ซุปหูฉลาม เมนู No. 1 บนโต๊ะจีนงานแต่งงาน

หนี่ฮ่าว เพราะทุกวันนี้หูฉลามมีหลายเกรด หลายขนาดเสียเหลือเกิน  บ่าวสาวที่คิดจะเลือกหูฉลามมาเป็นหนึ่งในเมนูบนโต๊ะจีนงานแต่งงานจึงควรต้องรู้ไว้หน่อยว่า หูฉลาม ที่ดีเป็นแบบไหน สมราคาหรือเปล่า ไม่อย่างนั้นแทนที่จะได้หูฉลามตุ๋นกลายเป็นโดนตุ๋นเสียเอง

เกรดของหูฉลามแบ่งกันด้วยหลายสิ่งไม่ว่าจะเป็น ส่วนที่นำมาทำหูฉลาม พันธุ์ของฉลามที่ลามไปถึงว่า เป็นฉลามสัญชาติอะไร ขนาดของหูใหญ่เล็กแบบไหนดี และเทคนิคการตัด

หู ไม่ใช่ หู

ฉลามจริงๆ แล้วไม่มีหูนะคะ ส่วนที่เข้าใจว่าเป็นหู ก็ คือ ครีบ ซึ่งตามความคิดเดิมของคนทั่วไป จะใช้แค่ส่วนครีบกระโดงที่อยู่ด้านบน แต่ความจริงไม่ใช่นะคะ  เพราะใช้ครีบทุกส่วนของฉลาม ตั้งแต่ ครีบกระโดง ครีบหน้า ครีบกลาง ครีบหลัง และครีบหางด้านล่างมาทำหูฉลาม ซึ่งแต่ละส่วนก็มีราคาไม่เท่ากัน แม้จะมาจากตัวเดียวกันก็เถอะ โดยส่วนที่แพงที่สุดคือ ครีบกระโดง ครีบหน้า และครีบหาง ส่วนครีบที่ราคาถูกคือ ครีบกลางและครีบหลัง ซึ่งเป็นชิ้นเล็กๆ

ครีบหูฉลามราคาแพงที่สุดได้มาจากหูฉลามขาว และถ้าจะให้ดีต้องมาจากมหาสมุทรแอตแลนติกด้วย ถึงจะเป็นหูฉลามสุดแซ่บ แต่ที่มักนำมาเสิร์ฟกันคือฉลามสีน้ำเงิน   ซึ่งหาง่ายกว่า และราคาถูกกว่า

ยิ่งใหญ่ ยิ่งเลิฟ

ขนาดของหูฉลามก็เป็นตัวทำราคาเช่นเดียวกัน เราจึงมักเห็นแบบกระจิ๋วหลิว ขนาดเท่า 1 ช้อน บางเจ้ามาเป็นแค่เยื่อใยบางๆ  เหมือนคนทำใกล้หมดรักซึ่งแบบเนี่ยเป็นหูฉลามราคาถูก ถ้าให้ดีต้องมาเป็นชิ้นเป้งๆ มีการวัดและแบ่งขนาดเป็น 5 ไซส์หลักๆ คือ ขนาดใหญ่พิเศษ 40 เซนติเมตรขึ้นไป ขนาดใหญ่ 30-40 เซนติเมตร ขนาดกลาง 20-30 เซนติเมตร เล็ก 10-20 เซนติเมตร และสุดท้ายขนาดเล็กมาก 4-10 เซนติเมตร

หูฉลาม
ประเภทของหูฉลามที่นำมาทำซุปหูฉลาม เมนูยอดฮิตบนโต๊ะจีนงานแต่ง

 

เพชรยังมี Cut หูฉลามก็เช่นกัน

การตัดหูฉลามเป็นเทคนิคพิเศษที่ไม่เกี่ยวกับความอร่อย แต่เป็นการตอบสนองทางความงามล้วนๆ ถ้าตัดไม่สวยเนี๊ยบก็ทำให้หูราคาตกได้เหมือนกัน หลักๆแล้วการตัดหูฉลามมีด้วยกัน 3 แบบ คือ  ตัดตรงๆดื้อๆ  ตัดแบบขรุขระ และสุดท้ายแบบที่สาม ทำให้ได้ราคาที่สุด คือการตัดแบบพระจันทร์เสี้ยว ให้หูฉลามเว้าเข้าไปด้านใน

ประเภทของหูฉลาม

หูฉลามในทุกวันนี้มีด้วยกัน 4 แบบ คือ

หูฉลามสด เป็นหูฉลามที่ลอกหนังออกแล้ว และกำลังได้รับความนิยมเนื่องจากไม่ผ่านกระบวนการใด ทำให้สารอาหารยังคงอยู่ และมีการปนเปื้อนสารเคมีน้อยที่สุด

หูฉลามแห้ง เป็นหูฉลามที่เรามักจะเห็นกันตามร้านภัคตาคารขนาดใหญ่ แขวนกันอยู่เรียงรายจนดูเหมือนปลาหมึกตากแห้งมากกว่าหูฉลาม

หูฉลามแปรรูป หูฉลามกระป๋อง เป็นอะไรที่เราไม่ค่อยได้เห็นกันเท่าไหร่ แต่ก็ง่ายและสะดวกดีนะ

หูฉลามกึ่งสำเร็จรูป เป็นหูฉลามที่มักนำมาทำอาหารจัดเลี้ยงแบบที่เป็นเส้นๆ นั่นแหล่ะค่ะ แพคมาเป็นถุงใหญ่พร้อมปรุง

หูฉลามทางเลือก (กินไปไม่บาปชัวร์)

เป็นหูฉลามเทียมที่ทำเลียนแบบของจริง สำหรับผู้ที่ไม่อาจทำใจกินหูฉลามจริงได้ โดยส่วนผสมหลักคือสาหร่ายสีน้ำตาลและเจลาติน นอกจากรสชาติและรสสัมผัสแล้ว สรรพคุณยังดีกว่าของจริงอีกด้วยคือให้ทั้งคอลาเจน และโอเมก้า 3 แบบไม่สูญเสียคุณค่าทางอาหาร

เอาล่ะคร้า คุณว่าที่ทั้งหลายอ่านมาถึงตรงนี้พอจะนึกออกแล้วใช่ไหมว่าในงานแต่งของเรานั้น จะใช้หูฉลามแบบไหนดีน้า…… แต่ถ้ายังนึกไม่ออก รอวันเสาร์ก่อนก็ได้นะ RIYA จะมาเล่าเรื่องกระเพาะปลาให้ฟัง เผื่อจะเอนใจไปหากระเพาะปลา

ขอบคุณข้อมูลจากร้าน เฮง หูฉลาม ถนน พลับพลาไชย โทร. 0-2222-0828

ขอบคุณภาพจาก esdaw.eu, rubbisheatrubbishgrow.com

Recommended