5 คำถามที่คู่รักค้องเช็กความพร้อมกันให้ดีก่อนตัดสินใจวางแผนมีลูก

นอกจากการมีลูกจะทำให้ชีวิตคู่ต้องเปลี่ยนเป็นชีวิตคี่แล้ว ยังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆ อีกมากมาย ดังนั้นความพร้อมจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก หากไม่อยากตัดสินใจพลาด ลองเช็กความพร้อมก่อน วางแผนมีลูก ของคุณทั้งคู่ให้ชัวร์ด้วย  5 คำถามนี้ก่อนตัดสินใจมีลูกนะคะ

  • เป็นความต้องการของคุณทั้งคู่ใช่ไหม

ลูกเป็นสิ่งที่ช่วยเติมเต็มชีวิตคู่ ทำให้ครอบครัวสมบูรณ์ และเป็นความสุขของพ่อแม่ ดังนั้นคงไม่ดีแน่หากการมีลูกเป็นความต้องการของคนใดคนหนึ่งเพียงคนเดียว ควรถามใจกันก่อนว่าคุณอยากมีแล้วเขาอยากมีด้วยไหม อย่าบังคับขืนใจหรือเออออเพื่อตามใจกันเป็นเด็ดขาด เพราะความสุขที่ได้อาจกลายเป็นความสุขที่ไม่สุด หรืออาจกลายเป็นความทุกข์เพราะอีกคนเขาไม่สุขด้วยก็ได้

  • พร้อมแล้วหรือยังกับความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้น

ลองคิดดูคร่าวๆ กันก่อนว่าการมีลูกจะทำให้คุณต้องมีความรับผิดชอบอะไรเพิ่มขึ้นบ้าง อย่างแรกคือความรับผิดชอบต่อลูก เพราะแน่นอนว่าคุณต้องเลี้ยงดูเอาใจใส่เขาอย่างดี อย่างที่สองคือความรับผิดชอบต่อตัวเอง เพราะคุณต้องดูแลตัวเองให้ดีทั้งร่างกายและจิตใจเพื่อจะได้มีแรงเลี้ยงลูกต่อไป คำตอบอาจมีแค่สองข้อ แต่เป็นข้อสำคัญที่ครอบคลุมทุกอย่างไว้ทั้งหมด ดังนั้นคุณจึงต้องถามใจตัวเองให้ดีก่อนว่าพร้อมแล้วหรือยังกับความรับผิดชอบที่จะเพิ่มขึ้นนี้

  • จะรับมือกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างไร

แน่นอนว่าหนึ่งชีวิตที่เพิ่มขึ้นมาเท่ากับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นคุณทั้งคู่จึงต้องมั่นใจว่าจะสามารถรับมือกับค่าใช้จ่ายต่างๆ ไหว อีกทั้งยังต้องเตรียมใจว่าจะไม่ใช่แค่ระยะเวลาสั้นๆ ที่ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายดังกล่าว เพราะกว่าลูกจะเติบโตจนดูแลตัวเองได้นั้น โดยทั่วไปก็กว่า 20 ปีเลยทีเดียว แถมความหนักหนาสาหัสของค่าใช้จ่ายยังเพิ่มขึ้นตามวัยของลูก ด้วยเหตุนี้คุณทั้งคู่จึงต้องคิดให้ถ้วนถี่ว่าพร้อมจะเหนื่อยหาเงิน และจะมีวิธีการหาเงินอย่างไรให้รองรับกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นได้

  • อายุเท่านี้มีลูกดีไหม

หลายคนใช้อายุเป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจมีลูกด้วยเหตุผลหลายๆ อย่างแตกต่างกันไป บางคนก็กลัวว่าถ้าอายุมากเกินไปจะทำให้มีลูกยากหรือทำให้ลูกมีสุขภาพไม่แข็งแรง บางคนก็กลัวว่าถ้ามีลูกช้าจะทำให้อายุห่างกับลูกมากเกินไปแล้วจะทำให้คลิกกันยาก ซึ่งปัญหาเรื่องสุขภาพนั้นจัดการได้ไม่ยากแล้ว เพราะวิทยาการทางการแพทย์ก้าวไกลไปมาก คุณจะฝากไข่และสเปิร์มไว้ก่อนเพื่อรอความพร้อมด้านอื่นๆ ก็ไม่มีใครว่ากัน แต่สำหรับเรื่องวัยที่ห่างกัน ถ้าคุณรับไม่ได้ที่จะต้องถือไม้เท้าไปงานรับปริญญาลูกก็ลุยปั๊มลูกกันเลย

  • ใครพร้อมจะช่วยเหลือคุณบ้าง

แม้การเลี้ยงลูกจะเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ แต่หากมีใครที่พอจะช่วยแบ่งเบาในยามที่คุณทั้งคู่เหนื่อยล้าจากการเลี้ยงลูกได้บ้างก็คงจะดีไม่น้อย เช่น จำเป็นต้องฝากเพื่อนสนิทดูแลลูกเพราะมีธุระสำคัญ ฝากปู่ย่าเลี้ยงหลานในวันพิเศษที่อยากสวีทกันสองคน เชื่อว่าเหตุการณ์ทำนองนี้ต้องมีแน่ๆ ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจมีลูกจึงควรมองหาคนรอบกายที่มั่นใจได้ว่าเขาพร้อมจะช่วยเหลือคุณเสมอ และมั่นใจได้ว่าเขาจะดูแลลูกของคุณได้ดีไม่น้อยไปกว่าคุณ

อ่านบทความเพิ่มเติม

https://praewwedding.com/love-and-relationships/sex-and-relationship/81207

6 สิ่งที่จะเปลี่ยนไปทันทีหลังจากสวมแหวนหมั้นที่ว่าที่บ่าวสาวต้องรับมือ

10 สิ่งห้ามทำเมื่อทะเลาะกับแฟน สติหลุดแค่ไหนต้องประคองให้อยู่

ภาพ : www.glamour.com

Recommended