าวเจ้าสาวให้เรียบร้อยก่อนว่าสามารถพาแขกมาเพิ่มอีกได้หรือไม่ เพราะถ้าได้ เจ้าบ่าวเจ้าสาวจะได้รู้จำนวนตัวเลขของแขกที่จะมาในงานทั้งหมดเพื่อจัดเตรียมการรับรองและอาหารเครื่องดื่มได้ถูกต้องพอกับจำนวนแขกที่มาในงาน

สวมใส่ชุดให้เข้ากับงาน

งานแต่งงานส่วนใหญ่ไมได้ต้องการให้แขกต้องมาร่วมงานต้องแต่งตัวแบบจัดเต็มอย่างทักซิโด้หรือชุดราตรียาวสวยงามเสมอไป บัตรเชิญมักจะระบุถึงรูปแบบชุดที่แขกจะต้องใส่มาร่วมในงานแต่งงาน ดังนั้น คุณจึงควรแต่งกายให้เข้ากับรูปแบบงานเพื่อแสดงให้ทั้งเจ้าบ่าวเจ้าสาวเห็นถึงความใส่ใจและการให้ความร่วมมือ

การ์ดเชิญ แขก งานแต่ง
Photo by Wijdan Mq on Unsplash

เตรียมของขวัญ

ในกรณีที่บ่าวสาวไม่รับซอง คุณควรซื้อของขวัญไปมอบให้กับเจ้าบ่าวเจ้าสาวด้วยตัวเอง ซึ่งหาเป็นธรรมเนียมของฝรั่งก็อาจมีของที่ควรซื้อจากที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวลงทะเบียนของขวัญสำหรับงานแต่งงานเอาไว้ว่าพวกเขาต้องการอะไรบ้าง แต่ถ้าเป็นคนไทยที่ไม่ค่อยมีการทำทะเบียนของขวัญ คุณก็อาจซื้อของที่ดูดี ไม่จำเป็นต้องแพง เป็นของขวัญที่ทำให้ทั้งเจ้าบ่าวเจ้าสาวทราบว่าคนที่ซื้อของขวัญชิ้นนี้มาให้พวกเขาใส่ใจและให้ความสำคัญต่อคู่บ่าวสาวเสมอในวันแต่งงาน และหากของขวัญนั้นชิ้นใหญ่มากก็ส่งถึงเรือนหอของบ่าวสาวได้เลย

ไปถึงงานพิธีก่อนเวลา

สิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งคือ การไปงานแต่งงานช้ากว่ากำหนดแล้วไปปรากฏตัวขัดจังหวะระหว่างงานพิธีงานแต่งงาน รวมถึงไม่ควรหลีกเลี่ยงงานพิธีการแต่มาปรากฏตัวแค่ช่วงงานเลี้ยงฉลองแต่งงานเท่านั้น เพราะเจ้าบ่าวเจ้าสาวเชิญแขกทุกคนมาร่วมงานเพราะเห็นถึงความสำคัญของแขกเหล่านั้นและต้องการให้มาร่วมเป็นพยานในพิธีสำคัญ ดังนั้นควรให้เกียรติเจ้าบ่าวเจ้าสาวและให้ความสำคัญเหมือนเจ้าบ่าวเจ้าสาวให้ความสำคัญโดยการเชิญให้มาเป็นแขกในงานแต่งงานนะคะ

ใช้เวลาที่ดีในงานแต่งงาน

คู่แต่งงานวางแผนจัดเตรียมอาหาร เครื่องดื่ม เพลงสำหรับต้อนรับแขกที่มาร่วมงานแต่งงาน และคาดหวังให้แขกที่มาร่วมงานทุกคนสนุกและมีความสุขไปกับสิ่งที่พวกเขาจัดเตรียม ดังนั้นจึงควรร่วมสนุกไปกับมัน ไม่ควรนั่งติดอยู่กับโต๊ะเฉยๆ เท่านั้นตลอดทั้งคืน ถ้าหากไม่ชอบเต้นรำ ก็อาจพยายามทำตัวผสมกลมกลืนไปกับแขกคนอื่นๆ ที่มาร่วมงานบ้าง

Cr. marthastewartweddings.com , brides.com, shefinds.com

Recommended