เผยความลับที่ซ่อนอยู่ในถ้วยชาใบจิ๋วในพิธียกน้ำชาแบบจีนที่บ่าวสาวต้องรู้

แน่นอนที่สุดว่าใน พิธียกน้ำชา นั้น นอกจากความสวยงามของถ้วยน้ำชาแล้ว ก็ยังมีเรื่องอื่นๆ ที่บ่าวสาวยังต้องคำนึงถึงอีก อย่างเช่น เรื่องความสะอาด เป็นต้น แพรว wedding เลยขอไขความลับที่ซ่อนอยู่ภายใต้ลวดลายของถ้วยชาอันสวยงาม พร้อมเคล็ดลับการทำความสะอาดถ้วยยกน้ำชามาฝาก

ถ้วยน้ำชา ทำไมต้องเรียบ

ก็เพราะว่าท่าทางการยกน้ำชา ด้วยการประคองถ้วยเล็กๆ ไว้ด้วยทั้งสองมือ เป็นการแสดงความนอบน้อมและความเคารพต่อผู้ใหญ่ที่เรากำลังยกน้ำชาให้ดื่ม

ลวดลายของถ้วย

ถ้วยชาจีนมักจะมีลวดลายสารพัดแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็มีความหมายมงคลที่แตกต่างกันไป เรามาดูลายยอดนิยมที่มักใช้ใน พิธียกน้ำชา กันดีกว่าว่ามีความหมายยังไงบ้าง

  • มังกรและหงส์ เป็นลายยอดนิยมอมตะนิรันดร์กาลเห็นได้ในทุกสิ่งของงานแต่ง มังกรเป็นตัวแทนของอำนาจและเจ้าบ่าว หงส์ ตัวแทนของวาสนาและเจ้าสาว ถ้วยหงส์และมังกรจึงเป็นการอวยพรคู่บ่าวสาวให้อยู่คู่กันยาวนานพรั่งพร้อมด้วยอำนาจวาสนา  ช่วยเหลือเกื้อกูลกันและกัน
  • ดอกโบตั๋น เป็นสัญลักษณ์แห่งความรัก ความมีเสน่ห์ และยังใช้เพื่อเป็นเรียกทรัพย์ให้เกิดความร่ำรวยอีกด้วย
  • ปลา ถือเป็นสัตว์มงคลของจีนอีกหนึ่งชนิด ซึ่งความหมายเน้นหนักไปทางความอุดมสมบูรณ์ของทรัพย์สิน ความร่ำรวยเงินทอง

ความลับของการทำความสะอาด

รู้เรื่องถ้วยกันแล้ว คราวนี้มาว่าด้วยความลับของทางผู้จัดการถ้วยกันดีกว่า ว่าทำไมหนอ ถึงสามารถล้าง เช็ด นำมาใช้ใหม่ได้ไวปานวอกขนาดนี้

ความลับก็คือไม่ได้ล้างจ้า  อย่าเพิ่งร้องยี๋ แสดงท่าทางรังเกียจนะ ที่ว่าไม่ได้ล้าง เพราะทางผู้จัดงานเขามีถ้วยแบบเดียวกัน ลายเดียวกัน เป็นสิบๆ ถ้วย วางเตรียมไว้ข้างๆ พอถ้วยชุดนี้ยกให้ผู้ใหญ่จิบแล้ว ก็เปลี่ยนถ้วยใหม่สำหรับผู้ใหญ่ท่านอื่นๆ ต่อไปไง

แต่บางสถานที่ซึ่งมิได้มีถ้วยมากมายก่ายกองให้เปลี่ยนได้ไม่ซ้ำเขาก็มีวิธีทำความสะอาดแบบรวดเร็วทันใจเสิร์ฟไวอยู่เหมือนกัน ด้วยการเตรียมน้ำร้อนจัดเอไว้ข้างกายคนรินน้ำชา แล้วจัดการเทน้ำร้อนใส่ในถ้วยเป็นการลวกถ้วยก่อนเททิ้งเพื่อรินน้ำชาลงไป  เป็นการรักษาสุขอนามัยปลอดภัยไร้เชื้อโรค

นี่แหละคือความลับของถ้วยน้ำชาที่หลายคนไม่เคยรู้ คราวนี้ก็ขอให้ตี๋หมวยที่กำลังแต่งงานมีความสุขสมหวัง ร่ำรวยเงินทองและความสุขตามความหมายมงคลของถ้วยชาเลยนะคะ

>> ดูเรื่องราวเกี่ยวกับความเชื่อและพิธีแต่งงานแบบต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย! <<

ขอบคุณข้อมูลจาก คุณวีรพงษ์ ซ้อนศรี ผู้จัดการแผนกจัดเลี้ยง โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด

Recommended