สัญญาก่อนสมรส สลักรักลงทะเบียน สิ่งที่ต้องทำก่อนแต่งงาน

รู้หรอกนะคะว่าสาวๆที่กำลังเข้าสู่พิธีวิวาห์ก็คาดหวังว่าเราจะครองคู่ไปด้วยกันจนแก่เฒ่า แต่บางทีก็มีอุบัติเหตุทางความรัก ทำให้ต้องแยกทางกันไป ซึ่งส่วนใหญ่ปัญหาไม่จบลงที่ตรงการหย่าร้างน่ะสิ ยังมีเรื่องของเงินๆ ทองๆ มาเป็นประเด็นให้ต้องบาดหมางกันอีก แต่ปัญหาพวกนี้จะไม่เกิดขึ้นเลยถ้ามีการทำ สัญญาก่อนสมรส ไว้ก่อนแล้ว

สัญญาก่อนสมรส ทำตอนไหนนะ

ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า “สัญญาก่อนสมรส” เวลาทำจึงต้องทำก่อนจดทะเบียนสมรส โดยมีระบุเอาไว้อย่างเป็นทางการสุดๆว่า “ทำได้โดยจดแจ้งสัญญาก่อนสมรสไว้ในทะเบียนสมรส พร้อมกันไปกับการจดทะเบียนสมรสหรือทำเป็นหนังสือลงลายมือชื่อคู่สมรสและพยานอย่างน้องสองคน แนบไว้ท้ายทะเบียนสมรส พร้อมทั้งจดไว้ในทะเบียนสมรส ในขณะจดทะเบียนสมรสว่า ได้มีสัญญาดังกว่าแนบไว้ สัญญาก่อนสมรสใดที่ตกลงกันไว้ ถ้าไม่ทำตามที่กฎหมายกำหนดแนบไว้ สัญญาก่อนสมรสนั้นจะถือเป็นโมฆะ”

ณ จุดนี้ ขอสรุปเป็นภาษาบ้านๆว่า ทำก่อนจดทะเบียนสมรสโดยมีพยาน 2 คนขึ้นไป แล้วแนบไว้ท้ายทะเบียนสมรส ซึ่งนั่นก็เป็นที่มาของอีกนิคเนมคือ “สัญญาสลักหลัง” นั่นล่ะคร้า

มีรายละเอียดอะไรที่ต้องใส่ในสัญญาบ้าง

มาถึงตรงนี้หลายคนคงสงสัยแล้วว่าในข้อสัญญาควรระบุอะไรเอาไว้บ้าง อย่างแรกเลยที่ต้องระบุคือ สินส่วนตัว บอกมาเลยว่าก่อนแต่งงานมีสมบัติอะไรมาบ้าง และชีวิตคู่ของเราจะมีการจัดการเงินกันอย่างไร แยกกันคนละกระเป๋าไหม หรือจะมีเงินกองกลาง สมบัติที่หามาได้ระหว่างสมรสจะเอาให้ดีให้เป็นสินสมรสไหมเพื่อที่ว่าหากมีการหย่าร้างต้องหารสองนะหรือว่าเป็นสินส่วนตัวต่อไป แล้วหนี้สินล่ะจะทำยังไง ลูกของเราใครจะดูแล บางคู่ก็ก็อาจมีข้อตกลงพิเศษที่แตกต่างไปก็เป็นเรื่องที่คู่รักกันต้องปรึกษากันเองหรือให้มีคุณทนายมาร่วมด้วยก็จะดีมั่กๆ แต่อย่าดันเผลอไปตั้ง 5 ข้อตกลงชวนหย่าร้าง เชียว

ว่ามาตั้งยาว ชักคันปากอยากเมาท์เรื่องสัญญาก่อนสมรสฉบับชาวฮอลลีวู๊ดจังเลย แบบว่าของบางคนก็น่ารักมุ้งมิ้งกระดิ่งแมว บางคนก็บอกเลยว่าช่างโชคดีนักที่มีการทำสัญญาเอาไว้

สัญญาก่อนสมรส

เริ่มคนแรกที่อดีตสาวฮอตบริทนีย์ สเปียร์สาวคนนี้เธอช่างโชคดีนักที่มีการทำสัญญาเอาไว้ก่อนแต่งงานกับ เควิน เฟเดอร์ไลน์ หนุ่มส่งพิซซ่าผู้โชคดี ซึ่งตอนแรกสาวเจ้าก็รักบังตาหนักหนาประกาศลั่นไม่ทำสัญญาเด็ดขาด แต่ทางญาติๆก็ยั้งไว้ว่าถ้ารักกันไม่แยกจากสัญญาฉบับนี้ก็ไม่มีความหมายเลยนะบริทนีย์จึงยอมทำ และสุดท้ายสัญญาฉบับนี้ก็ช่วยเธอเอาไว้ได้จริงๆ เมื่อวันรักร้างคุณสามีเรียกร้องเงินถึง 30 ล้านเหรียญ ดอลลาร์สหรัฐ แต่เธอก็เสียเงินแค่ 1 ล้านเหรียญตามที่ระบุไว้ในสัญญาเท่านั้น

สัญญาก่อนสมรส

อีกรายเป็นสัญญาน่ารักๆของนิโคล คิดแมน และ คีธ เออร์เบิน ที่มีข้อสัญญาก่อนแต่งงานร่วมกันว่า หากคีธไม่กลับไปข้องแวะกับยาเสพย์ติดอีกก็จะได้รับเงินปีละ 640,000 เหรียญจากนิโคล แต่ถ้าไปยุ่งเมื่อไหร่ล่ะก็ อดนะจ๊ะเบบี๊ ซึ่งชายหนุ่มก็ตกลงทันทีเพราะเขารู้ว่า สัญญาฉบับนี้เกิดขึ้นเพราะรักและเป็นห่วงล้วนๆ

สัญญาก่อนสมรส

กรณีที่เป็นข่าวฉาวของ อย่าง จอห์นนี่ เดปป์ ที่เมื่อหลงสาวสุดหัวใจ ทิ้งลูก ทิ้งเมียที่อยู่กันมาเนิ่นนาน มาแต่งงานกับแอมเบอร์ ฮาร์ท นางแบบสาวสุดเซ็กซี่ แต่สุดท้ายรักก็ล่มอย่างรวดเร็ว เอาล่ะสิในเมื่อตอนจดทะเบียนไม่ได้มีการทำสัญญาเอาไว้ คุณนางแบบเลยเรียกเงินเต็มที่ 7 ล้านเหรียญ หรือคิดเป็นเงินไทยก็ 252 ล้านบาทไทย ถือได้ว่าป๋าโดนไปหนักหน่วงเลยทีเดียว

เห็นไหมล่ะคะว่าการทำสัญญาก่อนสมรสไม่ใช่เรื่องเสียหายเลย อย่าไปกลัวว่าจะถูกมองว่าเป็นคู่ที่ไม่รักกันจริง หรือมองว่าอีกฝ่ายจะมาปลอกลอก อยากบอกเลยว่าไม่จริ้ง ไม่จริงค่ะ เพราะการทำสัญญาก่อนสมรสก็คือการทำข้อตกลงของการอยู่ร่วมกันอย่างแฟร์ๆ ไม่เอาเปรียบกัน แถมยังเป็นเกราะป้องกันให้กับคู่เราด้วยนะว่าฉันแต่งงานกับเธอด้วยใจมิใช่ทรัพย์สมบัติของเธอ น่อวววว

ขอบคุณข้อมูลจาก : klothailand , Pantip โดยคุณ Hellbluegirl

Recommended