เป็นเพื่อนเจ้าสาวต้องระวัง 35 เรื่องนี้อย่าได้ทำเด็ดขาด!

สาวๆ ทั้งหลายที่พอได้ยินว่าเพื่อนสนิทจะแต่งงานก็มักจะดี๊ด๊าและแอบลุ้นว่าจะได้เป็น เพื่อนเจ้าสาว หรือเปล่าน๊า แต่ แพรว wedding อยากจะเตือนสักนิดว่า ก่อนจะรับตำแหน่งเพื่อนเจ้าสาวคุณควรคิดให้ดีว่าจะทำหน้าที่นี้ได้ดีจริงไหม และหลังจากตอบรับไปแล้ว ต้องระวังเรื่องไหนบ้าง ไปดูกันค่ะ

 

1. รีบตอบตกลงเป็นเพื่อนเจ้าสาวทันทีโดยไม่คิดให้ถี่ถ้วน

สิ่งแรกที่ว่าที่เพื่อนเจ้าสาวทุกคนต้องทำเมื่อได้ยินคำเชิญก็คือ “คิด” ค่ะ ไม่ใช่ว่าเขามาขอให้เป็นก็เป็นนะ คิดสักนิดว่า เจ้าสาวคนนั้นสนิทกับคุณมากแค่ไหน? คุณอยากจะปรากฏตัวในฐานะเพื่อนเจ้าสาวสำหรับงานนี้จริงหรือไม่? คุณมีเวลาว่างพอที่จะไปเดินเลือกซื้อเสื้อผ้าให้เข้าธีมไหม? และที่สำคัญ “วันงานแต่งคุณว่างและจะไม่ติดงานอะไรแน่ๆ” เพราะฉะนั้นคิดให้ถี่ถ้วนก่อนเซย์เยสนะ

2. ไม่รับฟังความคิดเห็นของเจ้าสาว

อันนี้ขอให้คิดไว้ว่า “คุณเป็นเพื่อนเจ้าสาวนะคะ ไม่ได้เป็นเจ้าสาว” ถ้าคุณอยากเสนอความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ ก็ย่อมได้ แต่ขอให้ฟังเจ้าสาวว่าเธอเห็นด้วยกับคุณหรือเปล่า บางทีเธออาจจะมีเหตุผลที่คิดไม่เหมือนกับคุณ เพราะฉะนั้นถ้ามันไม่ได้ร้ายแรงมากมายอะไรก็ยอมนางเอกของงานไปเถอะค่ะ (เอาไว้รอให้ถึงงานของคุณเองค่อยจัดเต็มเนอะ)

3. พร้อมจะดราม่าทุกเมื่อ

แน่นอนว่าระหว่างการเตรียมงานแต่งทุกคนย่อมเกิดความเครียด จะเครียดมากน้อยก็แล้วแต่คนไป ส่วนคุณในฐานะเพื่อนเจ้าสาว ถ้าไม่ชอบกับแบบชุดที่ทุกคนเลือกมา หรือเกิดเรื่องหมางใจกันกับเพื่อนเจ้าสาวคนอื่น ขอให้ลองปรึกษากับหัวหน้าเพื่อนเจ้าสาว หรือเปิดใจคุยกันในหมู่เพื่อนเจ้าสาว อย่ารีบร้อนไปโวยวายฟ้องเจ้าสาวเด็ดขาด เพราะรายนั้นก็คงเครียดกับการเตรียมงานไม่น้อย เอาเป็นว่าลองแก้ปัญหากันเองก่อนเนอะ

4. เสียเงินเยอะแบบไม่รู้ตัว

อย่าคิดว่าการเป็นเพื่อนเจ้าสาวแล้วทุกอย่างจะฟรีหมดนะคะ แพรว wedding อยากให้คุณลองถามกับเจ้าสาวให้แน่ชัดว่า มีค่าใช้จ่ายอะไรที่คุณต้องออกเองบ้าง จากนั้นก็ควรวางงบประมาณส่วนของตัวเองให้รอบคอบ ทั้งเรื่องชุด รองเท้า เครื่องประดับ แต่งหน้า ทำผม และเรื่องอื่นๆ อีกจิปาถะ อันไหนเจ้าสาวจัดการให้ก็ดีไป แต่ถ้าอันไหนต้องจ่ายเองจะได้ไม่มาร้องอ้าวแล้วทำหน้างงทีหลังนะ

5. ลืมพกเครื่องสำอางกันตาย

สิ่งไหนที่สาวๆ คิดว่าจะต้องมีไว้กันความสวยหายไปบ้างคะ คอนซีลเลอร์? ลิปสติก? กาวติดขนตา? ขนตาปลอม? หรืออะไรที่คุณคิดว่าพกไว้แล้วอุ่นใจช่วยให้สวยได้ตลอดงานล่ะก็ หากระเป๋าใบเล็กๆ ใส่สิ่งของพวกนี้ไว้ใกล้ตัว อย่างน้อยๆ ถ้าฉุกเฉินขึ้นมาทั้งเจ้าสาว ทั้งเพื่อนเจ้าสาวจะได้สวยเป๊ะจนงานเลิก

6. ดื่มมากไปในปาร์ตี้สละโสด จนเช้าวันจริงตื่นไม่ทัน

ถึงแม้ปาร์ตี้สละโสดจะไม่ใช่วัฒนธรรมหลักของไทยเรา แต่หลังๆ มานี้หนุ่มสาวบ้านเราก็นิยมจัดกันมากขึ้นนะคะ เรื่องนี้คงไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่สำหรับใครที่จัดก่อนวันแต่งงานสัก 1 สัปดาห์ แต่ถ้าคู่ไหนฮาร์ดคอร์อยากให้อารมณ์ความสนุกต่อเนื่อง เลือกจัดก่อนวันแต่งงาน เราขอเตือนเพื่อนเจ้าสาวไว้เลยนะคะว่า ดื่มได้แต่ห้ามมากห้ามเมา ไม่เช่นนั้นตื่นมาเป็นเพื่อนเจ้าสาวไม่สวยแน่นอน

7. นินทาเจ้าสาวลับหลัง

จุ๊ๆๆๆ หน้าต่างมีหูประตูมีช่อง ต่อให้คุณรู้สึกเบื่อ รำคาญ หรือไม่พอใจเจ้าสาวมากแค่ไหน แต่คุณก็เป็นเพื่อนเธอนะ การนำเพื่อนมาพูดลับหลังแบบนี้นอกจากคุณจะถูกมองในแง่ร้ายแล้ว ยังถือว่าเป็นความผิดร้ายแรงด้วย เพราะถ้าเจ้าสาวรู้เรื่องอาจมีเคืองกันไปอีกนาน เพราะฉะนั้นรูดซิปปากและอดทนค่ะ

Recommended