คุยเรื่องกล้องมิเรอร์เลสกับ Vin และ Sony

หากพูดถึงเรื่องกล้องในนาทีนี้ ที่อินสุดๆ คงหนีไม่พ้นกล้องมิเรอร์เลส (mirrorless) ที่โซนี่ หนึ่งในพันธมิตรของเราในแพรว wedding ฉบับเดือนกันยายน-พฤศจิกายน ถือเป็นเบอร์ 1 ของวงการและเป็นกล้องที่มียอดจำหน่ายเซ็นเซอร์อันดับ 1 ของโลก แพรว wedding จึงอยากรู้เบื้องหลังว่าอะไรที่ทำให้โซนี่สามารถเข้ามาครองใจคนใช้กล้องจนสามารถขึ้นไปเป็นผู้นำได้

วันนี้เราได้พบกับคุณวิน-ภูริต เนติมงคลชัย ช่างภาพชื่อดังของเมืองไทย ที่ไว้วางใจเลือกใช้กล้องโซนี่ทั้งระบบ เราจึงไม่รอช้าที่จะชวนคุณวินมาเปิดประเด็นพูดคุยเรื่องกล้องกันแบบเต็มๆ งานนี้ไม่ต้องเป็นคอกล้องก็อ่านเก็ตนะคะ

Q: คำจำกัดความกล้องดิจิตอลแบบมิเรอร์เลส

A: พูดแบบให้คนทั่วไปเข้าใจง่ายๆ กล้องดิจิตอลแบบมิเรอร์เลส คือการรวมเอาคุณสมบัติที่ดีของกล้อง 2 ประเภทหลักเข้าด้วยกัน นั่นก็คือคุณภาพระดับมืออาชีพจากกล้อง DSLR กับขนาดที่เล็กกะทัดรัด และพกพาสะดวกจากกล้อง compact เพราะว่ามันมีขนาดเล็กนั่นเอง

Q : โซนี่กับกล้องดิจิตอลมิเรอร์เลส

A : โซนี่เป็นค่ายแรกที่ทำมิเรอร์เลสออกมา และเป็นค่ายเดียวที่มีเซ็นเซอร์ขนาดฟูลเฟรม (full frame) ก็เลยกลายเป็นว่าสร้างปรากฏการณ์ให้ตลาดกล้องตื่นตัวกัน คนก็งงกันว่ามิเรอร์เลสมันคืออะไร ไม่มั่นใจว่าจะนำมาใช้งานได้จริง แต่พอโซนี่ทำออกมา แล้วพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถตอบสนองช่างภาพมืออาชีพได้

Q : คนที่สนใจอยากถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลแบบมิเรอร์เลส ควรเริ่มจากตรงไหน

A : ผมขอแนะนำการเลือกใช้กล้องเบื้องต้นแล้วกัน ลองดูว่าเราจะไปใช้งานอะไร ใช้ในแง่ไหน ถ่ายอะไร ถ่ายท่องเที่ยว หรือถ่ายผลิตภัณฑ์ อย่างถ้าเราชอบแนวท่องเที่ยว การใช้กล้องที่มีคุณภาพดีๆ ให้ได้ไดนามิคเรนจ์สูง (dynamic range) กับความสว่างของกล้องที่มันจะเยอะหน่อย ก็จะทำให้เรานำมาปรับแต่งโน่นนี่นั่น หรือทำอะไรกับมันได้เยอะกว่า แต่ถ้าถ่ายผลิตภัณฑ์ทั่วไปก็คงไม่ต้องลงทุนใช้กล้องที่มีคุณภาพสูงขนาดนั้น

Q : แล้วถ้ายังไม่รู้ว่าแนวไหนคือทางของตัวเอง

A : สำหรับคนที่เริ่มต้นแล้วยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบทางไหนแน่ ถ้าจะให้แนะนำว่าใช้กล้องตัวไหนดี ผมก็จะให้ไปโฟกัสที่ว่ามีงบประมาณเท่าไร ถึงจะเป็นบีกินเนอร์แต่ถ้ามีงบประมาณสูง ผมว่าซื้อดีไปเลยก็ดีนะ แต่ถ้างบประมาณค่อนข้างจำกัด ก็อาจจะต้องรีดประสิทธิภาพที่ดีที่สุดสำหรับงบก้อนนั้น ซึ่งโซนี่เองก็มีให้เลือกหลายรุ่นมาก

Q : คุณวินใช้กล้องอะไร

A : ตัวที่ผมใช้อยู่จะเป็น SONY A7R II กับอีกตัวนึงคือ A9 ซึ่งเป็นตัวใหม่ที่บอดี้ค่อนข้างเล็กแต่คุณภาพคือดีมาก เป็นเหมือนนวัตกรรมใหม่ที่รวมคุณสมบัติดีๆ ของกล้องหลายตัวมารวมกันไว้ใน A9 ตัวนี้เลย ระบบโฟกัสมันเร็วมาก ทำให้เก็บโมเม้นท์ต่างๆ ได้ทันท่วงที แล้วด้วยความที่มันเล็ก เวลาใช้งานมันก็จะสะดวก แล้วอีกอย่างผมชอบท่องเที่ยวด้วย มันก็จะไม่หนักมาก

กล้องโซนี่มีหลายราคา ไล่ตั้งแต่หมื่นกว่าบาทจนเหยียบแสน แต่ด้วยขนาดของกล้อง คนทั่วไปที่ไม่ได้สนใจเรื่องกล้องมากมาย อาจจะรู้สึกไม่เชื่อถือนัก บอดี้มันจะเล็กถ้าเทียบกับตัวอื่น อย่างตอนแรกเอาโซนี่ไปใช้ในงานลูกค้า ผมก็เขินๆ นะ ตัวมันเล็ก คนก็มองกัน ลูกค้าก็งง (หัวเราะ) แต่พอเห็นรูปเขาก็โอเค ด้วยความเจ๋งของโซนี่ตอนนี้ คือ เซ็นเซอร์ขนาดฟูลเฟรมด้วย ที่ผมมองว่ามันเหมาะกับการถ่ายงานเวดดิ้งมาก ส่วนตัวที่ผมพกในชีวิตประจำวันก็เป็นกล้องโปรขนาดคอมแพ็กต์ แต่เป็นคอมแพ็กต์ที่ทำงานได้ดีมาก ไฟล์ดี โฟกัสเร็ว แต่ตัวเล็กนิดเดียว ผมเชื่อว่าใครที่ได้ลองใช้แล้ว จะหลงรักโซนี่ฟูลเฟรม มิเรอร์เลสเหมือนผม

*ไดนามิคเรนจ์ คือ ความสามารถในการเก็บรายละเอียดในส่วนที่มืดและที่สว่างไปพร้อมกัน เพื่อประโยชน์ในการดึงข้อมูลมาใช้ในการแต่งภาพ

**ฟูลเฟรม คือ ตัวเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่เทียบเท่ากล้องฟิล์ม 35 มม. อธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้นคือ หากเทียบกับเซ็นเซอร์ขนาดเล็ก องศารับภาพเมื่อถ่ายที่ระยะเท่าๆ กัน หากเป็นฟูลเฟรมก็จะถ่ายได้เต็มเฟรมกว่า สมกับชื่อสรรพคุณ อีกทั้งได้ภาพที่มีความละเอียดสูงมากขึ้นไปอีก

เรื่อง : ชวลิดา

ภาพ : วรวุฒิ

ขอขอบคุณ : 

Sony Thai เว็บไซต์ : www.sony.co.th เฟซบุ๊ก : Sony digital camera Thailand

Vin Buddy เฟซบุ๊ก : VinBuddy

The Peninsular Bangkok เว็บไซต์ : bangkok.peninsular.com

Recommended