6 เรื่องพลาดพึงระวังหลังใช้ชุดแต่งงานเสร็จ

หลังจากผ่านวันแต่งงานที่ยิ่งใหญ่และเป็นวันในความทรงจำของสาวๆ แล้ว เราพบว่ามีเจ้าสาวหลายนางที่ละเลยเรื่องการดูแล ชุดแต่งงาน หลังการใช้งานไปซะสนิท ซึ่งเรื่องนี้อาจไม่เป็นประเด็นเท่าไหร่ หากชุดเจ้าสาวไม่เจอกับคราบไวน์หรือเก็บรักษาแล้วสภาพยังคงเดิม หรือแม้แต่คุณไม่ได้ต้องการนำชุดนี้ส่งต่อให้ลูกหลานในอนาคต แต่ถ้าปัญหาที่ว่าเกิดขึ้นมาละ คุณจะทำอย่างไร วันนี้เราจึงประมวล 6 เรื่องพลาดที่เจ้าสาวทำหลังใช้ชุดเจ้าสาวเสร็จแล้วมาฝากกัน

เรื่องพลาดอันดับที่ 1 : ชุดแต่งงานเลอะ แต่ไม่รีบทำความสะอาด

ความพลาดแรกที่เจ้าสาวทั้งหลายทำกันมากที่สุดคือ เวลาที่ชุดแต่งงานเกิดรอยเปื้อนก็ไม่ค่อยสน เอาแต่มุ่งหน้าแต่จะปาร์ตี้หรือรีบเดินเข้างาน ผลที่ตามมาคือ รอยเปื้อนที่ว่าฝังลึกจนยากจะทำความสะอาดออกจนหมดคราบ ฉะนั้น ถ้าคุณรู้ตัวว่าชุดเจ้าสาวเกิดเปื้อนขึ้นมาเมื่อไหร่ ให้รีบทำความสะอาดโดยด่วน อย่าทิ้งหรือรอนานเด็ดขาด เพราะยิ่งทิ้งไว้นานวันเท่าไหร่ คราบสกปรกที่ว่าก็จะยิ่งซักออกได้ยากตามไปด้วย

เรื่องพลาดอันดับที่ 2 : เลือกวิธีทำความสะอาดผิดๆ

เจ้าสาวบางนางกระตือรือร้นที่จะทำความสะอาดชุดที่เปื้อน แต่ดันไปหาข้อมูลมาผิด ทำให้การขจัดคราบเปื้อนกลายเป็นเพิ่มคราบซะอย่างนั้น ซึ่งที่เราเจอบ่อยๆ คือ เจ้าสาวหลายคนพยายามใช้โซดามากำจัดคราบ โดยลืมมองไปว่า เนื้อผ้าที่ใช้ในการตัดเย็บแต่ละชุดแต่ละแบบไม่เหมือนกัน และการที่ใช้โซดาอาจทำให้เนื้อผ้าเสียหายได้โดยไม่รู้ตัว ฉะนั้นสิ่งที่ง่ายและสะดวกที่สุดในการขจัดคราบสิ่งสกปรกคือ ใช้น้ำเปล่าล้างคราบและใช้ทิชชูค่อยๆ ซับคราบออกไป

เรื่องพลาดอันดับที่ 3 : ส่งชุดไปซัก แต่เลือกผิดร้าน

หากจะทำความสะอาดด้วยตัวเองนั้นอาจจะลำบากหรือเสียเวลา เจ้าสาวบางคนก็เลยส่งชุดไปซักแห้งที่ร้าน ซึ่งเป็นทางเลือกที่ถูกต้องค่ะ แต่ความพลาดก็คือ ลืมเลือกร้านที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางการซักแห้งชุดเจ้าสาว แต่ส่งไปร้านซักแห้งทั่วไปที่ไม่มีความเข้าใจในเนื้อผ้าและโครงสร้างของชุดเจ้าสาว ทีนี้เกิดอะไรขึ้นใช่ไหมคะ ชุดก็เละสิคะ แม้คราบสกปรกจะหลุดออกไป แต่สภาพชุดนี่ไม่รับประกันนะคะ

wedding dress mistake

เรื่องพลาดอันดับที่ 4 : เก็บชุดไว้ในถุงเสื้อพลาสติกคือผิด!!

รู้ไว้เลยนะคะว่า ชุดแต่งงานที่เก็บไว้ในกระเป๋าเสื้อผ้าพลาสติกนานเกินไปนั้นไม่ใช่เรื่องดี เพราะทำให้ชุดขาวสะอาดตานั้นแปรเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีเหลืองได้ เพราะด้วยอากาศในถุงพลาสติกไม่ถ่ายเท บวกกับความร้อนและแสงที่จะเข้ามาทำปฎิกริยากับเนื้อผ้า ทำให้ชุดแต่งงานแสนสวยของคุณไม่สวยเหมือนที่เคยใส่ในวันแต่งงาน ทางที่ดี ควรนำชุดเจ้าสาวเก็บใส่กล่องชุดเจ้าสาวโดยเฉพาะนะคะ

เรื่องพลาดอันดับที่ 5 : แขวนไว้เหมือนชุดทั่วไปไม่ได้นะ

อย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่า ชุดแต่งงานจะมีทั้งแบบที่มีแขนและเกาะอก ซึ่งไม่ว่าจะเป็นแบบไหน ทางร้านมักจะทำริบบิ้นแนบติดมากับตะเข็บด้านข้าง ด้วยเหตุผลว่า คุณจะได้ไม่ต้องแขวนชุดกับไม้โดยตรง เพราะนั่นมีสิทธิ์ทำให้ผ้าตรงบริเวณไม้แขวนเกิดอาการย้วยได้ หรือบางที ลูกไม้ที่สวยๆ ก็เปลี่ยนรูปไปเลยก็มี ดังนั้นหากจะแขวนชุดเจ้าสาวกับไม้แขวนเมื่อไหร่ ต้องระวังให้ดี ถ้ามีริบบิ้นติดมาให้จงใช้ ถ้าไม่มีก็ต้องเลือกไม้แขวนที่ช่วงไหล่พอดีกับความยาวของไม้ และที่สำคัญสามารถรับน้ำหนักชุดได้ เพราะไม่เช่นนั้น น้ำหนักของชุดจะหน่วง ทีนี้ก็ย้วยไม่ต่างกัน นอกจากนี้เมื่อแขวนแล้วควรเปิดปิดตู้เสื้อผ้าตรวจดูบ้างให้แสงเข้าชุดจะได้ไม่เกิดการอับชื้นจนขึ้นรา

เรื่องพลาดอันดับที่ 6 : อย่าได้เก็บชุดเจ้าสาวไว้ในห้องเก็บของเด็ดขาด

ห้องเก็บของ ห้องใต้หลังคาหรือห้องใต้ดินจะมีอุณหภูมิภายในห้องที่ไม่เหมาะกับเนื้อผ้าที่นำมาตัดเป็นชุดเจ้าสาวทุกชนิด เพราะมีความร้อนสลับความชื้นตลอดทั้งวัน โดยเจ้าความร้อนที่เกิด จะส่งผลให้เส้นใยเนื้อผ้าของชุดแต่งงานเกิดแห้ง ชุดสวยก็พาลจะเสียรูปทรง ส่วนความชื้นที่เกิดขึ้น ในช่วงเวลากลางคืนผสานพลังกับความอับ ทำให้เกิดราและคราบไม่พึงประสงค์โดยไม่รู้ตัว ถ้าคุณยังคิดภาพตามไม่ออก ลองนึกถึงเสื้อผ้าเก่าๆ ที่เก็บเข้าตู้นานๆ พอหยิบออกมากลับเจอรอยเหลืองๆ ทั้งที่ไม่เคยเอาออกมาใส่เลยสักครั้ง ซึ่งคราบที่ว่าก็ประมาณเดียวกันนั่นแหละค่ะ

อ่านครบทั้ง 6 ความพลาดเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมปฎิบัติตามด้วยนะคะ นอกจากนี้ถ้าเกิดเหตุอื่นๆ กับชุดเจ้าสาวแสนสวยก็อย่าได้ตกใจไปนะคะ

ภาพ : weddingsite.co.uk, callandercleaners.com, spring.st

ติดตามไอเดียและคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับงานแต่งงานเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย!

Recommended