รู้จักมุกแท้ กับราชาแห่งมุก Mikimoto

เทพธิดาแห่งท้องทะเลอย่าง ไข่มุก เป็นอัญมณีที่ได้รับความนิยมมานาน เราจึงขอพูดคุยเรื่องไข่มุกกับ คุณ จิ๊บ-อชิรญา อิงคตานุวัฒน์ วรวงศ์วสุ Marketing Manager บริษัท Mikimoto ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นราชาแห่งไข่มุก เพราะคุณโคคิชิมิกิโมโตะ ผู้ก่อตั้ง เป็นบุคคลแรกของโลกที่คิดค้นการเพาะเลี้ยงหอยมุกขึ้น

มุกกับความรักและการแต่งงาน หญิงสาวชาวญี่ปุ่นเกือบทุกคนต้องมีเซตสร้อยคอมุกล้วนและต่างหูหลังจากเรียนจบหรือเริ่มทำงาน และพวกเธอยังเชื่อว่ามุกคือสัญลักษณ์ของความรักอันบริสุทธิ์และเป็นนิรันดร์สำหรับในเมืองไทยแม้จะไม่ค่อยนิยมใช้แหวนมุกเป็นแหวนแต่งงาน แต่ก็นิยมให้สร้อยคอ ต่างหู และแหวนเป็นของหมั้นหรือสวมใส่ในวันหมั้นหรือวันแต่งงาน โดยเจ้าสาวทั้งไทยและญี่ปุ่นนิยมเซตสร้อยคอมุกสีขาวพร้อมต่างหูที่มีการประดับเพชรเพิ่มความหรูหรา หรือถ้าจะใส่เครื่องประดับมุกไปงานกลางคืน แนะนำเป็นเซตสร้อยมุกถักประดับเพชรกับต่างหูมุกประดับเพชรแบบติดหู

 

กำเนิดอัญมณีแห่งท้องทะเล ไข่มุกเกิดจากการที่หอยมุกสร้างสารแคลเซียมคาร์บอเนตขึ้นมาหุ้มสิ่งแปลกปลอมเช่น เศษกรวด เพื่อป้องกันตัวเอง โดยมุกน้ำเค็มมี 2 ชนิด คือ มุกญี่ปุ่นอะโกย่าและมุกเซาท์ซีส์ มุกญี่ปุ่นอะโกย่า มาจากหอยมุกอะโกย่า เป็นมุกเม็ดเล็ก มี 2 สีคือสีขาวและสีทอง มีความกลมเกลี้ยงและเงางามสูง ส่องประกายเป็นสีรุ้ง ส่วน มุกเซาท์ซีส์หรือไข่มุกทะเลใต้ เป็นมุกเม็ดใหญ่ มี 3 สี คือ สีขาว สีดำ และสีทอง ซึ่งเป็นสีที่หายากที่สุด มุกเซาท์ซีส์สีขาวและสีทองโดยมากมาจากออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซียส่วนมุกเซาท์ซีส์สีดำโดยมากมาจากเกาะตาฮีตีจุดเด่นของมุกชนิดนี้อยู่ที่มีขนาดใหญ่ทำให้ดูสวยสะดุดตา

มุกจริง vs มุกปลอม การดูมุกว่าแท้หรือไม่ทำได้ 2 วิธี คือการนำมุก 2 เม็ดมาถูกัน ถ้าเป็นมุกปลอมจะมีพื้นผิวลื่น ในขณะที่มุกจริงจะสากหรือฝืดเล็กน้อย และ การสังเกตรูเจาะบนมุก ถ้าเป็นมุกปลอมจะเห็นชั้นเคลือบที่ไม่เรียบร้อยรอบรูเจาะมุก ในขณะที่มุกจริงจะไม่เห็นชั้นเคลือบการเลือกซื้อไข่มุกควรพิจารณาจาก

4 ปัจจัย คือ สี ถ้าเป็นสร้อยมุกแบบคลาสสิกควรเลือกที่มีสีสม่ำเสมอกันทั้งเส้น ขนาดและรูปร่าง ซึ่งมีผลต่อราคา ผิวไข่มุก ต้องมีผิวเรียบเนียน ไม่ขรุขระ และ ความมันวาวเมื่อนำไปส่องไฟมุกที่ดีจะมีความเงางามและมีเหลือบสีสวยงาม ซึ้งหมายความว่ามุกเม็ดนั้นมีชั้นมุกหนา อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี ในระยะเวลาที่เหมาะสม

Recommended