6 ทริคอุดรูรั่วฉาบรอยร้าวก่อนเตียงหักรักจะแตกแหลกสะบั้น

แม้บางคู่จะพยายามสานสัมพันธ์ด้วยทริปกระชับรักหรือบางคู่จะยอมถอยคนละก้าวก็แล้วเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา เตียงหัก แต่ดูเหมือนว่าจะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุในยามที่อาการรักเข้าขั้นโคม่า (แบบว่ามันก็ช้าไปอ่ะตัว)  เราจึงขอนั่งสาระตะหาวิธีอุดรอยรั่วความสัมพันธ์ที่แตกร้าว เพื่อประคองรักให้รอดพ้นมรสุมมาฝากกัน

1. ลองดูวิธี Take a break

ถ้าคิดจะพัก ก็ควรพักกันตั้งแต่ขาเตียงเริ่มสั่นไหวตอนที่ปัญหากำลังส่อเค้ารุนแรง อย่าฝืนไปมันจะยิ่งล้า แถมเร่งให้พังกันทั้งคู่ แต่เมื่อตัดสินใจจะหยุดพักก็ใช่ว่าจะไปลั้ลลากับคนใหม่ได้ ให้พักเพื่อสำรวจตัวเองและความสัมพันธ์ว่าตรงไหนที่ทำให้ขาเตียงไม่มั่นคง แล้วแก้ปัญหาไปด้วยกันทีละจุด ไม่ใช่ว่างปุ๊บห่างปั๊บก็เปิดโลกใหม่กับคนอื่นทันที

2. จำไว้เลย เพื่อนเยอะ (อาจ) ไม่ช่วยอะไร

บางครั้งคำแนะนำจากกลุ่มเพื่อนอาจไม่ช่วยอะไร (นอกจากจะให้กำลังใจ)  บางคนเพื่อนดีก็โชคดีไป แต่บางคนแนะนำเยอะยิ่งแย่ก็มี เพราะสุดท้ายแล้วชีวิตคู่คือเรื่องของสองคน ยิ่งคิดจะปรึกษาเพื่อนฝูงร้อยแปดพันคน ก็ยิ่งมากความเพราะชาวแก๊งไม่ได้มาร่วมเตียงที่ขาสั่นพับๆ กับคุณสักหน่อย สู้เราปรึกษากันเงียบๆ บนที่นอนเดียวกัน คุยกันสองคนจุ๊งจิ๊งดีกว่า โบราณว่า ความในอย่านำออก ความนอกอย่านำเข้า ปัญหาชีวิตคู่แก้ให้ถูกที่คันถึงจะดี

3. สติมา ความไว้ใจเกิด

ถ้าเริ่มระแคะระคายว่าอีกฝ่ายหนีบใครสักคนไปดูหนังหรือล่องเรือสำราญสองต่อสอง ก็อย่าพึ่งวีนเหวี่ยงแหกอกให้ความสัมพันธ์มันร้าวราน ชีวิตคู่ต้องอยู่บนความไว้ใจ บางทีคุณอาจต้องดูตัวเองว่า หนังที่เขาไปดูเป็นหนังที่คุณชอบหรือเปล่า บอกตัวเองว่าเพื่อนกันไปดูหนังกันได้ แถมเข้าโรงหนังไม่ใช่โรงแรมอย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ แต่ถ้าถี่จนเกินรับไหว การคุยกันแบบมีสติคือสิ่งสำคัญ  ลองถามดูไหมว่า เธอ คนที่เธอไปด้วยบ่อยๆคือใคร หรือเปลี่ยนจากไปดูหนังกับคนอื่นเป็นเราไปดูด้วยกันไหม

4. โมโหโกรธา ลงไม้ลงมือมีแต่พังๆๆ

หากยอมปล่อยให้เกิดการใช้กำลังโดยที่ไม่มีการพูดคุยตั้งแต่แรก ก็ถือว่าเป็นความผิดของคนทั้งคู่ที่พาให้ความรักครั้งนี้มาถึงจุดจบ แต่ถ้าให้ดีคุณผู้ชายทั้งหลายโปรดรู้ไว้เถอะว่า ผู้หญิงไม่ได้ถูกสร้างให้มีมัดกล้ามแกร่งเช่นชายฉกรรจ์ ฉะนั้นคุณคือเพศที่แข็งแรงกว่า และการทำร้ายผู้หญิงไม่ใช่สิ่งที่สุภาพบุรุษพึงกระทำ เพราะฉะนั้นจงมีสติยั้งคิดเอาไว้เสมอ

5. ปรับทีละนิดเข้าหากันทีละหน่อย

ต่างคนต่างที่มา คนหนึ่งอาจอยู่ติดบ้าน อีกคนอาจชอบสังสรรค์เฮฮากับเพื่อนฝูง แต่เมื่อคิดจะรักและใช้ชีวิตคู่อยู่ร่วมกันแล้ว การค่อยๆปรับไลฟ์สไตล์ให้มาเจอกันตรงกลางเป็นสิ่งสำคัญ คนอยู่ติดบ้านอาจออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านด้วยกันบ้าง ส่วนคนที่เอะอะออกจากบ้านก็ลองใช้ชีวิตในบ้านบ้าง มันไม่น่าเบื่อหรอกกับกิจกรรมในบ้านแบบที่คู่รักเขาทำกัน

6. รักฟ้าแลบ แต่อย่าแต่งฟ้าผ่า

ตัดสินใจเร็ว ด่วนแต่งอาจทำให้ไม่มีเวลาในการศึกษาดูใจกันเพียงพอจนยังไม่เห็นด้านมืด ด้านสว่างแบบครบทุกด้าน นั่นอาจทำให้ยามที่ต้องมาอยู่ด้วยกันเกือบ 24 ชั่วโมง ตื่นมาดมขี้ฟันกันแต่เช้าอาจเกิดปัญหาได้ เพราะไม่อาจทนรับพฤติกรรมบางอย่างได้ สู้ใช้เวลาศึกษากันนานสักหน่อย แล้วถามใจว่ารับได้ทุกอย่างแล้วใช่ไหม ถ้าใช่จะตัดสินใจร่วมเตียงหนุนหมอนเดียวกันก็ยังไม่สาย

แต่ที่พูดแบบนี้ใช่ว่าคู่รักฟ้าแลบแปร๊บๆ ทั้งหลายจะต้องเลิกกัน ถ้ารู้จักยอมรับและยอมปรับในสิ่งต่างๆ และทำตามคำแนะนำของเรา ต่อให้สายฟ้าจะฟาดจะแลบสักกี่ครั้งความสัมพันธ์ก็ยั่งยืนได้

คำแนะนำทั้ง 6 ที่เล่ามาสามารถทำได้ตั้งแต่รักยังมั่นคง เพราะการปล่อยให้เกิดปัญหาแล้วค่อยแก้ ต่อให้ไปกระชับสัมพันธ์กันถึงต่างแดนก็ไม่ช่วยอะไร และสำคัญที่สุดคืออย่าทำพฤติกรรมอะไรที่จะสั่นคลอนความสัมพันธ์ของเราเลย

>> อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับความรักและความสัมพันธ์เพิ่มเติม คลิกเลย! <<

Recommended